Ăn rau đắng có tốt không?

Hiện nay rau đắng đang dần trở nên rất phổ biến trong bữa ăn gia đình người việt, khi loại rau này được đánh giá mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe. Vậy ăn rau đắng có tốt không và nên sử dụng như thế nào cho hiệu quả?

1. Tìm hiểu về rau đắng

Rau đắng hay còn được gọi là cây xương cá, có vị đắng được sử dụng làm thuốc có tác dụng kháng khuẩn khá tốt. Hơn nữa rau đắng cũng là nguồn cung cấp dưỡng chất có lợi như: Tanin, saponin, alcaloid, vitamin C....

Rau đắng tuy mang lại cảm giác, mùi vị đắng nhưng lại được phân chia thành rau đắng đất và rau đắng biển.

2. Tác dụng của rau đắng

Rau đắng đất và rau đắng biển là hai loại rau được tìm thấy và đưa vào nghiên cứu. Kết quả đã cho thấy mỗi loại có công dụng riêng, tuy nhiên để làm rõ những thắc mắc như ăn rau đắng có tốt không? ăn rau đắng có giảm cân không chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về loại rau này.

2.1 Rau đắng mọc trên đất

Rau đắng đất là một loại cây được tìm thấy trên mặt đất. Chúng mọc sát mặt đất và sinh trưởng quanh năm. Một số có thân nhỏ chia nhiều đốt, mọc cao tới 30cm. Rau này có quả và hoa, tuy nhiên hoa nở vào tháng 5-6.

Đối với rau đắng mọi bộ phận đều có thể chế biến sử dụng làm vị thuốc đông y chữa bệnh.

Rau đắng đất có tác dụng tích cực với đường tiêu hóa, hạ sốt và giải độc gan....Đối với người có bệnh lý như tiểu dắt, sỏi thận, bốc hỏa... cũng có thể sử dụng rau đắng để điều trị. Khi sử dụng đồng thời cơ thể bạn sẽ được bổ sung một lượng vitamin C giúp cho sức đề kháng nâng cao và bảo vệ thành mạch. Đặc biệt với người bệnh do cảm sốt hay ho cũng nên sử dụng rau đắng để giúp bệnh tình thuyên giảm.

Một số đề tài nghiên cứu về rau đắng đã tìm ra mối liên hệ trong việc chống lại phản ứng oxi hóa khử với gốc tự do. Việc giảm thiểu tối đa quá trình oxy hóa các gốc tự do mang lại lợi ích thực tiễn cho nghiên cứu về điều trị ung thư và sự hình thành của tế bào ung thư.

Nhờ những công dụng tốt, có khả năng ức chế sự phát triển tế bào ung thư, các nhà khoa học nghiên cứu đã tìm ra phương pháp để rau đắng có thể hỗ trợ người bệnh ung thư. Đồng thời họ hy vọng trong tương lai đây là nền móng cho các phác đồ điều trị dứt điểm ung thư, một căn bệnh nan y nguy hiểm.

Rau đắng đất
Rau đắng đất có khả năng ức chế sự phát triển tế bào ung thư

2.2 Rau đắng biển

Rau đắng biển tên gọi không phản ánh môi trường sống cụ thể như rau đắng đất. Rau đắng biển được tìm thấy ở những nơi như đầm lầy hay bãi cỏ có độ ẩm ngay tại các đồng ruộng. Do đó, rau đắng mọc tại đồng ruộng còn có tên gọi khác là rau đắng đồng.

Giống như rau đắng đất, hình dáng rau đắng biển cũng là loại thân cây thảo mọc bò sát mặt đất. Tuy nhiên, rau đắng biển có thể mọc cao hơn rau đắng đất lên tới 40cm. Mùa hoa nở rau đắng biển thường đến sớm hơn rau đắng đất khoảng 1 tháng, bông hoa của rau sẽ mọc riêng lẻ với sắc màu trắng.

Xét trên khía cạnh của Y Học Cổ Truyền, rau đắng biến có tính mát, thanh nhiệt, lợi tiểu. Để nhận biết dễ dàng hơn, người dân mỗi nơi gọi loài rau này với một tên gọi khác nhau như: cây ba kích, rau sam..... Để điều trị bệnh với rau đắng biển, bạn cần làm sạch phơi khô trước khi sử dụng. Mỗi lần dùng cân lấy 6-12g để sắc uống.

Cạnh tranh với rau đắng đất, có thể nói rau đắng biển cũng ngang ngửa với alkaloid và saponin. Đây là những chất có tác dụng với sự tuần hoàn giúp khí huyết lưu thông ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm. Tại Ấn Độ, nền y học đã từng nhắc tới rau đắng với khả năng tăng cường trí nhớ, giải tỏa căng thẳng đồng thời hạn chế tái phát bệnh động kinh đáng kể.

Một số cường quốc khác cũng mở ra những nghiên cứu về rau đắng và lợi ích đối với tâm lý của con người. Đã có quốc gia công bố rằng, rau đắng có thể tác động tích cực đến trầm cảm, suy nhược thần kinh, thậm chí là người cao tuổi mắc tai biến. Trong những nghiên cứu mới nhất về rau đắng, các nhà khoa học đã chứng minh khả năng làm ức chế viêm tại khớp của loài thực vật này.

Một nghiên cứu trên bệnh nhân thoái hóa khớp và đau nhức xương khớp do viêm đã cho thấy quá trình viêm được ngăn chặn và có giảm đau. Tuy nhiên thảo dược chỉ có lượng dưỡng chất nhất định không hoàn toàn có thể thay thế các loại thuốc tây y hiện nay.

Rau đắng biển
Ăn rau đắng biển giúp khí huyết lưu thông ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm

3. Ăn rau đắng đúng cách

Vị đắng gắt, khó ăn sẽ khiến người dùng có cảm giác khó chịu và một số hoài nghi ăn rau đắng bị đau bụng không? Tuy nhiên, có một số người ăn và quen với vị đắng đó đến mức có thể ăn rất nhiều. Số còn lại sẽ chọn cách chế biến hay gia vị ăn kèm để giảm bớt vi đắng của rau.

Bên cạnh đó, dùng rau đắng sẽ gây nguy hiểm nếu không tìm hiểu kỹ. Một số trường hợp sau nên cân nhắc khi sử dụng:

  • Phụ mang thai ăn rau đắng có nguy cơ kích thích sự co bóp của tử cung. Nặng hơn có thể gây sảy thai, xuất huyết nguy hiểm trầm trọng tới sức khỏe
  • Người mắc chứng táo bón ăn rau đắng sẽ dễ tiêu nhưng người bình thường nếu hấp thụ lượng lớn có thể khiến bản thân rối loạn tiêu hóa.
  • Ăn rau đắng có giảm cân không? Điều này có thể nhưng lại không hoàn toàn được công nhận. Thêm vào đó nếu không biết cách dùng cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, nôn nao.

Ăn rau đắng có tác dụng gì? chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Tuy rau đắng tốt nhưng bạn không nên quá lạm dụng. Mọi công dụng muốn đạt hiệu quả cao nhất cần có sự kết hợp từ nhiều phương pháp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan