Quả và lá vối tươi có tác dụng gì?

Quả và lá vối tươi không chỉ là một thức uống hàng ngày mà còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Tác dụng của cây vối không chỉ ở kinh nghiệm trong dân gian mà còn được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học. Vậy, quả và lá vối tươi có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu thêm bài viết dưới đây.

1. Lá vối tươi có tác dụng gì?

Cây vối là một loại cây thân gỗ với tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus. Hầu như tất cả các bộ phận của cây vối đều có thể sử dụng, nhưng phổ biến nhất là sử dụng lá vối tươi làm nước uống. Từ thời xa xưa, quả vối, lá vối tươi, nụ vối đã được dùng để đun, hãm làm nước uống hàng ngày và sử dụng để chữa bệnh...

Dưới đây là tổng hợp một số tác dụng của lá vối tươi :

1.1 Giải nhiệt

Lá vối tươi sau khi được rửa sạch được hãm với nước nóng thành một thức uống giải khát tuyệt vời trong ngày hè. Các nghiên cứu khoa học về thành phần trong lá vối tươi cho thấy, trong lá vối tươi có một số chất khoáng và vitamin.

Ngoài ra, theo đông y, vối có vị đắng, chát, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải biểu, do đó uống nước lá vối tươi có thể giải nhiệt sau khi lao động hoặc vận động và còn bổ sung muối khoáng và vitamin.

1.2 Có tác dụng kháng khuẩn

Các chất được tìm thấy trong lá và nụ vối tươi bao gồm tannin và acid triterpenic. Sự phát triển của nhiều loại nấm, men, vi khuẩn và virus đã bị ức chế bởi tannin.

Ngoài ra, axit tannic là một chất ức chế vi khuẩn trong thực phẩm, vi khuẩn thuỷ sinh và vi khuẩn tạo mùi vị. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hợp các hợp chất loại acid triterpenic có nhiều tác dụng chống viêm, điều chỉnh lượng đường trong máu, hoạt động kháng virus và chống lại khối u.

Nước sắc đậm đặc của lá vối tươi được dùng như một chất sát trùng, kháng sinh để rửa mụn nhọt, ghẻ lở, chốc đầu. Một nghiên cứu về tính kháng khuẩn của các hoạt chất có trong lá vối đã kết luận rằng, chiết xuất methanol của lá vối có tác dụng chống lại vi khuẩn gram dương bao gồm S. aureus , B. subtilis và S. mutans GS-5. Nước lá vối có thể sử dụng như là một chất sát khuẩn tự nhiên đối với những nhiễm trùng, nhiễm khuẩn ngoài da.

Lá vối tươi được sử dụng như một chất sát trùng
Lá vối tươi được sử dụng như một chất sát trùng

1.3 Tác dụng điều trị bỏng

Một nghiên cứu thử nghiệm trên chuột đã chỉ ra rằng tinh dầu chiết xuất từ lá vối làm tăng tốc độ co lại của vết thương bỏng sau 10 đến 20 ngày với sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Kết quả còn cho thấy tinh dầu chiết xuất từ lá vối còn có tác dụng chữa lành vết thương do bỏng và hiệu quả của nó cao hơn so với dầu tamanu thương mại. Các phân tích mô học trong nghiên cứu này cho thấy vết bỏng được điều trị bằng tinh dầu lá vối phát triển cấu trúc biểu bì hoàn chỉnh, điều này chứng tỏ các vết bỏng được điều trị bằng tinh dầu chiết xuất từ lá vối có thể được điều trị khỏi hoàn toàn.

1.4 Chữa một số bệnh về tiêu hóa

Theo đông y, chất đắng trong nước lá vối sẽ giúp kích thích tiết nhiều dịch tiêu hoá, bảo vệ niêm mạc ruột. Do đó, nước lá vối có thể được dùng để chữa đau bụng, tiêu chảy, viêm đại tràng mãn tính, đầy bụng, ăn không tiêu, đi ngoài sống phân.

1.5 Có lợi cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Uống nước lá vối có thể giúp tăng cường chức năng tuyến sữa và giúp hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng và tiêu hoá tốt hơn trong suốt thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, do có tính kháng khuẩn nên nếu sử dụng lá vối thường xuyên hãy cân nhắc đến việc nó có thể gây tình trạng hao huyết và tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong ruột. Hãy sử dụng lá vối khô thay vì lá vối tươi để tránh tình trạng trên.

Quả vối giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol trong máu
Quả vối giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol trong máu

2. Quả vối có tác dụng gì?

Hoạt chất polyphenol trong nước nụ vối làm chậm quá trình phân giải đường, chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn vào máu. Do đó, có tác dụng kiểm soát đường huyết lâu dài, hạn chế tăng đường huyết sau ăn. Sự có mặt của thành phần beta-sitosterol giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol trong máu, phòng ngừa biến chứng cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Nước được sắc từ nụ vối hoặc lá vối có nhiều hoạt chất tương tự nhau, do đó có tác dụng tương tự nhau. Thông thường vào mùa cây ra hoa, kết trái người dân cũng thường sắc nước kết hợp lá với với nụ vối.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

173.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan