Ăn trái cây khi nào tốt nhất?

Ăn trái cây khi nào tốt nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cũng chính vì lý do này mà đã có nhiều lầm tưởng về thời điểm ăn trái cây khi nào là tốt nhất, một trong những lầm tưởng đó chính là quan niệm ăn trái cây sau bữa ăn thì làm mất giá trị dinh dưỡng của trái cây.

1. Sự thật của những lầm tưởng về việc ăn trái cây khi nào tốt nhất?

Có nhiều thông tin sai lệch về dinh dưỡng được chia sẻ và lan truyền trên mạng internet, trong đó, phổ biến nhất là chủ đề ăn trái cây khi nào tốt nhất.

Có những chia sẻ về thời điểm và cách ăn trái cây thế nào cho đúng. Tuy nhiên, có những lầm tưởng về vấn đề này. Trước khi tìm câu trả lời chính xác về thời điểm ăn trái cây tốt nhất, hãy cùng khám phá sự thật về những lầm tưởng này sau đây.

1.1 Lầm tưởng 1 - Ăn trái cây đúng cách là ăn khi bụng đói

Ăn trái cây đúng cách là ăn khi bụng đói, là một trong những hiểu lầm phổ biến. Nguyên nhân của niềm tin sai lầm này là do một số người nghĩ rằng ăn trái cây cùng bữa ăn sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, do đó, thức lưu lại ở dạ dày lâu hơn, nếu không được tiêu hóa, chúng có thể bị lên men và làm chướng bụng, đầy hơi.

Sự thật là trái cây có nhiều chất xơ và chất xơ làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua đường tiêu hóa, tuy nhiên ăn trái cây đúng cách không phải là ăn khi bụng đói. Chất xơ là một phần quan trọng trong tất cả các chế độ ăn kiêng và tăng cường sức khỏe đường ruột. Việc chất xơ khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn sẽ giúp người ăn cảm thấy no lâu hơn.

Và ngay cả khi trái cây ở trong dạ dày một thời gian dài hơn bình thường thì chúng cũng không có cơ hội bị thối rữa do dạ dày có khả năng ngăn chặn vi khuẩn phát triển quá mức. Trong môi trường đầy tính axit của dạ dày, hầu hết các vi sinh vật không có khả năng phát triển.

Ăn trái cây khi nào tốt nhất?
Ăn trái cây khi nào tốt nhất?

1.2 Lầm tưởng 2 - Ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước làm giảm hoặc mất giá trị dinh dưỡng của trái cây

Ngoài việc làm chậm tiêu hóa, lầm tưởng ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước có thể làm giảm hoặc mất giá trị dinh dưỡng của trái cây.

Sự thật là cơ thể con người, trong đó dạ dày, ruột non có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ trái cây. Ăn trái cây trước hay sau bữa ăn không liên quan đến việc hấp thụ dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

1.3 Lầm tưởng 3 - Người bị tiểu đường nên ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước 1 - 2 giờ

Nhiều thông tin chia sẻ trên internet khuyên rằng người mắc bệnh tiểu đường nên ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước bữa ăn 1 - 2 giờ để hạn chế các vấn đề về tiêu hóa.

Sự thật là cho đến nay không có bằng chứng khoa học nói tiêu hóa có thể được cải thiện khi người bị tiểu đường ăn trái cây không gần với bữa ăn. Thậm chí, việc ăn trái cây ở thời điểm không cùng với bữa ăn còn có thể làm lượng đường trong trái cây đi vào máu nhanh hơn ở người bệnh tiểu đường.

Để giảm ảnh hưởng của trái cây đến lượng đường trong máu, ăn trái cây đúng cách với những người mắc bệnh tiểu đường là nên kết hợp trái cây với các loại thực phẩm giàu protein hoặc chất béo. Cùng với chất xơ trong trái cây, protein và chất béo trong các thực phẩm khác sẽ làm chậm lượng đường đi xuống ruột non và vào máu.

Tuy nhiên, sự thật cũng cho biết là người bị tiểu đường thường gặp các vấn đề về tiêu hóa nếu ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn, đó là chứng liệt dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi dạ dày chậm hoặc không bị rỗng.

1.4 Lầm tưởng 4 - Ăn trái cây đúng cách và tốt nhất là nên ăn vào buổi chiều

Nhiều người lầm tưởng rằng ăn trái cây đúng cách tốt nhất là nên ăn vào buổi chiều để hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn từ trái cây, vì buổi chiều là thời điểm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, khi lượng đường trong trái cây được hấp thụ và kích thích hệ tiêu hóa.

Sự thật là đường máu có thể tăng lên khi chúng ta ăn bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa carbohydrate.

Cơ thể con người luôn sẵn sàng hoạt động ngay khi thức ăn được đưa vào cơ thể, bất kể thời gian nào trong ngày. Vì vậy, ăn trái cây đúng cách không chỉ là nên ăn vào buổi chiều mà có thể vào buổi sáng. Ở tại mọi thời điểm trong ngày, trái cây luôn tốt cho sức khỏe của hầu hết mọi người.

Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây khi nào?
Người bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây khi nào?

1.5 Lầm tưởng 5 - Ăn trái cây đúng cách là không nên ăn sau 2 giờ chiều

Ngược lại với lầm tưởng 4 nêu trên, nhiều người cho rằng nên tránh ăn trái cây sau 2 giờ chiều vì chúng làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng cân.

Sự thật là không có bằng chứng chỉ ra sau 2 giờ chiều hay bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày thì lượng đường trong máu sẽ tăng cao hơn.

Ngược lại, ăn trái cây đúng cách là nên ăn trái cây nhiều nhất có thể và ăn bất cứ vào thời điểm nào trong ngày. Ăn nhiều rau xanh và trái cây trong ngày sẽ vừa giúp giảm cân nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nếu tránh trái cây vào buổi chiều và trước khi đi ngủ, nghĩa là chúng ta sẽ có xu hướng ăn các món tráng miệng khác có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn, và điều này mới thực sự là nguyên nhân dẫn đến tăng cân.

1.6 Lầm tưởng 6 - Ăn trái cây đúng cách là không được ăn trước khi đi ngủ

Một số lầm tưởng cho rằng ăn trái cây giờ trước khi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Sự thật là so với các loại thực phẩm khác, đặc biệt là thức ăn được chế biến sẵn, ăn trái cây trước khi ngủ ít làm cản trở giấc ngủ hơn. Điều nên làm là cần tránh các loại thực phẩm có đường và được chế biến sẵn trước khi đi ngủ, vì chúng có thể khiến mức năng lượng tăng và giảm nhanh chóng.

Thay vào đó, ăn trái cây đúng cách trước khi đi ngủ có thể giúp hạn chế tình trạng chuột rút, ngủ tốt hơn, cơ thể được thư giãn, ví dụ như chuối, mơ hoặc quả chà là.

Ngủ ngon
Ăn trái cây khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ

2. Ăn trái cây khi nào tốt nhất?

Với những lầm tưởng nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng thời điểm nào trong ngày cũng đều phù hợp để ăn trái cây. Trái cây là thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng và có lợi cho việc giảm cân, chúng ta có thể ăn trái cây cả ngày. Tuy nhiên, với những người muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường type 2 hoặc tiểu đường thai kỳ, ăn trái cây đúng cách vào thời điểm phù hợp có tác dụng tốt hơn và hạn chế được những tình trạng xấu có thể xảy ra.

2.1 Người muốn giảm cân nên ăn trái cây khi nào tốt nhất?

Các nghiên cứu đã cho thấy trái cây với hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp no lâu và khiến chúng ta ăn ít hơn. Đây là phương thức giúp giảm cân hiệu quả.

Vì vậy, ăn trái cây trước hoặc trong bữa ăn là phương thức giảm cân tuyệt vời giúp hạn chế việc ăn những thức ăn chứa nhiều calo hơn.

2.2 Người bị bệnh tiểu đường type 2 nên ăn trái cây khi nào tốt nhất?

Người bị bệnh tiểu đường type 2 nên ăn trái cây trước, trong, sau bữa ăn hoặc có thể ăn cùng với một loại thực phẩm khác để làm chậm quá trình đường đi vào ruột non.

Xem thêm: Trái cây cho bệnh nhân tiểu đường: Những điều cần biết

Chế độ ăn rất quan trọng với người mắc bệnh tiểu đường và tim mạch
Người bị bệnh tiểu đường type 2 nên ăn trái cây trước, trong, sau bữa ăn

2.3 Ăn trái cây khi nào tốt nhất với người bị tiểu đường thai kỳ?

Khi mang thai, sự thay đổi hormone gây ra tình trạng không dung nạp carbonhydrate, được gọi là tiểu đường thai kỳ. Tương tự như người bị tiểu đường type 2, ăn trái cây trong bữa ăn là lựa chọn tốt để làm chậm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, thai phụ bị tiểu đường cần lưu ý tránh ăn trái cây vào buổi sáng nếu không thể kiểm soát đường máu vì hormone thai kỳ tăng cao nhất dẫn đến tình trạng không dung nạp carbonhydrate nghiêm trọng nhất thường xảy ra vào buổi sáng.

Trái cây tốt với hầu hết tất cả mọi người. Ăn trái cây sau bữa ăn, trước hoặc trong bữa ăn hoặc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều rất tốt. Trái cây là phương thức giảm cân dễ dàng, lành mạnh và ngon miệng nhưng vẫn đảm bảo nhiều dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, đối với người bệnh tiểu đường hoặc những người muốn giảm cân nên lưu ý thời điểm ăn trái cây để phát huy tác dụng hữu ích của loại thực phẩm này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan