Tam thất có những công dụng đặc biệt gì? Dùng thế nào cho an toàn và hiệu quả?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi BS Vũ Văn Tài, Trung tâm Y học cổ truyền Vinmec Sao Phương Đông

Theo BS Vũ Văn Tài, Trung tâm Y học cổ truyền Vinmec Sao Phương Đông, tam thất được sử dụng để điều trị và hỗ trợ rất nhiều vấn đề sức khỏe như.

1. Công dụng tam thất với sức khỏe

Điều trị mồ hôi trộm, cầm máu và giảm đau, giúp làm nhanh tan vết bầm, tụ máu do bị chấn thương và va đập. Bên cạnh đó, tam thất cũng giúp tăng lưu lượng máu động mạch vành, bảo vệ cơ tim, tránh thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, cũng như tránh hạ huyết áp, bảo vệ tế bào gan, hạ mỡ máu.

Dược liệu này còn được ví như một loại kháng sinh diệt các loại virus, vi khuẩn. Đặc biệt, tam thất được sử dụng rất nhiều trong hỗ trợ điều trị ung thư, hạn chế việc di căn của các tế bào ung thư.

Đối với chị em phụ nữ, đây là một thần dược có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế hình thành nếp nhăn, vết chân chim, trị nám...

Tam thất thường được dùng cùng với mật ong. Có thể thêm một vài nhánh nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron cùng mật ong và tam thất. Ngoài việc làm giảm vị đắng và dễ uống hơn, các vị thuốc này còn làm tăng tính hoạt huyết tốt cho các chứng huyết trệ, huyết ứ.

2. Cách sử dụng tam thất

Cách sử dụng như sau:

  • Uống tam thất nên được uống vào giai đoạn phục hồi sau viêm loét dạ dày, bầm tím sang chấn, từ sau ngày thứ 5 khi bị.
  • Có thể uống trước khi hành kinh từ 5-7 ngày cho trường hợp có tiền sử đau bụng kinh, kinh có máu cục máu đông, giúp giảm đau trong các ngày hành kinh sắp tới. Uống đến khi có kinh, bạn nhớ dừng lại nhé.

Tùy theo mục đích sử dụng, khi sử dụng tam thất, cần chú ý :

Chỉ nên dùng 1 thời gian ngắn. Thời gian này phụ thuộc vào các yếu tố cơ địa.

Nếu dùng dự phòng hàng ngày, chỉ nên dùng lượng ít, khoảng 1-3 nhuỵ + 2-3 g tam thất + 3-5ml mật ong pha 1 lít nước, uống cả ngày.

Với các chị em sức khỏe tốt, thành mạch vững có thể dùng vô tư trong 2-3 tuần, cách tuần uống tiếp để điều trị nám. Nếu muốn uống điều trị các chứng đau do huyết trệ, huyết ứ, chỉ cần uống đến khi nào hết các chứng đau do nguyên nhân trên thì ngưng.

Tuy nhiên, nên thận trọng dùng cho các trường hợp đang chảy máu, đang hành kinh mà không có huyết ứ, huyết trệ. Và cuối cùng, tuyệt đối không dùng cho người có tiền sử rối loạn đông máu, máu khó đông.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan