10 phương pháp điều trị mụn trứng cá ở tuổi teen

Mụn trứng cá là tình trạng viêm da thường xảy ra ở tuổi dậy thì do sự thay đổi nội tiết tố. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó có thể khiến các bạn trẻ mất tự tin. Vậy điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thế nào?

1. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một thuật ngữ rộng dùng để mô tả các lỗ chân lông bị tắc. Lỗ chân lông của bạn có thể bị tắc do sự kết hợp của các tế bào da chết, bã nhờn và vi khuẩn.

Mụn không viêm, chẳng hạn như mụn đầu đen và mụn đầu trắng, là sự kết hợp giữa da chết và bã nhờn, trong khi mụn viêm có thành phần vi khuẩn, gây ra u nang và nốt sần.

Mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tuổi teen - tuổi dậy thì có nhiều khả năng bị nổi mụn trứng cá hơn do sự gia tăng của nội tiết tố trong cơ thể. Khi nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi khiến tuyến dầu nhờn trên da hoạt động mạnh hơn. Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc, kết hợp với sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường ngoài, làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá ở tuổi teen, tuổi dậy thì.

Mụn trứng cá có xu hướng giảm dần khi bạn già đi hoặc mụn sẽ giảm khi bạn duy trì thói quen chăm sóc da tốt.

2. Mụn trứng cá khi dậy thì phải làm sao? 10 phương pháp điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì

Có rất nhiều phương pháp để điều trị mụn trứng cả ở tuổi teen. Ở mức độ nhẹ thì có thể tự điều trị, còn ở mức độ vừa và nặng thì ngoài thuốc uống, thuốc bôi thì còn cần chú ý chăm sóc da để vừa giúp phục hồi da vừa ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Dưới đây là 10 phương pháp mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất, cụ thể đó là:

2.1. Benzoyl peroxide và axit salicylic

Benzoyl peroxide và axit salicylic là hai phương pháp được sử dụng để điều trị mụn trứng cá không kê đơn (OTC) phổ biến nhất.

Axit salicylic thường được tìm thấy nhiều trong sữa tắm, sữa rửa mặt và chất làm se da, đôi khi có thể tìm thấy nó trong các loại kem dưỡng ẩm. Mục đích của axit salicylic là giúp loại bỏ các tế bào da chết có thể dẫn đến mụn trứng cá không viêm bao gồm mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Mặt khác, benzoyl peroxide là phương pháp điều trị mạnh hơn đối với các loại mụn nghiêm trọng hơn, bao gồm cả các tổn thương do mụn viêm. Nó vừa giúp làm khô các tế bào da chết, vừa giảm tiết bã nhờn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Đối với mụn nang, nốt sần hoặc mụn mủ đôi khi xuất hiện thì phương pháp điều trị tại chỗ có chứa 2 - 5% benzoyl peroxide có thể giải quyết được vấn đề.

Nếu bạn bị nổi mụn viêm thường xuyên và lan rộng thì bạn có thể cân nhắc sử dụng sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da có tới 10% benzoyl peroxide.

Vì benzoyl peroxide là một thành phần mạnh nên ban đầu sử dụng nó có thể khiến da bạn bị mẩn đỏ và kích ứng. Bạn có thể sử dụng một lần một ngày để bắt đầu và sau đó dần dần lên đến hai lần mỗi ngày.

2.2. Điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì bằng Retinoid

Tuổi teen bị mụn trứng cá phải làm gì? Bạn cũng có thể điều trị bằng retinoid. Đây là dẫn xuất vitamin A giúp rút ống dẫn dầu bị tắc để ngăn ngừa u nang và nốt sần. Retinoid có thể là bước điều trị tiếp theo của bạn nếu benzoyl peroxide không thực hiện được.

Có thể bạn sẽ cần phải đến gặp bác sĩ da liễu để dùng retinoids trị mụn, vì hầu hết các loại này đều được bán theo đơn. Retinoids tại chỗ là lựa chọn đầu tiên và chúng có dạng gel và kem dùng để bôi hai lần một ngày.

Khi dùng retinoids thì bạn cần chú ý bảo vệ da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vitamin A có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV.

Isotretinoin là một loại retinoid có dạng viên được dùng uống hàng ngày. Loại này mạnh hơn nhiều so với retinoid bôi ngoài da, vì vậy bác sĩ da liễu sẽ kê đơn nó như là phương án cuối cùng. Isotretinoin có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đối với thai nhi vì vậy cần thận trọng sử dụng ở phụ nữ có thai.

2.3. Kháng sinh bôi và uống

Thuốc kháng sinh đôi khi có thể có tác dụng để giúp loại bỏ mụn viêm do vi khuẩn gây ra. Chúng có thể ở dạng kem hoặc gel bôi ngoài da và cũng có thể là thuốc kháng sinh đường uống.

Lưu ý là bạn không được lạm dụng thuốc kháng sinh đường uống, nếu không cơ thể bạn có thể hình thành sức đề kháng với chúng. Hãy đến gặp bác sĩ Da liễu để được tư vấn về tình trạng mụn hiện tại của bạn có cần điều trị bằng kháng sinh hay không.

2.4. Không nặn mụn

Trong khi bạn chờ đợi các phương pháp điều trị mụn trứng cá có tác dụng thì bạn đừng nặn mụn có thể gây ra sẹo vĩnh viễn và viêm nhiễm. Nặn mụn nang và các loại mụn sâu khác cũng có thể khiến cho vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào da và vô tình dẫn đến nổi mụn nhiều hơn.

2.5. Dùng các sản phẩm không gây mụn

Để điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì thì các sản phẩm chăm sóc da mặt không gây mụn là điều bắt buộc đối với làn da dễ bị mụn trứng cá. Các sản phẩm này bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng...

Không gây mụn có nghĩa là các sản phẩm sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và nhãn sản phẩm sẽ ghi rõ điều này nếu đúng như vậy. Còn nếu không, thì điều đó có nghĩa là nó có thể gây mụn.

2.6. Rửa mặt nhẹ nhàng 2 lần/ngày

Bạn biết rằng việc rửa sạch da rất quan trọng trong kế hoạch chăm sóc da mụn tổng thể, nhưng tần suất và kỹ thuật cũng quan trọng không kém. Bạn có thể phải rửa mặt vào giữa ngày sau khi tập thể dục nếu bạn đổ mồ hôi, nhưng nếu rửa quá nhiều thì có thể làm khô da và dẫn đến nổi mụn nhiều hơn.

Sau khi rửa sạch da thì vỗ nhẹ da bằng khăn sạch, lưu ý là không được chà xát da mặt quá mạnh sẽ gây kích ứng da và có thể gây nổi mụn. Bạn có thể sử dụng nước ấm để rửa mặt nhưng nhớ đừng dùng nước quá nóng sẽ dễ khô da mặt.

2.7. Tẩy tế bào chết 1 lần/tuần

Ngoài việc rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối thì việc tẩy da chết hàng tuần cũng có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Mặt nạ bùn là một gợi ý lý tưởng cho tất cả các loại mụn trứng cá, vì nó giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và loại bỏ các tế bào da chết.

Bạn cũng có thể xem xét các liệu pháp tẩy da chết nhẹ nhàng có chứa axit salicylic hoặc axit alpha-hydroxy để có tác dụng tương tự.

2.8. Thoa kem chống nắng mỗi ngày

Để hạn chế và giảm tình trạng mụn trứng cá thì bạn cũng cần cân nhắc việc thoa kem chống nắng mỗi ngày. Bởi nó không chỉ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ung thư da, mà kem chống nắng còn có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá do cháy nắng gây ra.

Điều đặc biệt là bạn phải thoa kem chống nắng nếu đang sử dụng retinoids để điều trị mụn trứng cá bởi vì da của bạn sẽ dễ bị bỏng hơn.

Hãy tìm những sản phẩm có SPF 30 trở lên và có khả năng bảo vệ da phổ rộng. Bên cạnh đó nên tìm sản phẩm có nhãn “không gây mụn” và “không chứa dầu”. Bạn thậm chí có thể tìm thấy kem dưỡng ẩm hoặc kem nền có sẵn kem chống nắng để tiết kiệm thời gian.

2.9. Không quấn băng hoặc mặc quần áo chật

Cố gắng che mụn của bạn bằng băng gạc hoặc quần áo bó sát có thể làm trầm trọng thêm mụn trứng cá bởi nó sẽ khiến lỗ chân lông bị bịt kín và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Quần áo cotton, rộng rãi và khô thoáng là lựa chọn tốt nhất cho bạn khi bị mụn trứng cá. Bạn cũng nên tắm ngay sau khi chơi thể thao, vận động ra mồ hôi để có thể giữ cho lỗ chân lông của mình sạch nhất có thể.

2.10. Thay đổi chế độ ăn uống

Để điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì, làm giảm tình trạng mọc mụn trứng cá thì bạn cũng cần có một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

Bạn nên bổ sung cho cơ thể đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất, thực phẩm chống oxy hóa qua các loại rau xanh và hoa quả tươi...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế ăn những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhiều đường và đồ ăn cay nóng. Ngoài ra, tuyệt đối không được uống rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích.

Bạn cũng nên uống nước đầy đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày giúp giữ nước cho da để bạn không tích tụ tế bào da chết, từ đó có thể góp phần duy trì làn da sạch mụn.

3. Lời khuyên khi bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là tình trạng mà ai cũng từng gặp phải ở một hoặc nhiều thời điểm trong cuộc đời. Đặc biệt khi ở tuổi dậy thì, tuổi thiếu niên khi bạn đang phải đối phó với sự thay đổi nội tiết tố có thể gây ra mụn.

Tuy nhiên, mụn trứng cá có thể điều trị được với các sản phẩm và thói quen chăm sóc da phù hợp. Bác sĩ Da liễu cũng có thể đề xuất các phương pháp điều trị mụn mạnh hơn nếu các phương pháp không kê toa không loại bỏ được mụn cứng đầu.

Nếu bạn cảm thấy buồn hoặc tự ti, mặc cảm vì mụn của mình, thì việc liên hệ để được sự hỗ trợ thậm chí còn quan trọng hơn. Cha mẹ, bác sĩ Da liễu hoặc các nhóm hỗ trợ trực tuyến là những sự hỗ trợ mà bạn có thể chia sẻ về tình trạng mụn của mình để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ tốt nhất.

Điều quan trọng cần nhớ là mụn trứng cá có xu hướng giảm khi bạn già đi. Và khi bạn có thói quen chăm sóc da tốt, cùng lối sống lành mạnh thì tình trạng mụn trứng cá cũng giảm đi rất nhiều.

Hy vọng với bài viết này đã giúp bạn có thêm những phương pháp điều trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và áp dụng hiệu quả để sở hữu một làn da sạch mịn, đánh bay những nốt mụn cứng đầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

452 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan