Quá liều và ngộ độc vitamin E

Vitamin E là trong 13 loại vitamin cơ thể cần. Khi được cung cấp đủ liều lượng, các mạch máu sẽ được mở rộng giảm nguy cơ tắc nghẽn do các cục máu đông gây ra. Tuy nhiên vitamin này tan trong chất béo nên vẫn có nguy cơ gây hại cho cơ thể. Sau đầy là những lưu ý cho bạn để tránh bị quá liều và ngộ độc vitamin e.

1. Nhu cầu vitamin E với sức khỏe

Vitamin E là một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi sự phát triển của các gốc tự do. Đây là sản phẩm phụ tham gia và phản ứng tế bào và hoạt động của các tế bào. Tuy nhiên vitamin E không hoàn toàn an toàn nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều người bổ sung vitamin E với mục đích ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và mạch máu. Một số khác bổ sung để làm chậm sự phát triển của bệnh mất trí nhớ alzheimer. Họ còn cho rằng vitamin E bảo vệ chống lại chứng rối loạn các hoạt động của cơ thể và tác động đến nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên tất cả chỉ là giả thuyết chưa được chứng minh hay kết luận cụ thể.

Không ít người đã sử dụng quá liều vitamin E nhưng chưa xuất hiện bất kỳ vấn đề gì có hại. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan sử dụng vitamin E một cách vô tội vạ. Bạn cần nhờ bác sĩ hay chuyên gia tư vấn để biết nhu cầu vitamin E của cơ thể là bao nhiêu.

Vitamin E
Vitamin E là một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi sự phát triển của các gốc tự do

2. Phân tích thành phần của vitamin E

Vitamin E là một hợp chất bao gồm tocopherol và tocotrienol với tác dụng sinh học tương đương nhau. Các hợp chất này hoạt động với vai trò là chất chống oxy hóa ngăn chặn peroxy hóa lipid của acid béo không bão hòa trong màng tế bào. Nồng độ tocopherol trong huyết tương sẽ biến động theo tổng lượng lipid trong huyết tương. Thông thường alpha tocopherol trong huyết tương là 5 - 20 mcg/ ml.

Nếu người trong độ tuổi trưởng thành sử dụng vitamin E liều cao tương đường với 400 - 800 mg alpha tocopherol mỗi ngày thì có thể trong vài tháng hay vài năm không xuất hiện biểu hiện gì. Trừ khi cơ thể suy nhược yếu ớt thì có thể mệt mỏi đau cơ hay buồn nôn tiêu chảy.

Thường thì người dung vitamin E quá liều có nguy cơ xuất huyết nếu liều dùng trên 1g / ngày. Do đó, người trên 19 tuổi không nên dùng qua 1000 mg để đảm bảo an toàn tránh ngộ độc vitamin E. Một số nghiên cứu cho thấy quá liều vitamin E có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và tử vong.

3. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc vitamin E

Vitamin E có thể hòa tan trong chất béo và tạo ra phản ứng chống lại sự oxy hóa. Chúng ta có thể bổ sung vitamin E tự nhiên thông qua dầu thực vật, các loại hạt, lúa mì, cá, rau có lá màu xanh.

Tuy trong 13 vitamin cần thiết có vitamin E nhưng nó lại ngăn chặn khả năng hấp thụ vitamin A và vitamin K. Kết hợp với việc cơ thể dung nạp quá liều vitamin E chúng sẽ không kịp chuyển hóa mà tích tụ lại trong chất béo. Khi lượng vitamin E được trữ lại lâu ngày trong cơ thể sẽ dần trở thành độc tố gây nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta.

Vitamin E
Khi lượng vitamin E được trữ lại lâu ngày trong cơ thể sẽ dần trở thành độc tố gây nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta

4. Biểu hiện khi bị ngộ độc vitamin E

Nhiễm độc vitamin E có thể nặng hoặc nhẹ tùy theo từng triệu chứng khác nhau.Ví dụ như:

  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Tiêu chảy
  • Chuột rút vùng bụng
  • Mệt mỏi

Những triệu chứng nhẹ như mệt mỏi và đau đầu sẽ nhanh chóng xuất hiện khi bạn dùng vitamin E liều cao. Tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào sức khỏe và khả năng của mỗi người có thể các triệu chứng sẽ xuất hiện đồng thời nếu người đó có sức khỏe kém.

Trước khi vấn đề ngộ độc vitamin E trở nên nghiêm trọng bạn cần chủ động tìm giải pháp để giảm thấp rủi ro của biến chứng. Hãy chú ý nếu phát hiện một số biểu hiện sau:

  • Chảy máu quá nhiều
  • Đột quỵ kèm xuất huyết

Triệu chứng này có thể xảy ra trong vài ngày sau khi bạn sử dụng quá liều vitamin E. Do vậy bạn cần chú ý và xử lý sớm để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

buồn nôn 1
Đau đầu, buồn nôn là những biểu hiện thường thấy của ngộ độc vitamin E

5. Hướng dẫn giải quyết ngộ độc vitamin E

Ngộ độc vitamin E vô cùng nguy hiểm và bạn cần được hỗ trợ từ bác sĩ để sớm thoát khỏi nguy hiểm. Khi phát hiện bất kỳ biểu hiện khác thường bạn nên tìm đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành điều trị và theo dõi. Nếu bạn kéo dài thời gian khiến độc tố phát tán thì sẽ có nguy cơ đột quỵ và tử vong nhanh chóng.

Để điều trị ngộ độc vitamin E bạn cần nắm rõ nồng độ vitamin E trong huyết thanh để giảm liều lượng sử dụng hoặc ngừng hẳn một thời gian đến khi các chỉ số về mức an toàn. Với người trưởng thành, nồng độ vitamin E trong huyết thanh nên là 5,5 - 7 mg/ L.

Khi các biểu hiện nặng hơn xảy ra thì bạn cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt. Có thể là truyền máu hoặc phẫu thuật để giảm mức độ tổn thương mạch máu do ngộ độc gây ra.

Như vậy, vitamin E có thể ngăn ngừa các cục máu đông có hại và tốt cho sức khỏe khi người trưởng thành tiêu thu 15mg mỗi ngày. Nhưng bạn cần chú ý sử dụng đúng liều lượng để tránh ngộ độc và gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: merckmanuals.com, msdmanuals.com, insider.com, medscape.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan