Trà Kombucha có chứa cồn không?

Trà Kombucha là một thức uống có vị chua ngọt. Loại trà này ngày càng phổ biến trong cộng đồng y tế và đã được sử dụng trong hàng ngàn năm đồng thời được quảng bá như một thứ thuốc tiên. Nhiều nghiên cứu đã liên kết trà kombucha với nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện tiêu hóa, giảm cholesterol xấu LDL và quản lý lượng đường trong máu tốt hơn. Tuy nhiên, một số người lo ngại về nồng độ cồn trong loại trà Kombucha này.

1. Trà Kombucha là gì?

Trà Kombucha là một loại đồ uống lên men được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trà được sản xuất bằng cách thêm một số chủng vi khuẩn, nấm men và đường vào trà đen hoặc xanh. Hỗn hợp này được để ủ trong vài tuần ở nhiệt độ phòng để lên men. Trong quá trình lên men, vi khuẩn và nấm men tạo thành một lớp màng giống như nấm trên bề mặt của trà, là môi trường của vi khuẩn và nấm men SCOBY. Quá trình lên men mang lại cho trà kombucha những đặc tính độc đáo bởi có bổ sung carbon dioxide, cồn, axit axetic và các hợp chất axit khác, cũng như vi khuẩn sinh học.

Trà Kombucha
Trà Kombucha cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau

2. Trà Kombucha có cồn không?

Quá trình lên men khiến phân hủy đường trong trà thành cồn và carbon dioxide. Vì vậy, trà kombucha có chứa một lượng nhỏ cồn. Các loại trà kombucha thương mại được dán nhãn là không cồn vì chúng chứa ít hơn 0,5% cồn. Điều này đáp ứng các quy định do Cục Thương mại Thuế Rượu và Thuốc lá Hoa Kỳ đặt ra. Tuy nhiên, trà kombucha tự ủ có xu hướng có nồng độ cồn cao hơn đáng kể. Trên thực tế, một số loại có nồng độ cồn từ 3% trở lên. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh uống trà kombucha nhiều loại trà có thể chứa lượng rượu cồn cao đáng kể. Các cơ quan liên bang khuyên người dùng nên tránh dùng đồ uống có cồn trong suốt thai kỳ. Hơn nữa, trà kombucha thường không được khử trùng và có thể làm tăng khả năng sảy thai do vi khuẩn có hại.

3. Một số lưu ý khác

Thanh trùng là một quá trình trong đó nhiệt độ cao được áp dụng cho chất lỏng hoặc thực phẩm. Quá trình này được thiết kế để tiêu diệt vi khuẩn có hại từ đó làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh lao, bạch hầu, bệnh listeriosis và nhiều bệnh khác. Một số loại trà kombucha - đặc biệt là các loại trà ủ thủ công không được khử trùng và có thể chứa vi khuẩn có hại. Những người có hệ miễn dịch yếu, người già, trẻ em và phụ nữ mang thai nên tránh dùng loại trà này. Ngoài ra, Trà Kombucha được làm bằng cách lên men trà xanh hoặc đen, có chứa caffeine tự nhiên. Dù caffeine có lợi cho sức khỏe, một số người chọn cách tránh sử dụng chất cafein vì những tác dụng phụ như bồn chồn, lo lắng, ngủ kém và đau đầu.

Ngoài ra, thực phẩm và đồ uống lên men, chẳng hạn như kombucha, có thể chứa nhiều tyramine, một loại axit amin tự nhiên. Một số nghiên cứu đã liên kết lượng tyramine với chứng đau đầu và đau nửa đầu ở một số người dùng.

Đau nửa đầu bên phải
Caffeine trong trà Kombucha có thể khiến bạn đau đầu

4. Một số lợi ích

Mặc dù trà kombucha có những lưu ý riêng nhưng loại trà này cũng có những lợi ích sức khỏe như:

  • Chứa nhiều lợi khuẩn: Trà Kombucha là một nguồn vi khuẩn sinh học tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm cân và giảm cảm giác chán nản và lo lắng
  • Quản lý lượng đường trong máu: Nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng kombucha có thể làm giảm lượng đường vào máu
  • Làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim: Nghiên cứu trên động vật cho thấy trà kombucha có thể làm giảm cholesterol LDL xấu và tăng lượng cholesterol HDL tốt. Ngoài ra, có thể bảo vệ cholesterol LDL chống lại quá trình oxy hóa
Lợi khuẩn
Trà kombucha chứa nhiều lợi khuẩn giúp tăng cường hệ tiêu hóa

  • Có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư: Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong trà kombucha có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các loại ung thư.
  • Có thể hỗ trợ sức khỏe gan: Trong một nghiên cứu trên động vật, trà kombucha có hiệu quả hơn trà đen trong việc bảo vệ gan chống lại các chất có hại, cũng như điều trị bệnh lý về gan.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan