Ăn tỏi, hành nhiều có bị hôi nách không?

Nhiều người bị hôi nách và cảm thấy khó chịu vì điều đó. Khi người đổ mồ hôi, chất lỏng sẽ trộn lẫn với vi khuẩn có sẵn trên da, chất này khô đi và thường gây ra mùi khó chịu. Căng thẳng, hoạt động thể lực hay nhiệt độ cao, thực phẩm mùi nặng đều là những nguyên nhân gây ra mồ hôi. Vì vậy "ăn tỏi nhiều có bị hôi nách không" là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

1. Tổng quan về mùi cơ thể

Mồ hôi là nguyên nhân khiến nách có mùi. Đổ mồ hôi là một chức năng bình thường và cần thiết của cơ thể giúp mọi người không bị quá nóng. Có 2-4 triệu tuyến mồ hôi trên cơ thể. Hầu hết trong số này là tuyến mồ hôi eccrine và những tuyến khác là apocrine. Một người bình thường sở hữu cả hai loại tuyến mồ hôi với số lượng nhiều ở nách.

Khi một người tập thể dục hoặc cảm thấy quá nóng, các tuyến mồ hôi sẽ tiết ra mồ hôi, làm bốc hơi nước bề mặt và làm mát cơ thể. Căng thẳng và cảm xúc mãnh liệt cũng có thể khiến mọi người đổ mồ hôi.

Các tuyến mồ hôi trở nên hoạt động mạnh hơn ở cả nam và nữ trong tuổi dậy thì. Do đó, các thanh thiếu niên thường bắt đầu có mùi hôi nách so với trước đó.

Một số người mắc rối loạn khiến cơ thể họ tăng tiết mồ hôi hơn mức bình thường. Tên của tình trạng này là hyperhidrosis. Hyperhidrosis ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số. Những người mắc chứng rối loạn này có các tuyến mồ hôi hoạt động quá mức ngay cả khi họ không nóng hoặc tập thể dục. Hyperhidrosis thường vô hại, nhưng đôi khi nó là kết quả của tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức.

Khi mồ hôi trộn lẫn với vi khuẩn, nó có thể tạo ra các mùi cơ thể đặc biệt, mà mọi người thường gọi là B.O. Nếu mùi hôi này trở thành mãn tính, các bác sĩ gọi nó là bệnh bromhidrosis.

Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hành và tỏi, có thể thay đổi mùi mồ hôi.

2. Ăn tỏi nhiều có bị hôi nách không?

Kinh nghiệm dân gian thường cho rằng ăn tỏi bị hôi nách. Quan điểm này khiến cho nhiều người e ngại khi sử dụng tỏi, mặc dù đây là một loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy thực sự ăn tỏi nhiều có bị hôi nách không? Câu trả lời là tỏi, hành có thể làm thay đổi mùi mồ hôi. Sự thay đổi mùi cơ thể thường diễn ra đột ngột và khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái.

Theo Dịch vụ Y tế Đại học Columbia, thực phẩm như tỏi, hành góp phần gây ra mùi cơ thể. Thực phẩm có mùi nặng như hành và tỏi có nhiều axit sulfuric. Dầu tiết ra từ hành trộn với mồ hôi béo tiết ra trong các tuyến apocrine. Mùi mạnh từ hành tây góp phần tạo ra mùi cơ thể trong các tuyến apocrine. Hành tây cũng có thể khiến hơi thở có mùi hôi. Theo Get Healthy Palm Beach, việc nấu chín hành tây có thể làm giảm đặc tính gây mùi của chúng.

Ngoài ăn tỏi hôi nách, rượu, căng thẳng và lo lắng có thể khiến mọi người đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Đôi khi, điều này có thể dẫn đến sự thay đổi đột ngột về mùi của nách.

Nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra chứng đổ nhiều mồ hôi thứ phát. Các nguyên nhân, yếu tố đó bao gồm:

  • Thời kỳ mãn kinh: Những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh có thể phát triển chứng hyperhidrosis sau đó. Các bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp thay thế hóc-môn hoặc thuốc kháng cholinergic.
  • Thuốc: Sự thay đổi mùi cơ thể có thể là tác dụng phụ của thuốc. Thuốc phiện (methadone và cholinergic), galantamine có thể gây ra sự thay đổi mùi cơ thể. Dùng các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) hoặc dùng nhiều loại thuốc cũng có thể dẫn đến chứng hyperhidrosis.
  • Nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng, bao gồm bệnh brucella, HIV, sốt rét và viêm nội tâm mạc cũng có thể dẫn đến chứng hyperhidrosis thứ phát.
Ăn tỏi hôi nách là quan điểm của nhiều người ngày nay
Ăn tỏi nhiều có bị hôi nách không là thắc mắc của nhiều người

3. Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Ai cũng sẽ có lúc bị hôi nách. Đó là điều hoàn toàn bình thường và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu việc nách có mùi thường xuyên xảy ra hơn, chúng có thể cản trở cuộc sống hàng ngày.

Cả chứng tiết nhiều mồ hôi và không tiết mồ hôi đều có thể gây ra khó khăn và các vấn đề xã hội khác. Khi rơi vào trường hợp này, người bệnh nên nói chuyện với bác sĩ.

4. Các phương pháp điều trị hôi nách

Vệ sinh tốt có thể giúp ngăn ngừa nách có mùi. Mọi người nên tắm mỗi ngày một lần và sau khi tập thể dục. Mặc quần áo sạch hàng ngày và thay sau khi tập thể dục. Ngoài việc thực hành vệ sinh tốt, mọi người có thể thử các cách khác để chống lại mùi hôi nách, bao gồm:

  • Chất chống mồ hôi

Cạo lông nách và sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi thường có thể giúp ngăn mùi cơ thể. Chất khử mùi thông thường đi kèm với hương thơm sẽ giúp che giấu mùi.

Chất chống mồ hôi có chứa các chất hóa học ngăn mọi người đổ mồ hôi. Chúng làm tắc nghẽn các tuyến mồ hôi, thông báo cho cơ thể ngừng tiết mồ hôi.

Những biện pháp đơn giản này có thể không hiệu quả đối với những người bị chứng hyperhidrosis. Nếu đổ mồ hôi quá nhiều, nó có thể gây ra mùi hôi nách ngay cả khi một người tắm rửa thường xuyên và sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi.

Điều đầu tiên mà bác sĩ sẽ đề nghị thường là thuốc chống mồ hôi theo toa. Đôi khi, chúng có thể gây bỏng hoặc kích ứng da. Nếu điều này xảy ra, người đó nên thông báo với bác sĩ của họ.

Nếu thuốc chống mồ hôi theo toa không ngăn được việc tiết mồ hôi quá nhiều, các bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị khác.

  • Tiêm botulinum

Mọi người thường gọi tiêm độc tố botulinum là Botox. Các bác sĩ thường tiêm một lượng nhỏ botox vào nách để điều trị chứng đổ mồ hôi quá nhiều.

Tiêm botox giúp ngăn tiết mồ hôi quá mức bằng cách ngăn chặn một chất hóa học trong cơ thể kích thích tuyến mồ hôi. Đối với hầu hết mọi người, cần 4–5 ngày để phát huy tác dụng.

  • Thuốc theo toa

Nếu việc đổ mồ hôi quá nhiều ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, các bác sĩ có thể đề nghị sử dụng các loại thuốc kháng cholinergic. Thuốc kháng cholinergic ngăn mọi người đổ mồ hôi, vì vậy chúng thường không thích hợp cho các vận động viên hoặc những người sống ở vùng có khí hậu nóng.

Các tác dụng phụ thường gặp của những loại thuốc này bao gồm: Khô miệng, mờ mắt, nhịp tim bất thường.

5. Các biện pháp phòng ngừa

Cách tốt nhất để ngăn ngừa nách có mùi là rửa sạch vùng da dưới cánh tay hàng ngày, ngay sau khi đổ mồ hôi. Sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi và cạo lông nách cũng có thể hữu ích. Tránh rượu và một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hành và tỏi.

Hạn chế ăn tỏi hôi nách sẽ giảm bớt mùi hôi khó chịu
Ăn tỏi nhiều có bị hôi nách không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

6. Tổng kết

Đổ mồ hôi là một chức năng cần thiết và hoàn toàn bình thường. Khi chất lỏng khô đi, nó có thể có mùi. Hầu hết mọi người sẽ có lúc bị hôi nách.

Thường xuyên tắm rửa hàng ngày và sau khi tập thể dục, mặc quần áo sạch sẽ và sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi. Một số người có tình trạng đổ quá nhiều mồ hôi, các bác sĩ gọi đây là chứng hyperhidrosis và đôi khi nó có thể dẫn đến mùi cơ thể.

Nhiều yếu tố khác nhau có thể gây ra sự thay đổi đột ngột của mùi hôi nách. Chúng bao gồm một số loại thực phẩm và thuốc. Bất cứ ai phát hiện ra rằng nách có mùi ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ thì nên nói chuyện với bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan