Tập Yoga xong nên ăn gì?

Yoga là một bài tập mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên dinh dưỡng sau tập yoga cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bài tập. Vậy tập yoga xong nên ăn gì để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể ?

1. Thức ăn dinh dưỡng cho người tập yoga

Trong các hoạt động thể chất thường ngày của chúng ta việc mất nước thường xuyên diễn ra. Do vậy khi tập luyện cần chú ý đến việc bổ sung nước để tránh cơ thể rơi vào trạng thái mất nước nghiêm trọng. Đồng thời nước chứa 0 calo nhưng lại giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn nếu dùng 1 ly.

Một số bạn khi tập luyện xong không muốn sử dụng nước lọc vì vị nhạt và không có mùi, khiến vị giác cảm thấy khó chịu. Vì vậy bạn có thể uống một ly nước chanh hay một ly nước dừa thêm đá để giải nhiệt. Bên cạnh bổ sung lượng nước mất đi trong quá trình luyện tập, cơ thể cần được bổ sung glycogen, carb và protein.

Bạn có thể xây dựng một thực đơn ăn nhẹ giàu protein để bổ sung năng lượng sau khi tập yoga. Cân đối dinh dưỡng sau tập yoga sẽ giúp bạn không căng thẳng. Việc tập luyện tuy mang lại cảm giác thư giãn tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng không bù kịp thời cơ thể sẽ mệt mỏi căng thẳng mỗi lần tập luyện.

Bạn có thể sử dụng socola sau khi tập luyện để bổ sung nhóm dinh dưỡng cần thiết sau tập yoga. Đây sẽ là một bữa ăn nhẹ tiện lợi đầy đủ carb và protein . Ngoài ra, socola cũng là một sản phẩm tốt cho những người mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng loại quá ngọt để làm tăng lượng đường trong máu.

Tập yoga
Dinh dưỡng sau tập yoga cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bài tập

2. Món ăn nên sử dụng sau khi tập yoga

Dù cho bạn đang có một bài tập lành mạnh nhưng chế độ dinh dưỡng sau tập yoga cũng có vai trò vô cùng quan trọng, góp phần đẩy nhanh hiệu quả của bài tập. Vậy tập yoga xong nên ăn gì? Dưới đây là gợi ý 10 thực phẩm cho bạn tham khảo sử dụng sau khi tập yoga.

2.1 Rau có lá sẫm màu

Họ nhà cải luôn là nhóm rau xanh có màu lá đậm dễ lựa chọn cho mỗi bữa ăn. Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, màu sắc của lá có mối liên hệ đến các dưỡng chất mà loại rau đó cung cấp cho cơ thể. Rau càng đậm thì dinh dưỡng càng nhiều và ăn những nhóm rau đó cơ thể sẽ luôn được bổ sung đủ nguyên tố vi lượng và chất xơ tốt cho thanh lọc cơ thể đồng thời kích thích tiêu hóa.

Tập yoga cần được cung cấp bữa ăn xanh và thân thiện với cơ thể nên bạn có thể kết hợp các món rau thành đĩa salad hỗn hợp hay làm sinh tố để sử dụng như bữa ăn nhẹ.

2.2 Socola hoặc cacao nguyên chất

Cacao nguyên chất là thành phần để chế tạo ra những thanh socola ngon miệng chúng ta vẫn hay dùng làm quà trong ngày lễ tình nhân. Cacao nguyên chất có khả năng chống oxy hóa ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh đặc biệt là bệnh về tim mạch. Thành phần flavonoid trong socola chính là nguyên nhân mang lại công dụng đó.

Ngoài ra ăn socola sau khi tập yoga còn cung cấp magie giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tâm lý tiêu cực. Đây được coi là một món ăn kết hợp với tập yoga hoàn hảo. Một bên nâng sức khỏe dẻo dai kéo dài tuổi thọ bên còn lại ngăn ngừa bệnh tật tạo tinh thần lạc quan.

2.3 Diêm mạch

Bài tập yoga luôn tiêu hao khá nhiều năng lượng cơ thể, do đó mà hạt diêm mạch cần thiết để bổ sung năng lượng và tăng khả năng tập trung cho bạn khi thiền. Bổ sung hạt này cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ các loại acid amin và hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Loại hạt này có thể sử dụng thay thế cho tinh bột và cung cấp đủ năng lượng nếu bạn muốn dùng để ăn sáng. Với sự tồn tại lâu dài cùng công dụng tích cực cho sức khỏe, tương lai hạt diêm mạch sẽ được sử dụng phổ biến với cái tên siêu hạt.

2.4 Cháo được nấu từ yến mạch

Yến mạch nghiền có thể dùng để nấu cháo ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giảm cân nếu bạn muốn tiêu hao mỡ thừa tích tụ. Món ăn này không ngọt hay đậm đà và có vị ngọt như cháo làm từ gạo. Nhờ thế mà cơ thể giảm được lượng đường đáng kể và ngăn ngừa nguy cơ gia tăng của cholesterol xấu. Bạn có thể cho thêm hoa quế, thảo quả... để tạo hương vị thơm ngon cho món ăn.

Một lý do thuyết phục hơn để bạn nên sử dụng cháo yến mạch đó là nguồn chất xơ dồi dào. Món ăn này sẽ cung cấp chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn đồng thời cung cấp đủ calo cho các hoạt động.

Yến mạch
Yến mạch nghiền có thể dùng để nấu cháo ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giảm cân nếu bạn muốn tiêu hao mỡ thừa tích tụ

2.5 Trái cây tươi

Những loại quả mọng luôn là nguồn dinh dưỡng xanh bổ sung nhiều vitamin khoáng chất và bù nước cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp chúng trong món sữa chua hoa quả hay một thứ nước ép tổng hợp giàu dinh dưỡng. Đây sẽ là thực phẩm chống oxy hóa đồng thời cải thiện vẻ đẹp cho làn da hiệu quả. Bạn sẽ được bổ sung lượng đường an toàn thay vì sử dụng sản phẩm đường hóa học gây phá hủy các chuỗi chuyển hóa và hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Đồng thời đây sẽ là món ăn nhẹ tạo cảm giác no tạm thời để bạn hạn chế thức ăn trong khẩu phần và không xuất hiện những cơn đói bất chợt

2.6 Đậu lăng

Đậu lăng là món ăn được người Ấn Độ sử dụng và đã mang lại hiệu quả tích cực cho người luyện tập yoga. Loại đậu này bổ sung acid folic cao hơn bất kỳ thực phẩm nào. Đồng thời nhu cầu sắt và protein cũng luôn đủ cho cơ thể bạn tiêu thụ. Do vậy thực phẩm này được khuyên dùng để đảm bảo năng lượng cho cơ thể khi thực hiện những bài tập yoga nghiêm ngặt.

2.7 Đậu hũ

Nếu bạn là một tín đồ ăn chay thì chắc hẳn đã quá quen thuộc với món đậu hũ. Đây được cho là một nguồn protein thực vật lành mạnh cơ thể nên có. Đậu nành có chức năng chống oxy hóa, làm đẹp da đồng thời tốt cho sức khỏe tim mạch của người dùng. Khi sử dụng 9 nhóm acid amin thiết yếu sẽ được bổ sung vào cơ thể. Đồng thời sản phẩm này ít đường, hạn chế chất béo và cung cấp được 17, 19 g protein/ 100g đậu hũ.

2.8 Bơ đậu phộng

Đậu phộng là một món ăn được yêu thích đặc biệt hơn là khi chế biến thành bơ để ăn kèm salad hay bánh mỳ. Bạn sẽ nhanh chóng có một món ăn nhẹ nhưng đảm bào giàu dinh dưỡng và năng lượng. Nguồn protein thực phẩm này mang lại khá cao đồng thời còn cung cấp một lượng chất béo bão hòa để thúc đẩy quy trình chuyển hóa của cơ thể.

Bơ đậu phộng
Nguồn protein bơ đậu phộng mang lại khá cao đồng thời còn cung cấp một lượng chất béo bão hòa để thúc đẩy quy trình chuyển hóa của cơ thể

2.9 Nước và những loại quả có vị chua

Hãy quên đi nước ngọt, cà phê... bạn nên sử dụng nước lọc hay một cốc chanh để cân bằng dinh dưỡng sau tập yoga.

3. Những chú ý nếu bạn muốn ăn trước khi tập yoga

Ăn sau khi tập yoga là để bổ sung nguồn dinh dưỡng cơ thể bị hao hụt sau khi vận động. Có một số lại muốn ăn trước khi tập để tránh tình trạng cạn kiệt sức lực sau khi kết thúc. Sau đây là một số lưu ý nếu bạn ăn trước khi tập yoga:

  • Nên ăn trước khi tập 1 giờ
  • Chỉ tiêu thụ thực phẩm ăn nhẹ
  • Hạn chế các nhóm thực phẩm chứa lượng đường cao
  • Tránh thực phẩm có tính acid mạnh
  • Không nên uống nước trái cây mà chỉ nên dùng nước lọc để tránh co bóp dạ dày
  • Không sử dụng đồ uống có cồn

Như vậy chắc hẳn bạn đã có câu trả lời và kế hoạch cụ thể cho việc ăn gì sau tập yoga. Chúc bạn luôn đạt thành công trong các bài tập và kế hoạch nâng cao sức khỏe bản thân.

Nếu cần tham khảo thêm thông tin về những vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp ở từng độ tuổi, bạn có thể truy cập vào website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có những thông tin bổ ích từ chính các bác sĩ, chuyên gia hàng đầu chia sẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: yogafitstudios.com - thehinh.com - yogalovers.net

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan