Hiện tượng nghén và "2 vạch" sau hút thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Sau khi chấm dứt thai kỳ bằng các phương pháp khác nhau vẫn có thể xuất hiện hiện tượng “2 vạch” do nội tiết tố cơ thể mà các xét nghiệm thử thai vẫn cho kết quả dương tính.

1. Nghén sau khi hút thai

Hiện tượng buồn nôn, tức ngực trong mang thai vẫn tồn tại sau hút thai có thể kéo dài đến hơn 2 tuần do sự giảm dần của hàm lượng nội tiết trong cơ thể. Đôi khi triệu chứng này cũng gặp do tác dụng phụ của một số thuốc.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng này vẫn xuất hiện kéo dài, mức độ nhiều và vẫn chưa có kinh trở lại sau hút thai 6 – 8 tuần (tính từ ngày hút thai) thì nên tái khám.

2. Tại sao hút thai xong thử que vẫn “2 vạch”?

Que thử thai
Thử thai vẫn cho kết quả dương tính trong 1-3 tuần sau khi hút thai là do nguyên nhân nội tiết

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường vì sau khi hút thai hoặc sảy thai, do nội tiết mà phải sau từ 1 đến 3 tuần, các xét nghiệm thử thai vẫn cho kết quả dương tính. Nội tiết nhau thai không chỉ nằm trong nhau thai mà còn vào máu, dù thai đã ra khỏi cơ thể người mẹ nhưng nội tiết nhau thai trong máu vẫn chưa đào thải hết nên có hiện tượng này.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo là vẫn nên đi khám bác sĩ sản khoa, siêu âm xem liệu có còn sót nhau để được xử lý kịp thời bằng thuốc hoặc các biện pháp cần thiết. Nếu nạo, hút thai thì cần phải uống kháng sinh và thuốc nội tiết theo chỉ định của bác sĩ để chống dính do niêm mạc tử cung có thể bị tổn thương. Khi thấy hết ra máu là có thể “sinh hoạt vợ chồng” và có thể có thai lại sau 2 vòng kinh nữa.

Ngoài ra còn có một số dấu hiệu khác mà cần phải tới bệnh viện để kiểm tra lại như:

  • Mệt mỏi, kém ăn trong vòng 1 tuần sau khi hút thai
  • Bị sốt (nhẹ hoặc trên 38 độ C)
  • Ra máu nhiều hơn khi hành kinh và kéo dài
  • Ra máu cục dai dẳng
  • Đau bụng từng cơn hoặc âm ỉ
  • Khí hư có mùi hôi
  • Không có kinh lại sau 4 tuần.

3. Biểu hiện bình thường sau khi nạo phá thai

Dùng bao cao su
Sau khi chấm dứt thai nghén, cần phải sử dụng biện pháp tránh thai

Kinh nguyệt và các biện pháp tránh thai

Chu kỳ kinh bình thường sẽ bắt đầu trong vòng từ 4-8 tuần tính từ ngày hút thai.

Trong khoảng thời gian chưa có kinh trở lại thì trứng vẫn rụng và vẫn có thể tiếp tục mang thai trước khi chu kỳ mới bắt đầu. Vì thế, sau khi chấm dứt thai nghén, cần phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Những dấu hiệu thường gặp sau khi chấm dứt thai nghén

  • Chảy máu: Thông thường, sẽ ra máu ở âm đạo trong vòng 5 ngày kể từ khi chấm dứt thai nghén. Ở một vài người, có thể có ra máu dai dẳng kéo dài đến 2 tuần, thậm chí đến 45 ngày nhưng không phải là dấu hiệu nguy hiểm.
  • Buồn nôn: Cảm giác buồn nôn, nghén sẽ giảm dần và hết sau khi chấm dứt thai nghén. Nên tái khám nếu vẫn cảm thấy triệu chứng nghén tiếp diễn sau 2 tuần.
  • Đau ngực: cảm thấy đau ngực trong vòng 2 tuần kể từ khi chấm dứt thai nghén.

Bác sĩ Lê Nhất Nguyên có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. BS nguyên là bác sĩ khoa sản bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM. BS có chuyên môn cao và thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa. Hiện tại là Bác sĩ Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan