Tại sao ớt chuông không cay?

Ớt chuông thuộc nhóm rau củ có thành phần dinh dưỡng khá phong phú. Tuy nhiên một số người cho rằng sử dụng ớt chuông có thể không cay. Vậy nhận định này có hoàn toàn chính xác không?

1. Tổng quan về ớt chuông

Ớt chuông là loại rau củ quả phổ biến trên thế giới. Tùy thuộc vào quốc gia, ớt có thể được gọi bằng những cái tên khác nhau như ớt ngọt, ớt bột, ớt chuông, hoặc đơn giản và dễ hiểu, là ớt. Ngoài tên gọi, ớt chuông cũng khác nhau về màu sắc. Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với các loại màu xanh lá cây, cam, vàng và đỏ nhưng cũng có những loại ớt chuông màu tím, nâu và vàng rất nhạt. Vậy thực chất ớt chuông có cay không?

2. Phân loại ớt chuông

Ớt chuông cùng họ thực vật có vỏ hoặc họ Solanaceae với cà chua, cà tím, khoai tây và ớt. Ớt trong họ thực vật này được phân loại khoa học là Capsicum annuum và điều này được áp dụng cho cả giống ớt ngọt (như ớt chuông) và ớt cay (như ớt jalapeños và cayenne). Có nhiều giống ớt Capsicum hoặc ớt, được phân loại dưới các tên loài khác nhau. Ví dụ, habanero chile được phân loại theo Capsicum chinense.

3. Đặc tính của ớt chuông

Nếu ớt chuông cùng phân loại khoa học với ớt cayenne, vậy ớt chuông có không cay? Hợp chất này đi đến một hợp chất hóa học capsaicin. Hóa chất này được xem như lý do duy nhất khiến ớt jalapeño cay còn ớt chuông thì không. Ớt chuông không có capsaicin. Capsaicin tự gắn vào màng nhầy trong miệng của chúng ta, từ đó tạo ra cảm giác bốc hỏa. Nhiệt lượng trong miệng của bạn sẽ thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào loại ớt bạn đã ăn. Ớt được xếp hạng theo nhiệt của chúng, hoặc lượng capsaicin mà chúng chứa, trên một thang đo được gọi là Thang Scoville. Nồng độ capsaicin được đưa ra một con số trên thang đo đơn vị nhiệt Scoville. Ớt chuông không có capsaicin, vì vậy chúng không có đơn vị nhiệt Scoville, do đó chúng nằm ở cuối thang đo Scoville.

ăn ớt chuông
Ăn ớt chuông sống có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể

5. Công dụng ẩm thực của ớt chuông

Ăn ớt chuông có tốt không? Mặc dù ớt chuông có thể không cay nhưng ớt chuông không khiến chúng dễ chịu hơn ớt cay. Nhiều người trong số các bạn có thể đã ăn ớt chuông ở dạng khô, xay hoặc ớt bột. Loại gia vị màu đỏ đậm trong tủ ớt bột thực chất được làm từ ớt chuông đỏ.

Ớt chuông cung cấp hàm lượng vitamin A với 149 gam ớt chuông sẽ là 551 IU vitamin A. Đối với ớt chuông càng đỏ thì hàm lượng chất dinh dưỡng này chứa càng nhiều.

Ngoài ra, ớt chuông còn cung cấp thành phần folate giúp hỗ trợ chức năng của tế bào hồng cầu đặc biệt quan trọng với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Hơn nữa, nó còn có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh đối với thai nhi.

Thêm vào đó, các loại ớt chuông có màu sắc sắc nét đều có chứa hàm lượng kali cao. Kali được biết đến với vai trò giúp giữ chất lỏng và khoáng chất trong cơ thể được cân bằng, từ đó tăng cường chức năng cơ bắp cũng như điều hoà huyết áp.

Nhờ những giá trị tuyệt vời trên, ớt chuông thường được sử dụng trong các món xào, canh, nước ép... đều rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi, ớt chuông có cay không? Khi đã hiểu rõ về nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng của loại quả này, bạn có thể lên kế hoạch sử dụng sao cho hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: thespruceeats.com - pepperscale.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan