Trẻ ăn nhiều đậu phụ trong bữa ăn hàng ngày có tốt không?

Thành phần chính của đậu phụ có chứa từ hạt đậu nành được lên men. Đậu phụ cũng thuộc thực phẩm được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam. Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ phong phú và có thể mang lại lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, cho đến nay việc ăn đậu phụ nhiều đặc biệt là đối tượng trẻ em còn gây nhiều tranh cãi. Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin về loại thực phẩm này.

1. Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ được làm từ đậu tương lên men. Thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu phụ có khoảng 40% protein, 15-20% lipid, 200-300 mg canxi, và các thành phần khác như: Sắt, kẽm... Acid amin trong đậu phụ gần tương đương với hàm lượng mà cơ thể cần, Tuy nhiên, đậu tương thuộc nhóm đậu đỗ nên vân cần ăn phối hợp với ngũ cốc để bù đắp thiếu hụt lysin. Ngoài ra, hàm lượng sắtvitamin nhóm B trong đậu phụ cao hơn so với sữa bò nên những đối tượng có phản ứng dị ứng sữa bò có thể dùng sữa đậu nành.

2. Một số tác dụng của đậu phụ trong phòng và điều trị bệnh

Theo các nghiên cứu của người phương Tây về tác dụng của đậu phụ cho kết quả rằng đậu hũ đem lại khá nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt cho những đối tượng mắc các bệnh tim mạch, phòng chống được các tế bào gây ung thư, hay phòng và điều trị bệnh thừa cân béo phì, điều trị bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, bệnh thoái hóa thần kinh...

Còn với các nghiên cứu của người phương Đông thì cho rằng đậu phụ như một thần dược giúp tăng cường năng lượng cơ thể, hỗ trợ tiêu hoá. Hơn nữa đậu phụ còn có tính chất giúp thanh nhiệt và thải độc ra khỏi cơ thể, làm giảm tình trạng tắc nghẽn ruột cũng như có thể làm dịu các cơn đau do khớp gây nên.

Theo Đông y, đậu phụ thuộc nhóm thực phẩm có nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với những người đang bị bệnh dạ dày. Bởi vì đậu phụ có thể hỗ trợ dạ dày hoạt động tốt hơn trong việc trao đổi chất và tiêu hóa thức ăn khi nạp vào cơ thể. Hơn nữa, đậu phụ cũng thuộc nhóm có vị mát, thanh nhiệt và thải độc, nên rất phù hợp với những người bị bệnh táo bón.

Trẻ ăn đậu hũ
Đậu phụ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng

3. Sử dụng đậu phụ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ

Đậu phụ được biết đến như một loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng khá phong phú, đặc biệt với hàm lượng protein trong đậu phụ khá cao. Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung cho cơ thể lượng protein cần thiết, thì với lượng protein trong đậu phụ sẽ có thể khiến cho trẻ khó tiêu, bởi vì dạ dày của trẻ chưa phát triển toàn diện. Cho nên trẻ ăn nhiều đậu phụ có thể sẽ không tốt. Nhưng để khắc phục nhược điểm này, các bác sĩ nhi khoa đều khuyến khích mẹ và người chăm sóc trẻ nên cho trẻ ăn đậu phụ kèm thịt, lòng đỏ trứng gà cũng như một số thực phẩm có chứa protein phức hợp khác khi bé được khoảng tám tháng tuổi hoặc lớn hơn nữa.

Đối với trẻ sơ sinh khi bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm hay ăn bổ sung bạn không nên cho trẻ ăn đậu hũ bởi vì trẻ ở độ tuổi này có thể xảy ra các phản ứng dị ứng với thành phần đậu tương - nguồn nguyên liệu chủ yếu làm thành đậu phụ.

Cùng với thành phần dinh dưỡng của đậu phụ khá phong phú thì khi sử dụng đậu phụ cần chú ý ăn đậu phụ một lần không nên ăn quá nhiều. Bởi vì, glucid trong đậu phụ chủ yếu gồm chất xơ và đa đường, nên hàm lượng tinh bột ít, khi vi khuẩn trong ruột phân giải các glucid này sẽ sinh ra nhiều khí. Cho nên ăn nhiều đậu phụ có thể dễ gây tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Thêm nữa, không nên ăn hạt đậu sống, vì trong thành phần của nó có chúa những hợp chất bao gồm: Chất khoáng toripxin, chất ngưng tụ hồng cầu đều không tốt cho sức khỏe. Và những thành phần này chỉ có thể được phân huỷ bởi nhiệt độ, nên ăn sử dụng đậu phụ sống có thể xuất hiện các tình trạng về tiêu hoá như: Buồn nôn, nôn, đầy bụng...

Trẻ ăn đậu hũ
Bạn không nên cho trẻ ăn dặm ăn đậu phụ

4. Một vài lưu ý khi sử dụng đậu phụ trong bữa ăn của trẻ

Đậu phụ có thể được sử dụng khá linh hoạt trong chế biến thức ăn có thê ở dạng sống, nướng, xào hoặc nấu canh... Món ăn nên chỉ nên sử dụng cho trẻ từ tám tháng tuổi trở lên. Và có thể chế biến theo một số cách để trẻ ăn đậu hũ:

  • Cắt đậu phụ mềm hoặc cứng thành những viên nhỏ và trộn chung với ngũ cốc, lúa mì hoặc bánh quy nghiền vụn
  • Xay nhuyễn đậu phụ với chuối, mầm lúa mì hoặc có thể xay nguyện đậu phụ với các loại trái cây khác như táo, lê, dâu, việt quất...
  • Cắt đậu phụ thành viên rồi cho vào canh hoặc nước luộc thịt cùng với gia vị
  • Cắt đầu phụ thành viên rồi chiên sơ bằng dầu thực vật.
  • Tán nhuyễn đậu phụ với phô mai, bơ hoặc trộn đậu phụ với sốt chấm
  • Sử dụng đậu phụ để làm món burger cùng với bột bánh mì, hành tây băm nhỏ và một số gia vị trẻ yêu thích
  • Có thể trộn đậu phụ đã được say mịn với sữa chua, trái cây và nước ép trái cây để tạo nên món sinh tố trái cây cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

28.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan