Thời điểm tốt nhất để uống dầu cá

Dầu cá rất cần thiết chức năng của não bộ cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bình thường. Dầu cá chứa nhiều axit béo thiết yếu omega - 3. Vì nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch, huyết áp... các chất bổ sung dầu cá thường được rất nhiều người sử dụng.

1. Tác dụng của dầu cá đối với sức khỏe

Dưới đây là một số lợi ích của dầu cá đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Phòng ngừa các bệnh tim mạch: Không chỉ hỗ trợ giảm lượng triglycerid, cholesterol và xơ cứng động mạch, dầu cá còn ngăn ngừa loạn nhịp tim.
  • Phòng ngừa bệnh ung thư: Theo một số nghiên cứu cho thấy, dầu cá có hiệu quả chống lại 3 bệnh ung thư phổ biến, bao gồm ung thư đại tràng, ung thư vú, và ung thư tuyến tiền liệt. Dầu cá giàu axit béo omega -3, đây là chất giúp nuôi dưỡng các tế bào khỏe mạnh bình thường không bị đột biến thành các khối ung thư và ngăn chặn sự phát triển tế bào vô ích.
  • Cân bằng nồng độ cholesterol: Đây là tác dụng vượt trội của dầu cá. Với sự hiện diện của các axit EPA và DPA trong phần lớn chế phẩm dầu cá bổ sung chất lượng cao giúp cân bằng nồng độ cholesterol.
  • Điều trị viêm khớp: dầu cá rất hiệu quả trong việc giảm và ngăn ngừa đau khớp khi sử dụng trong thời gian dài
  • Bảo vệ sức khỏe của mắt: omega-3 có trong dầu cá giúp bảo vệ mắt, tránh nguy cơ thoái hóa hoàng điểm và giảm nguy cơ mắc hội chứng khô mắt
  • Giảm nguy cơ mắc rối loạn tâm thần: Bổ sung dầu cá giúp giảm nguy cơ mắc rối loạn tâm thần, chẳng hạn như sa sút trí tuệ, tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer
  • Hạ huyết áp: Omega -3 có tác dụng chống viêm, chống đông máu và hạ huyết áp.
  • Điều trị hen suyễn: Bổ sung dầu cá giúp điều trị hiệu quả các bệnh đường hô hấp, trong đó có hen suyễn. Dầu cá giúp người bệnh giảm cơn hen suyễn và dễ thở hơn
Đau họng viêm họng khàn giọng thanh quản khó thở hóc
Người bệnh hen suyễn có thể sử dụng dầu cá giúp giảm cơm hen và dễ thở hơn

  • Giúp xương chắc khỏe: sự cân bằng các khoáng chất trong xương và mô xung quanh được duy trì bởi omega-3 có trong dầu cá
  • Làm đẹp: hấp thu nhiều dầu cá giúp cải thiện bề mặt và chất lượng móng tay, vì vậy dầu cá thường được sử dụng trong quá trình làm đẹp
  • Bệnh trầm cảm: dầu cá rất tốt cho bệnh nhân bị trầm cảm bởi những người bị trầm cảm có nồng độ EPA thấp hơn
  • Tốt cho thai nhi: Phụ nữ mang thai bổ sung dầu cá giúp hỗ trợ sự phát triển của não bộ và mắt thai nhi
  • Giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2

2. Uống dầu cá lúc nào là hợp lý nhất?

Bạn có thể uống dầu cá bất cứ lúc nào trong ngày, tùy thuộc vào thời điểm mà bạn cảm thấy phù hợp để sử dụng.

Hầu hết các cuộc nghiên cứu đều cho thấy rằng, lợi ích tiềm năng của việc bổ sung dầu cá không phải là ngay lập tức, mà thay vào đó nó liên quan đến việc bổ sung dầu cá lâu dài.

Các nghiên cứu cho thấy dùng dầu cá trong vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm có thể làm tăng nồng độ axit béo omega-3 trong máu.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh thời gian bổ sung có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ liên quan đến dầu cá. Chẳng hạn như trào ngược axit là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất khi bổ sung dầu cá. Nguyên nhân gây ra là bởi hàm lượng chất béo của dầu cá khi được hấp thụ vào dạ dày có thể gây ra tác dụng phụ này. Bạn nên chia dầu cá thành hai liều nhỏ hơn và uống vào buổi sáng và buổi tối. Đây được coi là phương pháp bổ sung dầu cá hiệu quả, có thể giúp ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày và khó tiêu.

Dầu cá
Sử dụng dầu cá cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Bởi vì hầu hết các lợi ích mà dầu cá mang lại có liên quan đến việc bổ sung lâu dài, do đó bạn có thể sử dụng nó bất cứ lúc nào trong ngày, đồng thời nên chia dầu cá thành từng liều nhỏ để bổ sung.

3. Có nên uống dầu cá trong bữa ăn?

Bạn có thể uống dầu cá vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên, điều quan trọng bạn cần lưu ý chính là phải dùng trong bữa ăn để cơ thể tối đa hóa sự hấp thụ dầu cá.

Đặc biệt, dầu cá rất giàu chất béo lành mạnh, vì vậy uống dầu cá có thể làm tăng khả dụng sinh học của axit béo omega-3, đồng thời tăng cường hiệu quả của chúng.

Hơn nữa, uống dầu cá trong bữa ăn có thể làm giảm các tác dụng phụ nhất định liên quan đến việc bổ sung. Ví dụ, tiêu thụ dầu cá ngay trước bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ trào ngược axit và khó tiêu.

Một số nghiên cứu cho rằng uống dầu cá trong bữa ăn có thể ngăn ngừa các tác dụng phụ phổ biến khác, chẳng hạn như tiêu chảy, ợ hơi và buồn nôn khi bổ sung.

4. Cách bổ sung dầu cá nhằm tối đa hóa lợi ích

Bạn nên bổ sung dầu cá vào thời điểm nhất định trong ngày và tạo điều đó thành thói quen nhằm tối đa hóa lợi ích mà dầu cá mang lại.

Đối với một số người, uống dầu cá vào buổi sáng khi dùng bữa sáng là cách dễ nhất để đảm bảo rằng bạn đang dùng đúng liều hàng ngày.

Trong khi đó, những người khác lại thấy rằng việc uống dầu cá với bữa trưa hoặc ngay trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho họ.

uống dầu cá
Bổ sung dầu cá cần đúng cách giúp phát huy tác dụng của thuốc

Vì vậy, bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp với bản thân và thiết lập thành thói quen.

Sử dụng dầu cá lâu dài mang đến những lợi ích nhất định đối với sức khỏe, vì vậy việc uống dầu cá liên tục quan trọng hơn thời điểm bạn bổ sung trong ngày.

Tuy nhiên, uống dầu cá trong bữa ăn có thể làm tăng sự hấp thụ và ngăn ngừa một số tác dụng phụ nhất định.

Dầu cá rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của mỗi người mà sẽ có lượng dầu cá thích hợp cần được bổ sung. Bên cạnh đó, mỗi một sản phẩm dầu cá có hàm lượng Omega-3 riêng biệt, do đó, nếu bạn có nhu cầu sử dụng các loại dầu cá, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất. Bởi mỗi người có thể trạng khác nhau thì cách dùng cũng khác nhau.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec,

Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

139K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan