Ý tưởng bữa sáng ngon, phù hợp với bệnh tiểu đường

Bữa sáng được coi như bữa ăn quan trọng khi bắt đầu một ngày mới. Điều này lại càng đặc biệt hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến cho lượng đường máu dao động liên tục trong ngày, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

1. Bữa sáng lành mạnh ở người tiểu đường

Bữa sáng cho người tiểu đường được coi như bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Điều đó đúng cả với người bình thường và với những người mắc bệnh đái tháo đường. Bữa ăn sáng cho người khoẻ mạnh bình thường hay bữa ăn sáng khi bị tiểu đường có tác dụng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định suốt cả ngày. Một nghiên cứu cho thấy rằng bỏ qua bữa sáng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến hơn sau bữa trưa và bữa tối. Nhưng không phải bữa sáng nào cũng được tạo ra như nhau. Theo đó, bữa sáng của những bệnh nhân mắc đái tháo đường nên bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh với sức khỏe. Ngoài ra, nên hạn chế các thực phẩm mà không được khuyến cáo sử dụng khi bị đái tháo đường.

2. Chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường

Chế độ ăn dành cho bệnh đái tháo đường dựa trên việc ăn ba bữa một ngày vào những thời điểm bình thường. Điều này giúp bạn sử dụng tốt hơn insulin mà cơ thể sản xuất hoặc sử dụng thuốc.

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn đưa ra một chế độ ăn dựa trên mục tiêu sức khỏe, khẩu vị và lối sống. Chuyên gia có thể giới thiệu với bạn về cách cải thiện thói quen ăn uống, chẳng hạn như chọn khẩu phần phù hợp với nhu cầu về kích thước và mức độ hoạt động cơ thể.

2.1. Thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên sử dụng

Tăng lượng calo với những thực phẩm bổ dưỡng này. Chọn carbohydrate lành mạnh, thực phẩm giàu chất xơ, cá và chất béo "tốt".

Carbohydrate lành mạnh

Trong quá trình tiêu hóa, đường (carbohydrate đơn) và tinh bột (carbohydrate phức tạp) phân hủy thành glucose trong máu. Tập trung vào các loại carbs lành mạnh, chẳng hạn như:

  • Trái cây
  • Rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu và đậu Hà Lan
  • Các sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa và pho mát
Một chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa được nhiều bệnh
Người bệnh tiểu đường nên tập trung vào các loại carbs lành mạnh như rau củ quả

Tránh các loại carbohydrate kém lành mạnh, chẳng hạn như thực phẩm hoặc đồ uống có thêm chất béo, đường và natri.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ bao gồm tất cả các phần của thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Chất xơ điều hòa cách cơ thể bạn tiêu hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

  • Rau
  • Trái cây
  • Quả hạch
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu và đậu Hà Lan
  • Các loại ngũ cốc

Cá tốt cho tim mạch

Ăn cá mang nhiều lợi ích cho tim nên sử dụng loại thực phẩm này ít nhất hai lần một tuần. Các loại cá biển như: cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi rất giàu axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Tránh chế biến cá chiên và sử dụng các loại cá biển có hàm lượng thủy ngân cao, chẳng hạn như: cá thu vua.

Chất béo 'tốt'

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol, bao gồm:

  • Quả hạch
  • Dầu có nguồn gốc thực vật hoặc từ các loại hạt như: hạt cải, dầu ô liu và đậu phộng

Tuy nhiên không nên lạm dụng những chất này, vì tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo.

2.2. Các thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường cần tránh

Bệnh đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng cách đẩy nhanh sự phát triển của các động mạch bị tắc và cứng. Thực phẩm chứa những chất sau đây có thể chống lại mục tiêu của bạn về một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim mạch.

  • Chất béo bão hòa. Không nên sử dụng các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật như bơ, thịt bò, xúc xích và thịt xông khói. Cũng hạn chế dầu dừa và dầu hạt cọ.
  • Chất béo chuyển hóa. Tránh chất béo chuyển hóa có trong đồ ăn nhẹ đã qua chế biến, bánh nướng, bơ thực vật cắt ngắn và dính.
  • Cholesterol. Các nguồn cholesterol trong các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật giàu chất béo, lòng đỏ trứng, gan và các loại thịt nội tạng khác. Khuyến nghị sử dụng loại chất này không quá 200 mg cholesterol mỗi ngày.
  • Natri. Cố gắng ăn ít hơn 2.300 mg natri mỗi ngày. Bác sĩ có thể đề nghị bạn nên tập ít hơn nếu bạn bị huyết áp cao.
Nội tạng
Người mắc bệnh đái tháo đường cần tránh các món ăn từ nội tạng

3. Một số thực phẩm gợi ý cho bữa sáng đối với người mắc tiểu đường

3.1. Bột yến mạch qua đêm

Bột yến mạch qua đêm có chứa nhiều chất xơ, hơn nữa bột yến mạch có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Chọn yến mạch cán mỏng hoặc cắt sợi, thêm trái cây để tăng vị ngọt và các loại hạt để tăng thêm lượng protein. Bạn không có thời gian nấu ăn vào lúc sáng? Hãy thử yến mạch qua đêm, trộn một phần bột yến mạch với hai phần nước hoặc sữa ít béo. Để trong tủ lạnh cho một bát kem vào buổi sáng.

3.2. Bơ hạt và trái cây

Phết bơ đậu phộng không đường, hạnh nhân hoặc bơ hạt khác lên bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt. Lựa chọn bánh mì có ít nhất 3 gam chất xơ mỗi lát. Sử dụng thêm với trái cây tươi, chẳng hạn như lát dâu tây hoặc quả mâm xôi. Bạn cũng có thể đổi bánh mì lấy bánh quế hoặc bánh kếp nguyên hạt. Nếu đang sử dụng loại đông lạnh, hãy kiểm tra xem nhãn có liệt kê nguyên hạt làm thành phần đầu tiên hay không.

3.3 Bánh sandwich trứng

Trứng chứa nhiều protein, protein mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa, điều này có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Đối với một bữa ăn khi phải di chuyển, có thể áp dụng bằng cách làm một chiếc bánh sandwich với trứng bác, pho mát ít béo và lát cà chua trên bánh nướng xốp kiểu Anh nguyên hạt. Bạn có thể thêm một lát thịt nạc, chẳng hạn như giăm bông hoặc gà tây ít natri, để có thêm protein.

3.4. Pudding sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp dạng kem có ít đường và ít carbs hơn loại thông thường. Nó cũng giàu protein với 23 gam mỗi cốc. Vì thế đây cũng là một thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng người tiểu đường.

3.5. Khoai lang và xúc xích gà băm

Thịt xông khói và xúc xích bò có nhiều chất béo bão hòa và muối. Để có bữa sáng lành mạnh hơn, hãy chọn thịt gà hoặc xúc xích gà tây. Một phần ba khẩu phần có 9 gam protein, nhưng chất béo chỉ bằng một nửa so với loại thịt bò. Sử dụng ở dạng băm, xào nấm, hành tây và ớt chuông cho đến khi mềm. Thêm gia vị, xúc xích gà và một chút nước lọc, nấu thêm vài phút, sau đó cho khoai lang đã thái hạt lựu vào để có thêm chất xơ và vitamin C.

3.6 Trứng tráng rau

Bổ sung các loại rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, cải xoăn và cà chua. Chúng chứa ít carbs, nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ lượng vitamin này có thể giúp cơ thể bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Thêm rau đã nấu chín và pho mát ít béo vào trứng. Phục vụ trứng tráng với một lát bánh mì nướng ngũ cốc.

3.7. Bột yến mạch mặn

Yến mạch buổi sáng không cần thiết phải có vị ngọt. Bạn có thể thêm rau và protein nạc để có một món ăn giống như cơm. Bạn có thể dùng thức ăn còn lại trong bữa tối, chẳng hạn như gà quay, cà chua và rau bina với một chút nước chanh và dầu ô liu. Hoặc thêm cải xoăn xào nấm và trứng nấu chín, kết thúc với một ít nước tương ít natri và hạt mè.

Nên bổ sung Probiotic cùng bột yến mạch
Bột yến mạch mặn có thể là bữa sáng lý tưởng cho người bệnh tiểu đường

3.8. Tacos ăn sáng

Bạn cũng có thể ăn bánh tét vào buổi sáng. Trứng lộn hoặc rau bina. Trộn đậu đen, bổ sung 8 gam chất xơ và 8 gam protein cho mỗi nửa cốc. Phục vụ với ngô nguyên hạt hoặc bánh ngô nguyên cám. Để tăng thêm hương vị, hãy thêm salsa và tương ớt. Ớt cay bổ sung thêm gia vị, có thể giúp chữa bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy rằng, ăn chúng có thể làm giảm đột biến insulin, hormone kiểm soát lượng đường trong máu, sau bữa ăn.

3.9. Bánh mì nướng và bơ (trái cây)

Loại trái cây màu xanh kem chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất béo có lợi cho tim và 7 gam chất xơ. Kết hợp đó giúp bạn no lâu hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân. Đập nửa quả bơ lên ​​một lát bánh mì nguyên hạt. Thêm một vắt chanh, muối và tiêu, trên cùng với trứng luộc, chiên hoặc luộc.

3.10. Phô mai Cottage với trái cây

Phô mai Cottage là một siêu sao protein. Một cốc loại ít chất béo chứa 28 gam protein chỉ với 6 gam carbs. Để có bữa sáng nhanh chóng và dễ dàng, hãy sử dụng pho mát ít béo với trái cây và các loại hạt.

3.11. Sinh tố việt quất và rau bina

Sinh tố là một thức uống ngon miệng, bổ sung thêm trái cây và rau quả cho bạn. Đối với phiên bản việt quất, rau bina, cho nửa chén quả việt quất, chén rau bina và nửa quả chuối vào máy xay. Đổ nửa cốc sữa ít béo vào xay đến khi mịn. Để tăng cường sức khỏe, hãy thêm một thìa hạt lanh xay. Hạt lanh chứa nhiều chất xơ, chất béo omega-3 và có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, vì thế người bệnh nên chú ý duy trì chế độ ăn đủ chất và lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó cũng nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để có những điều chỉnh phù hợp với sự tiến triển của bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan