Rau và trái cây thân thiện với trẻ em

Ăn rau và trái cây tốt cho trẻ. Có nhiều loại rau tốt cho trẻ nhưng rau dường như không phải là món yêu thích của trẻ. Vậy làm thế nào để khuyến khích trẻ ăn rau và trẻ cần biết rằng trái cây tốt cho trẻ như thế nào?

1. Luôn có sẵn rau và trái cây tốt cho trẻ

Luôn có sẵn rau và trái cây tốt cho trẻ tại nhà hoặc mang theo là cách để giúp trẻ ăn rau trái thường xuyên hơn.

  • Đặt một bát trái cây bàn, phòng ăn hoặc trong tủ lạnh.
  • Cắt sẵn trái cây và bảo quản chúng trong tủ lạnh trước khi ăn.
  • Mua trái cây tươi theo mùa vì giá thành sẽ rẻ hơn nhưng có vị ngon nhất.
  • Mua trái cây sấy khô, đông lạnh hoặc trái cây tươi đóng hộp.
  • Có thể mua trái cây đã được cắt sẵn và đóng vào gói.
Một số trái cây giàu chất xơ
Luôn có sẵn rau và trái cây sẽ tạo điều kiện để trẻ ăn rau trái thường xuyên hơn

2. Làm thế nào để đảm bảo giá trị dinh dưỡng của rau và trái cây tốt cho trẻ

Trái cây và rau tốt cho trẻ, tuy nhiên khi cho trẻ ăn rau và trái cây, cần đảm bảo giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Những lưu ý sau giúp bạn thực hiện được điều này:

  • Cho trẻ ăn trái cây còn nguyên hạt hoặc cắt nhỏ trái cây để ăn thay vì ép nước để đảm bảo cung cấp đủ chất xơ.
  • Thường xuyên cho trẻ ăn, uống các loại trái cây có nhiều kali như chuối, mận khô hoặc nước ép mận, đào và mơ khô, nước cam.
  • Chọn nước trái cây đóng hộp cho trẻ được làm 100% từ trái cây, chúng sẽ tốt hơn nước trái cây dạng siro.
  • Thường xuyên thay đổi trái cây cho trẻ để cung cấp đa dạng hàm lượng chất dinh dưỡng.

3. Làm thế nào để đưa các loại rau và trái cây tốt cho trẻ vào các bữa ăn trong ngày?

Cha mẹ có thể tham khảo một số hướng dẫn sau để đưa các loại rau và trái cây tốt cho trẻ vào các bữa ăn trong ngày. Ví dụ:

  • Bữa sáng: Cho trẻ một bát ngũ cốc thêm đào hoặc chuối; một cái bánh kếp kèm việt quất; 1 ly nước ép cam hoặc bưởi; một ly sữa chua ít béo hoặc không béo trộn với trái cây tươi.
  • Bữa trưa: Cho trẻ mang theo chuối, quýt, nho. Cho trẻ tự chọn trái cây được đặt trong phòng ăn hoặc tại nhà. Cha mẹ cũng có thể chuẩn bị cho trẻ một hộp đựng trái cây riêng lẻ như đào hoặc táo để trẻ có thể mang theo ăn cùng bữa trưa tại trường, rất dễ dàng và thuận tiện.
  • Bữa tối: Xà lách là loại rau tốt cho trẻ, hãy thêm dứa nghiền vào xà lách trộn, hoặc thêm cam hoặc nho vào món salad trộn với hạt óc chó, cần tây và táo. Kết hợp các món từ thịt với trái cây như thịt gà với mơ hoặc xoài.
  • Bữa tiệc thịt nướng: Thêm trái cây như dứa hoặc đào được xiên thành que.
  • Tráng miệng: Salad trái cây, lê, táo nướng.
Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cải thiện chất lượng tinh trùng
Cha mẹ nên tham khảo một số cách để đưa các loại rau và trái cây vào bữa ăn trong ngày của trẻ

4. Làm thế nào để đưa các loại rau và trái cây tốt cho trẻ vào các bữa ăn nhẹ?

Cha mẹ có thể tham khảo một số hướng dẫn sau để đưa các loại rau và trái cây tốt cho trẻ vào các bữa ăn nhẹ cho trẻ thay vì các loại bánh kẹo. Ví dụ:

  • Cắt sẵn trái cây thành từng miếng nhỏ cho trẻ ăn hoặc mang theo hoặc mua trái cây tươi cắt sẵn trong siêu thị. Bữa ăn nhẹ gồm các loại quả nhỏ và mọng hoặc nho tươi cũng là lựa chọn tuyệt vời.
  • Luôn mang theo cho trẻ một gói trái cây sấy khô có sẵn như mơ, táo, dứa, chuối, anh đào, sung, chà là, nam việt quất, việt quất, mận, nho.
  • Sữa chua, bơ đậu phộng ăn cùng trái cây tốt cho trẻ trong các bữa ăn nhẹ. Hãy phết bơ đậu phộng lên các lát táo hoặc sữa chua không béo/ít béo với quả mọng hoặc lát kiwi cho trẻ.
  • Kem nước trái cây được làm từ 100% trái cây tươi thay thế cho các loại đồ ăn nhẹ giàu chất béo khác.

5. Làm thế nào để khiến các loại rau và trái cây tốt cho trẻ trông hấp dẫn hơn?

Trẻ thường thích ăn bánh kẹo và các loại thức ăn nhanh khác so với rau và trái cây vì trông chúng bắt mắt và ngon miệng hơn. Cha mẹ có thể tham khảo một số hướng dẫn sau để làm các loại rau và trái cây tốt cho trẻ trông hấp dẫn hơn. Ví dụ:

  • Ngâm trái cây với sữa chua không béo hoặc ít béo như dây tây hoặc dưa. Hương vị của trái cây sẽ ngon hơn khi được ngâm với sữa chua.
  • Các món sinh tố sáng tạo bao gồm sữa chua hoặc sữa không béo hoặc ít béo xay với trái cây và ít đá. Có thể sử dụng trái cây tươi, đông lạnh, hoặc đóng hộp và cả trái cây đã quá chín. Chuối, dâu tây là loại trái cây tốt cho trẻ. Hãy xay chúng cùng với sữa chua sẽ tạo ra các món sinh tố có hương vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt, kích thích cả vị giác và thị giác của trẻ. Nếu sử dụng trái cây đông lạnh chúng ta có thể không cần phải cho thêm đá.
  • Kết hợp nhiều loại trái cây khác nhau như táo, chuối, cam, ....
  • Để các món salad trái cây không bị đổi màu có thể trộn lê, chuối, táo với dứa, cam hoặc một ít nước cốt chanh.
Tiêu chảy nên uống nước trái cây gì
Các món sinh tố sáng tạo sẽ kích thích cả vị giác và thị giác của trẻ

6. Mẹo để giúp trẻ ăn rau, trái cây

Rau và trái cây tốt cho trẻ nhưng bọn trẻ thường không thích ăn, đặc biệt là rau vì chúng có vị nhạt, thậm chí có mùi vị khó ăn. Tạo cho trẻ niềm vui thích, sự hứng khởi khi ăn rau, đồng thời dựa vào độ tuổi và kỹ năng của trẻ, cha mẹ hãy cung cấp cho trẻ các nguyên liệu lành mạnh và giúp trẻ chuẩn bị các món ăn từ rau và trái cây. Cụ thể:

  • Cha mẹ hãy cùng với trẻ ăn nhiều trái cây trong cả bữa ăn chính hoặc ăn nhẹ mỗi ngày.
  • Cho trẻ chọn trái cây vào bữa trưa của trẻ.
  • Tùy theo độ tuổi, hãy cho trẻ giúp cha mẹ việc mua sắm, rửa sạch, gọt vỏ hoặc cắt trái cây. Khi mua sắm, hãy cho phép trẻ chọn một loại trái cây tốt cho trẻ mà trẻ chưa từng ăn trước đây để thử.
  • Trẻ thường thích chấm hoặc nhúng thức ăn vào các loại sốt hoặc dung dịch đặc sệt. Hãy nhúng nhanh rau với sữa chua hoặc các loại sốt gia vị như rau thơm hoặc tỏi. Sữa chua hoặc các loại sốt cũng rất phù hợp khi dùng để chấm với cà rốt, bông cải trắng - xanh. Các miếng trái cây sẽ rất tuyệt khi dùng với sữa chua và quế hoặc vani.
  • Cho trẻ một không gian để làm pizza - món ăn mà mọi trẻ em yêu thích, với đế bánh được làm từ bánh mì tròn hoặc bánh mì pita nguyên cám mua sẵn, nước sốt cà chua, pho mát ít béo và rau hoặc trái cây cắt nhỏ để trải lên phía trên. Như vậy, trẻ đã có một chiếc bánh pizza và rau tốt cho trẻ.
  • Trang trí đĩa ăn với các lát trái cây theo hình con bướm với nguyên liệu gồm một thanh cà rốt hoặc cần tây để làm thân, cánh bướm là các lát táo cắt mỏng phết với bơ đậu phộng. Sau cùng dùng một nửa quả nho hoặc trái cây khô để làm mắt. Tạo hình mặt cười bằng cách cắt chuối tương ứng với mắt, cam tương ứng với miệng và dùng nho khô để thay thế cho một cái mũi.
  • Tạo hình con bọ trên thân cây bằng cách dùng cần tây, dưa chuột hoặc cà rốt để làm thân, thêm bơ đậu phộng, đặt lên trên vài loại trái cây khô như nho, nam việt quất hoặc anh đào để làm con bọ.
  • Nho, chuối, dứa hoặc các loại quả mọng là các loại trái cây tốt cho trẻ có thể được xiên lại thành từng que có hình một con sâu. Với trái cây có thể xiên miếng dưa, táo, cam và lê. Với rau sống, có thể sử dụng bí xanh, dưa chuột, bí, ớt ngọt hoặc cà chua.
  • Trang trí nửa củ khoai tây nướng thành hình khuôn mặt với cà chua bi cắt lát, đậu Hà Lan và pho mai ít béo để tạo thành một khuôn mặt ngộ nghĩnh.
  • Trái cây lạnh là món ăn tuyệt vời trong những ngày hè nắng nóng. Hãy cho các loại trái cây tươi đã rửa sạch vào ngăn đá như dưa hấu. Làm que kem từ chuối đã bóc vỏ và được đông lạnh.
Cách khuyến khích trẻ ăn rau
Tạo cho trẻ niềm vui thích và sự hứng khởi khi ăn rau và trái cây

  • Nước trái cây tốt cho trẻ. Hãy chuẩn bị một bình nước trái cây tươi hoặc nước trái cây đóng hộp từ 100% trái cây cho trẻ mang theo và dùng vào bữa trưa thay vì nước ngọt hoặc đồ uống có đường khác.
  • Khi đưa trẻ đến nhà hàng, hãy tìm và chọn cho trẻ các loại trái cây như táo cắt lát, trái cây hỗn hợp hoặc 100% nước trái cây.
  • Một bát ngũ cốc với các loại quả mọng tại nhà hay một gói hỗn hợp trái cây khô và ngũ cốc tự làm thay vì mua sẵn sẽ hạn chế lượng muối hoặc chất bảo quản có trong sản phẩm đóng gói.
  • Để trẻ tự chuẩn bị món ăn bao gồm các loại rau, trái cây tốt cho trẻ. Để trẻ đặt tên cho các loại rau hoặc trái cây mới. Để trẻ tự trang trí sắp xếp rau hoặc trái cây thành hình dạng vui nhộn.

7. Làm thế nào để giữ các loại rau và trái cây tốt cho trẻ luôn an toàn khi sử dụng?

Sử dụng rau và trái cây tốt cho trẻ chỉ khi chúng được rửa sạch và bảo quản tốt trước khi ăn.

  • Hãy luôn rửa sạch rau trái trước khi chế biến cũng như ăn. Để rau trái dưới vòi nước và dùng tay chà mạnh, sau đó để ráo nước hoặc lau khô bằng khăn sạch.
  • Khi mua sắm, sơ chế hoặc bảo quản trong tủ lạnh, rau trái cần được giữ riêng biệt với đồ sống như thịt gia súc, gia cầm, hải sản.

Ăn rau và trái cây tốt cho trẻ, chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Có nhiều loại rau và trái cây thân thiện với trẻ. Hãy tập và giúp trẻ hình thành thói quen ăn trái cây, rau thường xuyên để có sức khỏe tốt, hạn chế bệnh tật từ các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Nguồn tham khảo:choosemyplate.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

506 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan