Đừng để viêm xoang nặng đến khạc ra máu

Viêm xoang là viêm các xoang cạnh mũi do dị ứng hoặc nhiễm nấm, nhiễm khuẩn, nhiễm virus. Viêm xoang nặng lên, trở thành viêm xoang mãn tính hoặc tái phát nhiều lần nếu không được điều trị phù hợp dứt điểm ngay từ đầu. Và nếu bạn bị viêm xoang khạc ra máu thì chứng tỏ tình trạng viêm xoang của bạn đã và đang nặng hơn, hãy đến phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và điều trị thích hợp.

1. Viêm xoang khạc ra máu do nguyên nhân nào?

Cơ chế gây viêm xoang, viêm xoang khạc ra máu:

Bất kì nguyên nhân nào niêm mạc mũi bị phù nề gây tắc lỗ thông mũi xoang và oxy trong xoang bị hấp thu vào các mạch máu của niêm mạc tạo ra áp suất âm trong xoang (viêm xoang chân không), đây là khởi đầu của tình trạng viêm xoang. Nếu áp suất âm này được duy trì, niêm dịch từ màng nhầy sẽ phát triển và làm đầy xoang từ đó trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, virus, nấm phát triển thông qua việc xâm nhập vào các xoang qua lỗ thông xoang hoặc thông qua một tế bào lan rộng lan tỏa. Huyết thanh và bạch cầu xuất hiện để chống lại các nhiễm trùng, và gây đau do áp lực dương phát triển trong xoang tắc nghẽn. Niêm mạc trở nên sung huyết và phù nề tạo nên tình trạng viêm xoang.

Có nhiều mạch máu ở hai bên mũi trước và sau. Các mao mạch này rất nhạy cảm và có thể dễ dàng bị vỡ. Vì thế khi bị viêm xoang máu sẽ rất dễ gây ra tình trạng mao mạch máu bị vỡ và máu chảy ra từ mũi trước hoặc mũi sau sau. Và bạn sẽ bị tình trạng viêm xoang khạc ra máu nếu máu chảy ra từ mũi sau hoặc khi bạn hít ngược chất dịch kèm máu từ mũi trước chảy ra, và sau đây là một số nguyên nhân cụ thể gây viêm xoang khạc ra máu.

1.1 Xì mũi quá mạnh hay xì mũi quá thường xuyên

Sở dĩ bạn bị khó thở bằng mũi là do trong viêm xoang nước màu vàng hoặc hơi xanh thoát từ mũi hoặc xuống phía sau cổ họng, kết hợp với sự sưng phù niêm mạc mũi làm cản trở hoặc tắc nghẽn mũi. Đây là triệu chứng không thể thiếu của viêm xoang, nếu tình trạng này là cấp tính thì bạn chỉ cần chịu đựng một thời gian ngắn nhưng nếu là một viêm xoang mãn tính hay viêm xoang tái phát thì bạn sẽ phải thường xuyên xịt mũi nhiều. Điều này khiến một số bạn xịt mũi thường xuyên và đôi khi xịt mũi khá mạnh để cố làm thông đường thở của mình, từ đó gây ra viêm xoang khạc ra máu.

viêm xoang khạc ra máu
Viêm xoang khạc ra máu chứng tỏ tình trạng viêm xoang của bạn đã và đang nặng hơn

1.2 Hắt hơi thường xuyên gây ra viêm xoang khạc ra máu

Ngứa mũi và hắt hơi thường xuyên hay gặp nhất trong viêm xoang do dị ứng, hơn nữa đây là loại viêm xoang dễ tái phát nếu như nguyên nhân dị ứng của bạn không được tìm ra hoặc do thời tiết, hoặc bạn bị dị ứng với một yếu tố không thể tránh khỏi. Và cơ chế gây viêm xoang khạc ra máu của việc hắt hơi thường xuyên này cũng giống như xịt mũi thường xuyên.

1.3 Sự viêm nhiễm

Trong viêm xoang mãn tính, cấp tính, bán cấp, tái phát do vi khuẩn, virus, nấm, hoặc do dị ứng, các niêm mạc trở nên sung huyết, phù nề làm cho niêm mạc mũi vốn dễ chảy máu nay càng dễ chảy máu hơn, đặc biệt khi tình viêm xoang nặng và kéo dài.

1.4 Dùng dung dịch xịt mũi không đúng cách gây ra viêm xoang khạc ra máu

Dù là bị viêm xoang mãn tính hay cấp tính, bệnh nhân đều sẽ được khuyên dùng nước muối xịt vào mũi nhiều lần trong ngày để vệ sinh mũi. Tuy nhiên đôi khi việc xịt quá mạnh sẽ gây ra chảy máu ở niêm mạc mũi trên nền viêm mũi đã có hiện tượng sung huyết nặng.

Ngoài ra bệnh nhân còn có thể được chỉ định thuốc xịt mũi có thành phần corticoid để giảm triệu chứng viêm sung huyết phù nề, nhưng khi bạn phải dùng thuốc này quá thường xuyên do tình trạng viêm xoang kéo dài viêm xoang mãn tính hay viêm xoang tái phát, hoặc do việc bạn lạm dụng sử dụng thuốc để giảm sự khó chịu mà các niêm mạc mũi sẽ bị mỏng dần đi từ đó dẫn đến viêm xoang khạc ra máu.

1.5 Do thời tiết

Thời tiết bất thường là yếu tố khiến cho bệnh viêm xoang cấp tính khó điều trị kéo dài và có thể trở thành viêm xoang nặng, nhất là khi thời tiết lạnh và khô. Vì lúc này niêm mạc mũi xoang bị khô và nứt ra làm cho mạch máu tổn thương, khi ấy ngoài nước mũi chảy ra còn có thể kèm theo máu từ mũi trước hoặc sau gây ra viêm xoang khạc ra máu.

viêm xoang khạc ra máu
Ăn quá nhiều đồ cay nóng có thể dẫn đến viêm xoang khạc ra máu

1.6 Ăn quá nhiều đồ cay nóng

Trong Y Học Cổ Truyền, không có bệnh danh cụ thể cho viêm xoang, tuy nhiên trong tác phẩm “Trung y ngoại khoa học” (Thượng Hải trung y học viện chủ biên) và tác phẩm “Ngũ quan khoa học” (xuất bản năm 1975) đã khẳng định giữa viêm xoang và “tỵ uyên” (một bệnh danh có từ lâu trong y học cổ truyền) có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Trong quyển 27 - Tỵ chứng (các chứng bệnh về mũi) - sách “Cảnh Nhạc toàn thư có đề cập đến việc uống rượu, ăn đồ béo ngọt, hoặc đồ cay nóng lâu ngày dẫn đến triệu chứng bệnh của “tỵ uyên”. Từ đó cho thấy rằng việc ăn uống không biết chế tiết điều độ sẽ làm hàn uất hóa hỏa dẫn đến thấp nhiệt hun đốt mà gây ra viêm xoang và khi hỏa nhiệt hun đốt quá đà sẽ dẫn đến tình trạng viêm xoang khạc ra máu.

1.7 Polyp mũi

Polyp mũi là một khối u lành tính, nó vừa là nguyên nhân gây viêm xoang nhưng cũng có thể do người bệnh mắc viêm xoang mãn tính kéo dài mà hình thành. Viêm xoang mãn tính làm cho các mạch máu ở niêm mạc mũi tăng tính thấm và khiến cho nước dễ tích tụ trong tế bào. Dần dần, các mô bị ứ nước này theo chiều trọng lực bị kéo xuống và tạo thành polyp mũi.

Polyp mũi cũng gồm những triệu chứng giống như viêm xoang: khó thở, nghẹt mũi, chảy nước mũi, thay đổi về khứu giác... polyp có thể gây biến chứng hoặc làm bệnh về mũi và viêm xoang nặng lên. Ngoài nguyên nhân mao mạch ở mũi trong trường hợp này dễ xuất huyết do bị viêm nhiễm ra, polyp mũi còn dễ gây chảy máu trong trường hợp nó ở điểm mạch kisselbach dẫn đến tình trạng viêm xoang khạc ra máu.

1.8 Ung thư xoang cạnh mũi

Ung thư xoang cạnh mũi (PNS) rất hiếm. Hầu hết PNS gặp ở xoang hàm và xoang sàng. Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng, tuy nhiên người ta cho rằng viêm xoang mãn tính có thể gây ra bệnh.

Vì có khoảng trống để ung thư phát triển trong các xoang nên triệu chứng bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn muộn như: đau, ngạt mũi, chảy nước mũi, chảy máu mũi hoặc khạc ra máu, nhìn đôi, đau hay ù tai, tê vùng mặt, rụng răng dưới vị trí xoang hàm có u do khối u chèn ép vào các tổ chức xung quanh.

2. Cần xử lý viêm xoang khạc ra máu như thế nào?

2.1. Điều trị tại chỗ

Đầu tiên là cầm máu, bạn cần cúi đầu về trước thay vì ngửa đầu ra sau để tránh tăng áp lực lên thành mạch máu khiến máu không cầm được, sau đó, hãy kẹp nhẹ 2 mũi khoảng 10-15 phút.

2.2. Đến cơ sở y tế

Sau khi đã cầm được máu, đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp nhất là nếu viêm xoang không đơn thuần mà kết hợp bệnh lý khác như polyp mũi hay ung thư xoang.

Còn đối với các trường hợp khạc ra máu do viêm xoang thì trước hết bạn cần điều trị viêm xoang triệt để. Trong viêm xoang cấp tính, bạn sẽ được điều trị tích cực bằng thuốc, vệ sinh mũi và các biện pháp chăm sóc. Còn trong viêm xoang mãn tính, việc điều trị phức tạp và khó khăn hơn, có điều trị bằng nội khoa hoặc ngoại khoa hay kết hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan