Thực phẩm có thể hoạt động như thuốc không?

Câu nói nổi tiếng của Hippocrates, "Hãy để thức ăn là thuốc của bạn, và thuốc là thức ăn của bạn", ngụ ý rằng những gì bạn ăn có thể điều trị và thậm chí ngăn ngừa bệnh tật. Thói quen ăn uống có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe, được minh họa bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các vấn đề sức khỏe liên quan đến chế độ ăn uống. Vậy thực phẩm có thể hoạt động như thuốc không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ hơn vấn đề này.

1. Thực phẩm có thể hoạt động như thuốc không?

Thực phẩm có thể hoạt động như thuốc, khái niệm này cũng là động lực thúc đẩy các bữa ăn khỏe mạnh cho cuộc sống và đó là lý do tại sao các bữa ăn mới được chuẩn bị sẵn, cân bằng dinh dưỡng của chúng tôi có tác dụng!

Với sự phong phú của các chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi, thực phẩm toàn phần có thể giúp chống viêm, giảm lượng đường trong máu, cholesterolhuyết áp, và bảo vệ chống lại một số bệnh mạn tính. Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng cũng có thể ngăn chặn nhu cầu sử dụng một số loại thuốc ngay từ đầu và có thể giúp một số người thoát khỏi sự ràng buộc với một số loại thuốc như thuốc huyết áp, insulin hoặc statin. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích của họ, một số loại thuốc nhất định là vô giá và không nên chỉ được thay thế bằng thực phẩm.

Những gì chúng ta chọn để ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tổng thể của chính bản thân mình. Nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Trong khi một số loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng sức khỏe mạn tính, những thực phẩm khác lại cung cấp các chất bảo vệ và chữa bệnh mạnh mẽ. Vì vậy, nhiều người cho rằng thức ăn có thể trở thành thuốc. Nhưng chỉ dựa vào chế độ ăn uống đơn thuần thì không thể thay thế thuốc men trong mọi trường hợp. Mặc dù nhiều bệnh có thể được ngăn ngừa, điều trị hoặc thậm chí chữa khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, nhưng nhiều bệnh khác lại không thể.

2. Cách thức ăn nuôi dưỡng và bảo vệ cơ thể

Nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật. Ăn toàn bộ những loại thực phẩm bổ dưỡng là rất quan trọng vì các chất độc nhất của chúng phối hợp với nhau để tạo ra hiệu ứng mà không thể tái tạo bằng cách dùng thực phẩm bổ sung.

2.1. Vitamin và các khoáng chất

Mặc dù cơ thể của chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất nhưng chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, chế độ ăn phương Tây – bao gồm nhiều thực phẩm chế biến sẵn và ít thực phẩm toàn phần như đồ tươi sống - thường thiếu vitamin và khoáng chất. Sự thiếu hụt như vậy về cơ bản có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của cơ thể. Ví dụ, việc hấp thụ không đủ vitamin C, vitamin Dfolate (vitamin B9) có thể gây hại cho tim, gây rối loạn chức năng của hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư tương ứng.

Thực phẩm chữa bệnh
Thực phẩm có chức năng chữa bệnh bởi chúng giàu chất dinh dưỡng

2.2. Các hợp chất thực vật có lợi

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm rau, trái cây, đậu và ngũ cốc, có nhiều hợp chất có lợi, chẳng hạn như chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật. Trên thực tế, các nghiên cứu chứng minh rằng những người có chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa polyphenol có tỷ lệ trầm cảm, tiểu đường, sa sút trí tuệ và bệnh tim thấp hơn đáng kể so với những người khác.

2.3. Chất xơ

Chất xơ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và đào thải thích hợp mà còn cung cấp nguồn vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Do đó, thực phẩm giàu chất xơ như rau, đậu, ngũ cốc và trái cây giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Mặt khác, chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh tật, bao gồm ung thư đại trực tràngđột quỵ.

2.4. Protein và chất béo lành mạnh

Protein và chất béo trong thực phẩm giàu dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng khác nhau đối với cơ thể bạn. Axit amin - thành phần cấu tạo của protein - hỗ trợ chức năng miễn dịch, tổng hợp cơ, trao đổi chất và tăng trưởng, trong khi chất béo cung cấp nhiên liệu và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng.

Axit béo omega-3, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá béo, giúp điều chỉnh chứng viêm và có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch.

3. 3 cách mà thực phẩm hoạt động như thuốc

Thực phẩm hoạt động như một loại thuốc cho cơ thể chúng ta theo nhiều cách khác nhau. Khi chúng ta ăn thực phẩm tự nhiên, không qua chế biến và lành mạnh, nó thực sự tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của chúng ta. Thực phẩm có thể giúp điều chỉnh các chức năng của cơ thể, như cải thiện tiêu hóa và thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa để chúng ta có thể sống một lối sống lành mạnh hơn. Và một số loại thực phẩm thậm chí có thể bổ sung đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, như vitamin hoặc khoáng chất, vì vậy bạn không cần phải phụ thuộc vào chất bổ sung nữa. Về cơ bản, ăn uống đúng cách dẫn đến sự hài hòa hoàn hảo trong cơ thể mỗi người. Khi chúng ta chú ý đến lợi ích của các thành phần trong thực phẩm, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức nhận thấy kết quả thực sự. Dưới đây là 3 cách mà thực phẩm hoạt động như một loại thuốc trong cuộc sống của con người:

3.1. Giảm thiểu các rủi ro về sức khỏe

Từ nồng độ cholesterol cao đến bệnh tiểu đường và viêm nhiễm, chế độ ăn uống không lành mạnh đã thực sự gây hại cho cơ thể theo nhiều cách. Tuy nhiên, thực phẩm tươi sống, lành mạnh có thể giúp giảm thiểu nhiều rủi ro sức khỏe mà chúng ta phải đối mặt.

Hạt diêm mạch là một loại hạt đặc biệt được các nhà khoa học xem là một loại thực phẩm mạnh mẽ: nó không chứa gluten tự nhiên, một loại protein hoàn chỉnh và chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu! So với các loại thực phẩm khác, nó chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng và rất dễ trồng, thu hoạch cũng như bảo quản. Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition cho thấy chỉ cần ăn một lượng nhỏ hạt diêm mạch mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Kết hợp với chế độ ăn kiêng ít cholesterol, hạt lanh có thể đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol xấu và mức chất béo trung tính, là chất béo trong máu của mỗi chúng ta. Chúng cũng là nguồn cung cấp axit béo thiết yếu Omega 3 và có liên quan đến tác dụng chủ động chống lại một số loại ung thư. Những thành phần này hiện được tìm thấy trong hỗn hợp Karuna Divine, là một chất bổ sung thay thế bữa ăn hoặc sau khi tập luyện tuyệt vời.

Thực phẩm chữa bệnh
Thực phẩm lành mạnh có thể giảm thiểu các nguy cơ, rủi ro về sức khỏe

3.2. Giải độc cơ thể của chúng ta

Đôi khi cơ thể chúng ta cần một quá trình giải độc ngay lập tức để loại bỏ các hóa chất độc hại mà cơ thể tích tụ bên trong. Nhiều loại thực phẩm thực sự có khả năng làm được điều này! Giá đỗ xanh và quả Aronia được tìm thấy trong nước ép Karuna Heal có khả năng làm sạch hệ thống của chúng ta một cách tuyệt vời bằng cách sử dụng sức mạnh chống oxy hóa mạnh mẽ của chúng!

3.3. Cải thiện tiêu hóa

Thực tế, thực phẩm đã qua chế biến rất khó để cơ thể chúng ta có thể hấp thụ một cách trọn vẹn. Sức khỏe đường ruột là rất quan trọng đối với các chức năng cơ thể tổng thể của chúng ta và một số loại thực phẩm có tác dụng rất tốt hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Bạn có thể đã quen với món hạt dẻ rang, vì chúng được coi là món ăn ngon trên khắp thế giới. Ngoài ra, hạt dẻ còn giúp cải thiện tiêu hóa bằng cách giảm mức cholesterol và ổn định lượng đường trong máu. Chúng được kết hợp vào hỗn hợp Divine hiện tại của Karuna để có hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú và kết hợp tốt với đậu nành đen, hạt lanh vàng và hạt diêm mạch mà chúng được hợp nhất.

Đồ uống Karuna được lấy cảm hứng từ sự tận tâm với lòng trắc ẩn. Trên thực tế, Karuna có nghĩa là từ bi. Mục tiêu của các món ăn này là khiến mọi người lưu tâm đến trách nhiệm xã hội và môi trường của chúng ta trong việc thúc đẩy sức khỏe và giúp hành tinh phát triển. Mỗi công thức đều chịu ảnh hưởng của các công thức Đông Á đã được kiểm nghiệm qua thời gian và hiểu được lợi ích của cách các thành phần trong mỗi loại đồ uống kết hợp với nhau hoặc riêng biệt.

Thực phẩm không chỉ đơn giản là cung cấp nhiên liệu cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Nó còn có thể tăng cường hoặc khiến sức khỏe suy yếu, tùy thuộc vào những gì chúng ta ăn. Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng gồm toàn thực phẩm tươi ngon đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa nhiều bệnh mạn tính và có thể giúp điều trị một số bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2. Mặc dù một điều rõ ràng rằng tuân theo một chế độ ăn uống bổ dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để sống lâu và khỏe mạnh, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta không nên dựa vào thực phẩm để thay thế thuốc thông thường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, ecowatch.com, mykaruna.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan