Ăn rau thay cơm có giảm cân không?

Sử dụng nhiều trái cây và rau quả, cùng với ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại hạt và đậu là cách an toàn và lành mạnh để giảm hoặc duy trì cân nặng. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và các bệnh mãn tính khác. Trái cây và rau quả cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chất xơ, và các chất khác rất quan trọng cho sức khỏe tốt. Vậy ăn rau thay cơm có giảm cân không?

1. Chế độ ăn kiêng gạo

Theo một số phương pháp, chế độ ăn này hoạt động bằng cách tập trung vào việc hạn chế muối và thực phẩm chứa nhiều natri. Điều này sẽ giúp cơ thể giảm đầy hơi và giảm lượng nước dư thừa. Kết hợp với việc ăn thực phẩm ít natri, chế độ ăn này cũng hạn chế chất béo bão hòa.

Thay vào đó, chế độ sẽ sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ và carbs như: trái cây, rau, ngũ cốc và đậu, ... sẽ là nguồn dinh dưỡng chính. Phương pháp này cũng hạn chế hầu hết các loại sữa khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Kế hoạch ăn kiêng gạo cũng tuân theo một lượng calo cho phép nếu bạn đang muốn giảm cân. Ban đầu, kế hoạch này sẽ khuyến nghị bạn nên bắt đầu ở mức calo thấp hơn và sau đó tăng lên khoảng 1.200 đến 1.500 calo mỗi ngày nếu bạn không tập thể dục.

Trái cây tươi và rau quả rất tốt cho sức khỏe
Sử dụng nhiều trái cây và rau quả, cùng với ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các loại hạt và đậu là cách an toàn và lành mạnh để giảm hoặc duy trì cân nặng

2. Lợi ích của chế độ ăn gạo

Lợi ích của chế độ ăn kiêng này là nó có thể giúp bạn học cách kiểm soát khẩu phần và bắt đầu ăn nhiều trái cây và rau tươi hơn. Loại chế độ ăn kiêng này cũng có thể rất hữu ích đối với những người bị bệnh tim cần ăn chế độ ăn ít natri và chất béo.

Một trong những lợi ích lớn nhất của chế độ ăn gạo là nó thách thức suy nghĩ rằng carbohydrate là một thứ xấu. Vì vậy, nhiều chế độ ăn kiêng hoặc không ăn cơm và kế hoạch sức khỏe tập trung vào việc ăn thực phẩm và bữa ăn ít carb. Họ thúc đẩy ý tưởng rằng carbs = thực phẩm không có lợi. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng và không có cơ sở. Cơ thể chúng ta cần carbohydrate để hoạt động hiệu quả. Bộ não của chúng ta cần glucose để sử dụng làm nhiên liệu. Carbs là người bạn thân thiết đối với cơ thể chứ không phải kẻ thù.

Chìa khóa để ăn carbs, tất nhiên là ăn đúng loại carbs trong khẩu phần phù hợp, đó là điều mà chế độ ăn này thúc đẩy. Chế độ ăn gạo tập trung vào các loại carbohydrate phức tạp như: gạo (không có gì ngạc nhiên ở đó), khoai lang hoặc bột yến mạch, trái ngược với các loại carbs đơn giản như bánh quy và bánh ngọt.

Một phụ nữ theo chế độ ăn kiêng đã viết một bài đánh giá của cô sau khi cô thực hiện. Cô lưu ý rằng đối với cô, các phương pháp low-carb đơn giản không có tác dụng giảm cân. Mỗi cơ thể đều khác nhau và một số người có thể không phản ứng tốt với việc cắt bỏ một số nhóm thực phẩm như carbs.

Cắt giảm mạnh mẽ carbs có thể dẫn đến mệt mỏi, sương mù não và đói - nhưng chế độ ăn kiêng này ngăn ngừa những triệu chứng này bằng cách giữ cho cơ thể bạn được cung cấp năng lượng với carbs phức tạp. Ngoài ra, chế độ ăn này khuyến khích nhiều rau, được coi là carbohydrate giàu dinh dưỡng và tuyệt vời.

Chế độ ăn kiêng
Nhiều chế độ ăn kiêng hoặc không ăn cơm và kế hoạch sức khỏe tập trung vào việc ăn thực phẩm và bữa ăn ít carb

3. Hiệu quả chế độ ăn kiêng gạo

Ăn rau thay cơm có giảm cân không? và ăn rau có giảm cân không? luôn là thắc mắc của những người đang muốn giảm cân hoặc quản lý cân nặng ở mức hợp lý. Nhìn chung, thực hiện theo bất kỳ bữa ăn nào để giảm lượng calo và tập trung nhiều vào các thực phẩm như: rau và protein nạc sẽ có hiệu quả trong việc giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, thực hiện theo chế độ nào thì cũng cần đảm bảo rằng bạn được cung cấp đủ lượng calo mà cơ thể yêu cầu. Tùy thuộc vào sự trao đổi chất và mức độ tập thể dục và hoạt động của bạn sẽ có chế độ ăn cụ thể, bởi vì nếu ăn quá ít hàm lượng calo cần cung cấp cho cơ thể thì thực sự có thể có tác dụng ngược lại trong việc giảm cân.

4. Một số cách chế biến trái cây và rau trong kế hoạch quản lý cân nặng

Ăn trái cây và rau quả theo cách tự nhiên cung cấp hoặc theo kỹ thuật nấu ăn không có chất béo hoặc ít chất béo. Bạn có thể thử hấp các loại rau củ với việc sử dụng nước sốt ít calo hoặc ít chất béo, và sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị. Một số phương pháp chế biến, chẳng hạn như tẩm bột và chiên, hoặc sử dụng nước sốt hoặc nước sốt có nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng calo và chất béo trong món ăn. Trái cây và rau quả đóng hộp hoặc đông lạnh cũng là những lựa chọn tốt.

Trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có thể bổ dưỡng như các loại tươi sống. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi lựa chọn để có thể chọn được những loại không có thêm đường, xi-rô, nước sốt kem hoặc các thành phần khác sẽ làm tăng thêm calo.

Chọn trái cây nguyên quả thay vì đồ uống và nước ép trái cây, bởi vì nước ép trái cây đã làm mất chất xơ từ trái cây.

Tốt hơn là nên ăn cả quả vì nó chứa chất xơ bổ sung giúp bạn cảm thấy no. Một khẩu phần nước cam nặng 170 gam có 85 calo, so với chỉ 65 calo trong một quả cam vừa. Trái cây nguyên trái mang đến cho bạn một bữa ăn nhẹ có kích thước lớn hơn trái cây sấy khô giống nhau — với cùng một lượng calo. Một hộp nho khô nhỏ (1/4 cốc) chứa khoảng 100 calo. Đối với cùng một số lượng calo, bạn có thể ăn 1 cốc nho tươi.

Rau củ quả vitamin k2
Trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp có thể bổ dưỡng như các loại tươi sống

5. Bạn nên sử dụng gạo lứt hay gạo trắng trong chế độ ăn

Bạn có thể ăn gạo trắng hoặc gạo lứt trong chế độ ăn này - miễn là gạo không có bổ sung thêm muối hoặc chất béo. Tuy nhiên, ngày nay gạo lứt được sử dụng khá phổ biến. Thực phẩm này chưa qua chế biến và là một loại ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ và giá trị dinh dưỡng hơn gạo trắng. Nếu bạn đang cam kết ăn thực phẩm hoàn toàn chưa qua chế biến, bạn có thể cân nhắc đến gạo lứt.

Nếu bạn muốn thử áp dụng phương pháp ăn kiêng gạo, trước tiên bạn hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi này đối với chế độ ăn của mình, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng y tế nào ảnh hưởng đến mức natri của bạn. Hãy nhớ rằng chế độ ăn kiêng nào hoàn toàn hiệu quả với việc giảm cân mà thay vào đó, bạn hãy kết hợp chế độ ăn cùng với việc thay đổi lối sống có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com,webmd.com, cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan