Trẻ ăn nhiều mì tôm có tốt không?

Trẻ ăn nhiều mì tôm có tốt không? Đây thực sự là nỗi lo của cha mẹ khi mì ăn liền có sức hút với con hơn bữa chính. Mì tôm đã rất nhanh chóng trở thành nguồn lương thực chính trong thời đại bận rộn ngày nay. Do quá bận rộn mà sinh viên, người đi làm thậm chí trẻ ăn mì tôm cũng thường xuyên được bắt gặp. Nhưng cho trẻ ăn nhiều mì tôm sẽ ra sao?

1. Trẻ ăn nhiều mì tôm có khiến sức khỏe bị ảnh hưởng

Mỳ tôm là một loại thực phẩm được làm từ bột mì hoặc rau củ. Các gia đình có thể tự làm món mỳ này từ các loại bột mì đa dụng. Khi trực tiếp làm ra thì mì này khá an toàn vì không chứa chất bảo quản. Tuy nhiên, số động lại sử dụng mì ăn liền chứ không phải trực tiếp làm ra.

Mì được sản xuất theo dây bày bán có giá thành khá thấp. Đồng thời cho trẻ ăn mì tôm sẽ tiết kiệm thời gian nấu nướng nếu quá bận rộn. Bên cạnh tiện lợi thì mì tôm ăn liền lại chứa hóa chất và dễ khiến trẻ bị sặc hay nghẹn khi ăn. Khi trẻ lớn hơn có thể ăn mì tôm. Tuy nhiên thực phẩm này không được khuyến khích sử dụng thường xuyên.

2. Lý do khiến mì tôm không nên được đưa vào thực đơn ăn chính

Dưới đây là 7 lý do khiến mì tôm không nên được sử dụng thường xuyên:

Mì ăn liền không đảm bảo dinh dưỡng

Mì sau chế biến có thành phần chính là tinh bột. Chúng chỉ đáp ứng được carbs và chất béo. Khi sử dụng cho bữa chính bạn sẽ không nhận được chất đạm cũng như vitamin mà cơ thể cần. Điều này càng nghiêm trọng hơn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Thêm vào đó lượng calo của sản phẩm cao và được liệt vào danh sách calo rỗng.

Mì ăn liền khiến tích tụ chất béo

Để bảo quản mì ăn liền, chúng được chiên ngập dầu trước khi đóng gói. Do vậy mà sản phẩm này có thời hạn sử dụng khá dài. Đồng thời chất béo đó lại khó hòa tan và hấp thụ nên trẻ ăn mì tôm sẽ tăng cân béo phì.

Lớp dầu bảo quản mì không thân thiện với sức khỏe

Để mì bóng và giữ được lâu, cần phủ lên một lớp dầu ngăn cách. Tuy nhiên khi ăn thì những thành phần này không tốt cho gan của trẻ nhỏ

Mì tôm chứa propylene Glycol

Để giữ lâu độ ẩm của sợi mì, các cơ sở sản xuất đã bỏ thêm propylene Glycol. Khi trẻ em ăn mì tôm sẽ tăng nguy cơ tổn thương đến tim và thận. Nhưng chúng chỉ xảy ra khi có quá trình tích lũy lâu dài. Vì thế cho trẻ ăn mì tôm thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh nhanh hơn.

Mì tôm được sử dụng hương liệu tạo vị ngon

Monosodium Glutamate được sử dụng khá phổ biến trong mì ăn liền. Chất này có tác dụng là hương vị ngon hơn. Đồng thời đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tổn thương não.

Trẻ ăn mì tôm
Bạn không nên cho trẻ ăn nhiều mì tôm bởi nó không phải món ăn đảm bảo dinh dưỡng

Muối natri được bảo quản lâu không tốt

Muối natri trong mì khi được bảo quản lâu sẽ biến đổi. Hơn thế là cơ thể hấp thụ quá nhiều muối sẽ tổn thương đến các cơ quan.

Mì tôm còn sử dụng các hóa chất gây hại đến sức khỏe

Không dừng lại ở đó, chất hóa dẻo và dioxin cũng được dùng trong một gói mì. Khi bạn ăn mì ăn liền nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tiến đến gần hơn. Kể cả là đã nấu sôi ở lửa cao thì hóa chất cũng không mất đi.

3. Lưu ý khi cho trẻ ăn mì tôm

Có rất nhiều công thức làm mì dành riêng cho trẻ nhỏ mà bạn chưa biết. Tuy nhiên phần lớn các loại mì ăn sẵn đều độc hại không được khuyến khích dùng. Tốt nhất là nên tránh cho trẻ dùng mì ăn liền. Nếu trong trường hợp gấp cần cho bé ăn bạn có thể tham khảo một số công thức sau:

  • Trần mì trước khi nấu để loại bỏ lớp mỡ và lớp dầu bao phủ
  • Không sử dụng gia vị đi kèm để hạn chế các loại hóa chất không tốt. Bạn có thể tự pha chế gia vị bằng những vật liệu có sẵn trong nhà.
  • Không dùng gói dầu ăn có sẵn trong mì. Hãy thử chọn loại dầu organic thân thiện với sức khỏe để nấu mì. Dầu cọ, dầu oliu hay dầu dừa có thể là lựa chọn cho bạn
  • Mì tôm thì không chứa hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn hãy bổ sung thêm rau, thịt để nấu mì. Như vậy món ăn sẽ giàu dinh dưỡng hơn.
  • Hãy lựa chọn loại mì có hàm lượng muối thấp. Cho trẻ em ăn mì sẽ khiến bạn cần mất công chọn lựa kỹ hơn. Phần lớn mì ăn liền được thiết kế để phù hợp với khẩu vị của người lớn.

Trong trường hợp thi thoảng sử dụng mì sẽ không quá độc hại. Nhưng để đảm bảo chất lượng sức khỏe cho các bé bạn vẫn nên chọn các món ăn khác thay thế.

4. Những loại lương thực lành mạnh nên chọn cho trẻ thay vì mì tôm

Trẻ em ăn bằng cảm giác và thị giác nên bạn có thể thay thế những món ăn vặt khác thay vì mì tôm.

  • Các loại hạt khô bổ dưỡng: Hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều... là nhóm hạt dinh dưỡng có tác dụng lành mạnh với sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần đảm bảo bé biết nhai và không dị ứng với món ăn này.
  • Đậu phộng: Đậu phộng có thể dùng ăn thay thế mì ăn liền để tạm thời trì hoãn cơn đói cho trẻ. Nhưng có một số trẻ dị ứng với đậu phộng nên bạn cần lưu ý.
Trẻ ăn mì tôm
Thay vì cho trẻ ăn mì tôm, bạn nên cho trẻ ăn các thực phẩm như sữa chua, hạt óc chó, hạnh nhân,...
  • Sữa chua: Sữa chua ngoài giúp trẻ no nhanh mà lại chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột. Bạn có thể trộn thêm một số hạt khô hoặc trái cây thái nhỏ vào cho trẻ ăn kèm.
  • Bột yến mạch: Bột yến mạch có thể nấu được rất nhiều món ngon và cung cấp cho trẻ nhiều chất xơ.
  • Mì hữu cơ: Các loại bún gạo hay mì gạo có nguồn gốc từ hạt gạo sẽ thân thiện hơn cho bé. Đây cũng là món mì thay thế hạn chế tối đa tác dụng phụ. Mà bạn cũng có thể tự làm mì tươi rồi bảo quản dùng dần trong thời gian ngắn.

Có rất nhiều cách để thay thế mì tôm cho trẻ. Đừng để trẻ ăn quá nhiều chất độc hại gây tổn thương sức khỏe lâu dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parenting.firstcry.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan