Ăn rau răm có tốt không?

Rau răm là một loại rau thơm ăn kèm và cũng là gia vị chế biến nhiều món ăn ngon của người Việt. Rau răm có tác dụng kháng viêm, hỗ trợ tiêu hóa,... rất tốt.

1. Rau răm là gì?

Rau răm còn được gọi bằng những cái tên khác như cây thủy liễu, Daun Kesum, Daun Laksa,... Rau răm có vị hơi cay và nồng, mùi hắc, tính ấm, có tinh dầu. Đây là loại rau thơm phổ biến, được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt như cháo lươn, nộm gà, trứng vịt lộn, cháo trai, bánh cuốn,... góp phần đem lại hương vị đặc biệt cho món ăn.

2. Ăn rau răm có tốt không?

2.1 Lợi ích của rau răm

Không chỉ là một loại gia vị dùng trong các món ăn ngon, rau răm còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Rau răm có chứa flavonoid - một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa và ngăn tế bào ung thư phát triển. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều lợi ích với sức khỏe, bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, trừ phong hàn, hoạt huyết tiêu độc và tiêu viêm.

Chống lão hóa
Flavonoid trong rau răm giúp ngăn chặn tình trạng lão hóa và ngăn tế bào ung thư hiệu quả

Rau răm có thể dùng được cả lá và cây, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với những vị thuốc khác. Có thể dùng rau răm tươi, giã sống vắt lấy nước hoặc phơi khô sắc uống. Rau răm không độc.

Rau răm được sử dụng cho các mục đích chữa bệnh sau:

  • Dùng chiết xuất từ cây rau răm để trị gàu;
  • Ăn sống rau răm cùng các loại gỏi, trứng vịt lộn,... để hạn chế nguy cơ đau bụng;
  • Rau răm hỗ trợ tốt cho thị lực, cho mắt sáng hơn;
  • Rau răm lợi tiểu, giúp giải độc cơ thể, làm sạch gan khỏi các chất độc hại;
  • Sử dụng rau răm hợp lý trong các món ăn sẽ giúp cải thiện trí nhớ, gân cốt chắc khỏe;
  • Nước ép rau răm hỗ trợ điều trị tốt cho các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào,... Bã rau răm giã nhỏ đắp vào vị trí bị tổn thương hoặc lấy nước ép chấm vào nơi bị đau sẽ giúp trị nước ăn chân hiệu quả;
  • Uống nước ép rau răm giúp trị bệnh trướng bụng, khó tiêu; bã rau răm đem xoa bụng vào vùng rốn để thu được hiệu quả trị bệnh tốt hơn;
  • Rau răm kết hợp với gừng, giã nhỏ giúp điều trị cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi;
  • Giã nhỏ rau răm với muối, đắp vào mụn nhọt và băng lại có thể giúp tiêu độc, chống viêm cho các vết mụn nhọt, áp xe sưng nóng ở giai đoạn đầu;
  • Tác dụng khác: Trị say nắng mùa hè, đứt tay chảy máu, hạ sốt, thông tiểu, kiết lỵ,...
rau răm
Ăn sống rau răm cùng trứng vịt lộn giúp hạn chế nguy cơ đau bụng

2.2 Ảnh hưởng bất lợi khi lạm dụng rau răm

Mặc dù rất lành tính, có nhiều công dụng tốt đối với cuộc sống con người nhưng việc sử dụng thường xuyên với lượng lớn rau răm có thể gây ra những ảnh hưởng xấu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau răm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tủy và làm giảm tinh khí. Như vậy, ăn rau răm khiến cả nam giới và nữ giới giảm ham muốn tình dục, từ đó ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng cụ thể với nữ giới và nam giới như sau:

  • Nữ giới: Ăn nhiều rau răm có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh, kinh nguyệt không đều. Do đó, không tính được ngày rụng trứng, xác suất thụ thai thấp. Ngoài ra, ăn rau răm nhiều còn làm giảm ham muốn tình dục. Với phụ nữ đang mang thai, ăn rau răm khi mang thai 3 tháng đầu hoặc các thời điểm khác có thể làm tăng nguy cơ sảy thai;
  • Nam giới: Ăn nhiều rau răm có thể làm giảm ham muốn tình dục và làm giảm chất lượng tinh trùng.

Với những người xanh xao, ốm yếu thì nên hạn chế ăn rau răm bởi nó có tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Không đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt
Nữ giới ăn nhiều rau răm có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh

3. Ăn rau răm như thế nào hợp lý?

Ăn rau răm có những tác dụng tốt nhưng cũng đi kèm những tác động tiêu cực nếu lạm dụng. Sau đây là một số lưu ý khi ăn rau răm để khai thác được công dụng của loại rau gia vị này:

  • Chỉ sử dụng rau răm với lượng vừa phải cho những món ăn buộc phải kết hợp với loại rau này;
  • Chỉ ăn rau răm đã được rửa sạch sẽ;
  • Không sử dụng rau răm thường xuyên, không dùng thay thế cho các loại rau thơm khác;
  • Phụ nữ tuyệt đối không sử dụng rau răm trong thời kỳ kinh nguyệt, hạn chế sử dụng trong thai kỳ. Vì vậy, với câu hỏi bầu 4 tháng ăn rau răm được không, bầu 5 tháng ăn rau răm được không thì tốt nhất là không nên ăn;
  • Nam giới nên hạn chế sử dụng rau răm với các món không nhất thiết cần dùng rau răm;
  • Người đang ốm, người gầy và xanh xao không nên sử dụng rau răm,

Rau răm có những công dụng thiết thực trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều rau răm có thể gây ra những tác động xấu đối với sức khỏe, khả năng sinh sản. Do đó, cần sử dụng rau răm với lượng hợp lý, trong những trường hợp cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

101.3K

Dịch vụ từ Vinmec