Ớt có thể tăng cường sức khỏe cho bạn?

Không chỉ là một loại gia vị dùng cho các món ăn, quả ớt còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy ăn ớt cay sẽ có lợi ra sao?

1. Ăn ớt cay làm giảm chứng đau nửa đầu

Hương vị cay nồng của ớt có thể tạo cảm giác khó chịu khi ngửi quá gần. Nhưng đồng thời hương vị này cũng có khả năng ngăn chặn những cơn đau nửa đầu gây khó chịu. Do vậy có thể dựa vào đó để tạo ra bình xịt tinh chất capsaicin. Đồng thời tinh chất này cũng được phát hiện ở trong hạt tiêu.

Capsaicin trong quả ớt sẽ khiến ba cuống dây dẫn truyền của não tạm thời tê liệt không thể dẫn truyền thông tin lên hệ thần kinh trung ương. Nhờ vậy cảm giác đau sẽ được giảm nhẹ. Nghiên cứu này đã được thử nghiệm và 70% số người tham gia đã đạt được hiệu quả như giả thuyết.

Những người từng bị đau nửa đầu do căng thẳng hay các chứng đau khác đều có xu hướng giảm đau sau một khoảng thời gian sử dụng. Đồng thời cơn đau cũng ít hơn và nhẹ dần.

2. Quả ớt giúp nâng cao tuổi thọ khi dùng thường xuyên

Một quả ớt có thể dùng để ăn trong rất nhiều món. Tuy nhiên để bảo quản lâu thì ớt khô là lựa chọn tốt nhất. Có một số nghiên cứu phân tích giữa ớt khô và ớt tươi cho thấy nếu duy trì sử dụng chúng trong 20 năm sẽ giảm 13 % nguy cơ tử vong. Tuy nhiên cơ chế khiến quả ớt kéo dài tuổi thọ thì vẫn chưa được tìm ra.

Thêm vào đó ớt còn là một gia vị thực phẩm giàu dưỡng chất có thể chống viêm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Đồng thời với các bệnh nhân béo phì thừa cân đây là một món ăn hữu dụng để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

3. Ăn ớt cay cũng có thể giảm chứng sổ mũi

Viêm mũi dị ứng hay bất kỳ biểu hiện nào của bệnh liên quan đến mũi đều gây ra những bất tiện nhất định cho bệnh nhân. Chính vì thế tìm ra một phương pháp điều trị hiệu quả luôn là trách nhiệm của các nhà nghiên cứu dược học.

Capsaicin có thể dùng làm một tinh chất giúp dịu các cơn dị ứng hay hắt hơi hiệu quả cho mũi. Khi mới sử dụng bạn sẽ gặp phải một chút khó khăn thậm chí là khó để làm quen. Tuy nhiên khi tác dụng của tinh chất này được phát huy cơ thể sẽ dần lấy lại được sự cân bằng và khiến bạn giảm bớt các vấn đề về mũi.

Ăn ớt cay có thể giảm chứng sổ mũi
Ăn ớt cay có thể giảm chứng sổ mũi

4. Ớt giúp cơ thể trao đổi chất nhanh hơn

Khi ăn quả ớt quá nhiều cơ thể sẽ trở nên phát hỏa nóng ran. Có thể dẫn đến nóng trong hoặc bị nhiệt. Điều này là một dấu hiệu không tốt nhưng lại có ích đối với những người thừa năng lượng.

Đồng thời capsaicin tiết ra cũng giúp các tế bào đốt cháy mỡ thừa chuyển hóa năng lượng khiến cơ thể được cân bằng. Nhờ đó mà dưỡng chất được thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Ăn ớt cay cũng là một cách kích thích vị giác hiệu quả.

Theo nghiên cứu, không có cơ sở kết luận ăn ớt sẽ giảm cân. Nhưng duy trì hoặc giới hạn cân nặng không vượt quá chỉ số cơ thể thì có thể xảy ra. Do vậy đã có thêm nhiều phân tích để đưa ra kết luận cho công dụng này.

5. Hạn chế phát ra các tín hiệu đau nhức từ não bộ

Capsaicin có tính nóng và gây tê nên hệ thần kinh trung ương chịu ảnh hưởng từ chất này sẽ tê liệt tạm thời. Cảm giác đau sẽ được thông báo lại thành nóng. Vì tín hiệu bị báo thay đổi nên cơ thể sẽ quên đi những cơn đau nhức chỉ còn nhớ cảm giác nóng khi ăn ớt cay.

6. Chống viêm và hạn chế đau nhức xương khớp

Capsaicin đã được nhiều nghiên cứu bảo chế để trở thành dạng kem bôi điều trị bệnh xương khớp. Đồng thời một số còn được dùng trong các miếng dán làm nóng cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Theo nghiên cứu, một nửa sự khó chịu mà các chứng đau nhức gây ra sẽ được hạn chế. Đặc biệt là những hội chứng viêm khớp, đau cơ hoặc xơ hóa. Theo một số nghiên cứu khác cho thấy tinh chất capsaicin sẽ hoạt động tốt hơn khi được kết hợp cùng một số loại thuốc giảm đau khác. Để nâng cao công dụng người bệnh được khuyến cáo nên duy trì bôi kem thường xuyên.

Vị thuốc ngũ gia bì giúp hạn chế đau nhức cơ xương khớp
Ăn ớt cay giúp chống viêm và hạn chế đau nhức xương khớp

7. Ăn ớt có ảnh hưởng đến các nguy cơ mắc bệnh ung thư?

Khi các thành phần của quả ớt, lá ớt đem chiết xuất đã cho thất tinh chất capsaicin có khả năng kháng lại hơn 40 loại ung thư. Trong đó có ung thư ruột kết, ung thư cơ quan nội tạng, ung thư tuyến tụybệnh bạch cầu.

Chính nhờ vị cay nồng mà ớt khiến các tế bào ung thư khó phát triển đồng thời biến đổi một số tế bào gây bệnh. Tuy nhiên có một số nghiên cứu lại phản biện rằng capsaicin chính là nguyên nhân phát triển của tế bào ung thư. Do vậy vấn để này còn chưa được kết luận chính xác.

8. Nhờ tính nóng mà ớt có thể kéo dài thời gian phân hủy của thực phẩm

Quả ớt cay được coi như một chất kháng khuẩn tự nhiên thân thiện với cơ thể hơn bất kì kháng sinh dược lý nào. Chúng có thể khiến vi khuẩn khó xâm nhập làm thực phẩm bị phân hủy.

Dựa vào đặc tính này, các món ăn đóng hộp thường được bỏ thêm ớt. Hoặc dùng chất chiết xuất để bảo quản không cho thực phẩm hỏng hay kéo dài thời hạn sử dụng lâu hơn.

9. Ớt cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Ớt là một gia vị làm tăng vị ngon cho các món ăn. Đồng thời khi ăn cơ thể còn nhận được vitamin C dồi dào nhiều hơn cả họ cam quýt. Ngoài ra bạn cũng nhận được vitamin A, E và B. Một số nghiên cứu khác cho rằng, chất chống oxy hóa có cơ chế hoạt động bảo vệ tế bào và giảm viêm tương tự capsaicin trong ớt.

Quả ớt không chỉ đa dạng về tên gọi mà còn phong phú về phương thức chế biến. Không những làm gia vị còn là vật trang trí cho các món ăn thêm phần hấp dẫn. Tuy rằng có nhiều lợi ích xung quanh trái ớt được tìm ra nhưng cũng không nên ăn ớt cay quá nhiều để tránh cơ thể bị bốc hỏa hoặc tổn thương do sự cay nóng của ớt.

Tốt nhất để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh và duy trì một sức khỏe tốt, bạn nên chủ động thực hiện lối sống khoa học và chế độ ăn lành mạnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, có thể gửi câu hỏi tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được giải đáp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Aussamin
    Công dụng thuốc Aussamin

    Thuốc Amoxicillin thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm không steroid và được bào chế ở dạng viên nang cứng. Thành phần chính của thuốc là glucosamine sulfate được chỉ định trong điều trị giảm đau, chống viêm, ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • giảm đau xương khớp
    Cách giảm đau xương khớp nhanh nhất

    Đau nhức xương khớp đặc biệt là khớp gối, cột sống, cổ vai gáy, cổ tay,... là vấn đề thường xuyên gặp phải ở người cao tuổi. Các cơn đau nhức xương khớp thường sẽ tăng lên về cả tần ...

    Đọc thêm
  • Đau khớp gối
    Tìm hiểu về thuốc giảm đau khớp gối

    Chào bác sĩ! Tôi bị thoái hóa cột sống lưng l4 l5, hẹp ống sống lồi đĩa đệm đã lâu. Nay lại đau thêm đầu gối phải, tôi có chụp x-quang kết quả là xơ xương nhẹ mâm chày.

    Đọc thêm
  • Pizonmaxi
    Công dụng thuốc Pizonmaxi

    Pizonmaxi là thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm NSAID, chứa thành phần chính là Indomethacin, hàm lượng 25mg, thuốc đóng gói hộp 10 vỉ, mỗi vỉ chứa 10 viên nang cứng. Thuốc có tác dụng điều trị các bệnh ...

    Đọc thêm
  • thuốc Fynkenac
    Công dụng thuốc Fynkenac

    Thuốc Fynkenac thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid, điều trị các bệnh lý về xương khớp,... Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm, với thành phần chính là Diclofenac natri 75mg/3ml. Để biết thêm chi tiết công ...

    Đọc thêm