Sữa dê có chứa Lactose không?

Sữa dê là một loại thực phẩm bổ dưỡng mà con người đã tiêu thụ suốt hàng ngàn năm. Tuy nhiên, có khoảng 75% dân số thế giới mắc chứng không dung nạp đường sữa Lactose. Vì vậy, nhiều người tự hỏi liệu sữa dê có chứa đường sữa Lactose hay không và liệu có thể được sử dụng thay thế sữa bò và các loại sữa khác.

1.Không dung nạp Lactose

Lactose là loại carb chính trong tất cả các loại sữa động vật có vú, bao gồm cả người, bò, dê, cừu và trâu. Các loại sữa này có chứa một loại đường disaccarit được cấu tạo từ glucose và galactose. Cơ thể người cần một loại enzyme gọi là lactase để có thể tiêu hóa disaccharide.

Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, cơ thể con người ngừng sản xuất enzyme này sau quá trình cai sữa xảy ra trong khoảng thời gian 2 năm tuổi. Do đó, chứng không dung nạp lactose có thể gây ra các triệu chứng như đầy hơi, xì hơi, tiêu chảy và đau bụng khi người dùng tiêu thụ sữa.

Những người không dung nạp đường sữa có thể kiểm soát các triệu chứng bằng cách hạn chế lượng thực phẩm có chứa đường sữa mà họ ăn hoặc tuân theo chế độ ăn không lactose. Đồng thời người dùng cũng có thể dùng thuốc bổ sung lactose trước khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

2.Sữa dê có chứa Lactose

Lactose
Sữa dê có chứa Lactose

Như đã đề cập ở trên, lactose là loại carb chính trong sữa động vật có vú và vì thế, sữa dê cũng có chứa lactose. Tuy nhiên, hàm lượng này thấp hơn so với sữa bò. Sữa dê bao gồm khoảng 4,20% lactose, trong khi sữa bò chứa gần 5%. Mặc dù vẫn có chứa hàm lượng đường sữa nhất định, bằng chứng cho thấy những người không dung nạp lactose mức độ nhẹ có thể sử dụng sữa dê.

Mặc dù không có nghiên cứu khoa học nào hỗ trợ điều này, nhưng các nhà khoa học tin rằng có một lý do khác khiến một số người dung nạp sữa dê tốt hơn. Đó là do các phân tử chất béo trong sữa dê nhỏ hơn so với các phân tử trong sữa bò, điều này khiến sữa dê dễ tiêu hóa bởi những người có hệ thống tiêu hóa yếu, như không dung nạp lactose.

Tuy nhiên, đối với những người dị ứng casein, sữa dê có thể không phải một lựa chọn tốt nhất để thay thế sữa bò, bởi nghiên cứu đã cho thấy một số lượng lớn người bị dị ứng casein sữa bò cũng thường phản ứng với sữa dê. Điều này là do bò và dê đều thuộc họ động vật nhai lại, có cấu trúc protein tương tự nhau.

3.Người không dung nạp Lactose có nên uống sữa dê?

Những người mắc chứng không dung nạp đường sữa nghiêm trọng nên tránh dùng sữa dê, vì loại sữa này vẫn có chứa lactose. Tuy nhiên, những người mắc triệu chứng này ở mức độ nhẹ có thể thưởng thức một lượng nhỏ sữa dê và các sản phẩm phụ như sữa chua và phô mai, vì những sản phẩm này có chứa ít đường sữa hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết những người không dung nạp đường sữa vẫn khả năng tiêu thụ một cốc (8 ounces hoặc 250 mL) sữa mỗi ngày.

Ngoài ra, uống một lượng nhỏ sữa dê, cùng với các sản phẩm không chứa lactose có thể giúp giảm triệu chứng không dung nạp lactose.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan