Thực phẩm tốt nhất và thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam và nữ. Lựa chọn thực phẩm thông minh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Một số nghiên cứu cho thấy việc ăn uống hợp lý, tập thể dục, giữ cân nặng khỏe mạnh và uống rượu ở mức tối thiểu có thể làm giảm hơn 1/3 tỷ lệ mắc bệnh.

1. Các loại thực phẩm nên ăn giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng

1.1 Các sản phẩm từ sữa

Hầu hết các nghiên cứu đều đồng ý rằng các sản phẩm sữa giàu canxi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các khối u lành tính phát triển ở trực tràngung thư đại trực tràng. Bổ sung canxi cũng có thể hữu ích. Ngoài ra, Vitamin D (được thêm vào sữa) cũng có thể bảo vệ cơ thể chống lại các loại ung thư này, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

1.2 Ngũ cốc nguyên hạt

Các sản phẩm ngũ cốc được đóng gói có chứa nhiều chất dinh dưỡng và là nguồn magiê và chất xơ rất tốt. Ngũ cốc giúp cho phân di chuyển dễ dàng ở đại tràng và trên đường đi, chúng có thể hút vào các hợp chất gây ung thư trong ruột kết và đi ra ngoài. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên ăn khoảng 90 gram ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày như bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt và gạo lứt là những lựa chọn tốt nhất.

1.3 Hạt đậu

Những loại hạt đậu như đậu nành, đậu Hà Lan và đậu lăng là nguồn cung cấp chất xơ, protein và vitamin B và E. Hạt đậu cũng có các hợp chất được gọi là flavonoid giúp kìm hãm sự phát triển của khối u và có một số chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ bạn tránh khỏi ung thư ruột kết. Hãy thử đổi một trong những món ăn phụ thông thường của bạn thành đậu đen hoặc nấu một món súp đậu.

Đậu nành - thần dược cho phụ nữ tiền mãn kinh
Hạt đậu nành cung cấp chất xơ, protein tốt cho sức khỏe

1.4 Trái cây và rau củ nhiều màu sắc

Các loại thực phẩm này có các chất tự nhiên (phytochemical) có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư hoặc chống lại tình trạng viêm có thể gây ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng. Các loại thực phẩm tốt nhất trong nhóm này bao gồm: bông cải xanh, bắp cải và trái cây giàu vitamin C như cam.

1.5 Cá

Những chất béo có trong các loại cá như cá hồi rất giàu axit béo omega-3, đây là chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của tim và có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhưng việc ăn cá có thể giúp bạn không bị ung thư đại trực tràng hay không thì vẫn chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn cá thay vì thịt đỏ sẽ ít bị ung thư trực tràng hơn. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế cá kiếm, cá ngừ, cá ngói, cá mập và cá thu vua do các loại cá này có thể có thủy ngân và các chất độc khác có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo thời gian.

2. Các loại thực phẩm cần hạn chế

2.1 Thịt đỏ

Một miếng bánh burger kèm thịt bò vừa ra khỏi vỉ nướng có thể cám dỗ vị giác của bạn, nhưng nó có thể là tin xấu cho đại tràng. Các nhà khoa học cho biết, chế độ ăn thường xuyên với thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu, có thể khiến bạn dễ bị ung thư đại trực tràng, nhưng họ vẫn chưa giải thích được nguyên nhân vì sao các loại thịt này lại làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Có thể là do các chất gây ung thư hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao. Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên ăn ít hơn 18 ounces thịt đỏ một tuần.

Thịt đỏ
Ăn nhiều thịt đỏ sẽ gia tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng

2.2 Thịt chế biến

Nhóm thực phẩm này gồm các loại thịt được hun khói, thịt ngâm hoặc muối hoặc được bảo quản bằng hóa chất bổ sung. Ngoài ra, nếu sử dụng xúc xích, thịt xông khói, dăm bông, chả lụa và bữa ăn được đóng gói thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc cả ung thư đại trực tràngdạ dày.

2.3 Rượu

Thi thoảng nếu uống một ly rượu dường như không ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Nhưng nếu uống rượu từ mức độ vừa đến nặng (hai hoặc ba ly mỗi ngày) có thể làm gia tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% và nghiện rượu nặng có thể tăng lên 40%. Nếu bạn thường xuyên uống nhiều hơn ba ly mỗi ngày, bạn nên sàng lọc ung thư đại trực tràng sớm.

2.4 Các loại thực phẩm khác

Hiện nay các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn liệu những thực phẩm và đồ uống phổ biến có vai trò như thế nào trong việc gây ra hoặc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng như: cà phê, trà, đồ uống chứa caffein, thực phẩm có đường, khoai tây, tỏi và một số loại khác.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư đại trực tràng, do đó, có khả năng trong tương lai sẽ có nhiều khuyến cáo hơn nữa dành cho người khỏe mạnh trong việc phòng bệnh ung thư và dinh dưỡng cho người ung thư đại trực tràng.

Nếu bạn đang có polyp tuyến đại tràng, bị viêm ruột (Viêm loét ruột hoặc bệnh Crohn); gia đình có người bị ung thư đại trực tràng; nghi ngờ đa polyp tuyến có tính gia đình, Hội chứng Lynch thì bạn nên đi kiểm tra tầm soát đại tràng bởi rất có thể bạn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng, trực tràng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội, Hồ Chí Minh.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan