5 cách giúp trẻ dậy thì "sống sót" khi bị mụn

Nổi mụn ở tuổi dậy thì là tình trạng sinh lý bình thường nhưng nếu không được thăm khám và điều trị sớm có thể gây biến chứng nhiễm trùng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tính thẩm mỹ và sự tự tin của trẻ trong độ tuổi dậy thì. Vậy trong trường hợp này cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ?

Nổi mụn trứng cá là tình trạng phổ biến hay gặp trong độ tuổi dậy thì. Với sự phát triển của y học và thẩm mỹ hiện nay có nhiều cách để điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Theo đó, để giúp con giải tỏa áp lực, sự tự ti và mặc cảm thì cha mẹ hãy tham khảo 5 cách sau để giúp trẻ dậy thì "sống sót" khi bị mụn

1. Thận trọng với mụn

Các bậc phụ huynh cần giúp trẻ hiểu là rằng mụn đầu đen, mụn nhọt và nhiều loại mụn khác là một phần trong giai đoạn dậy thì. Chúng có thể tự biến mất nhưng thường để lại những tác động tiêu cực hơn tích cực. Trong khi chờ mụn biến mất, trẻ bị mụn ở trong độ tuổi dậy thì sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bị mụn trứng cá có xu hướng làm giảm lòng tự trọng ở các bé.

Nhiều bé bị mụn nghiêm trọng có thể bị bắt nạt. Bạn bè cùng lớp có thể gọi các bé bằng các tên gọi như: “mặt bánh pizza”, “mặt miệng núi lửa”... Tình trạng này kéo dài sẽ làm trầm trọng hơn nỗi mặc cảm của các con. Thực tế, các bé chỉ lấy lại được sự tự tin khi hết mụn. Do đó, việc điều trị mụn đúng cách rất quan trọng. Nếu không điều trị, mụn trứng cá sẽ trở nên nặng hơn và có thể để lại sẹo vĩnh viễn ngay cả khi đã điều trị mụn xong.

Các loại mụn
Một số loại mụn xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì

2. Hãy hướng dẫn các con sử dụng sản phẩm trị mụn an toàn

Để hết mụn, các bé phải thực hiện việc điều trị theo sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu. Tuy nhiên, việc điều trị phải khoa học, an toàn tuyệt đối để phòng ngừa rủi ro. Theo các bác sĩ da liễu, khi cha mẹ nhắc nhở các em sử dụng thuốc trị mụn hàng ngày có thể vô hình chung bị phản tác dụng. Nhiều bạn thanh thiếu niên cho biết, việc nhắc nhở hàng ngày giống như “cằn nhằn”. Điều này gây tâm lý khó chịu, chống đối và ít sử dụng đều đặn các phương pháp trị mụn hơn. Thay vào đó, ba mẹ hãy theo dõi các cuộc thăm khám da liễu của các con. Các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên có khả năng tuân thủ theo kế hoạch điều trị trước và sau cuộc hẹn với bác sĩ da liễu.

3. Giảm căng thẳng

Trong những năm thiếu niên, mọi thứ đều có vẻ căng thẳng từ học tập, tâm lý, tình yêu... Căng thẳng có thể khiến mụn bùng phát mạnh mẽ. Do đó, để cải thiện tình trạng này, các thanh thiếu niên cần cố gắng làm giảm căng thẳng.

4. Theo dõi các dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Mụn trứng cá gây ảnh hưởng đến tâm lý của thanh thiếu niên và thậm chí ở cả người lớn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bị mụn nặng có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng. Nếu chữa mụn hiệu quả sẽ làm giảm bớt tình trạng này.

Trầm cảm sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống của người bệnh. Các bậc phụ huynh cần sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh trầm cảm của con để kịp thời điều trị như:

  • Buồn bã kéo dài hai tuần hoặc lâu hơn
  • Mất hứng thú với các hoạt động mà con bạn từng yêu thích
  • Có xu hướng tránh các hoạt động xã hội

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào đề cập trên ở trẻ bị mụn trứng cá, ba mẹ cần đưa trẻ đi khám da liễu sớm.

Mụn ở tuổi dậy thì
Xuất hiện nhiều mụn sẽ khiến trẻ dễ chán nản và tự ti

5. Để con bạn gặp bác sĩ da liễu một mình

Nếu con bạn đến gặp bác sĩ da liễu, ba mẹ nên dành thời gian cho trẻ ở một mình với họ. Điều này cho phép bác sĩ da liễu tìm ra mong muốn của trẻ và giúp trẻ loại bỏ những nguy cơ cũng như tư vấn cho trẻ cách điều trị mụn hiệu quả nhất, tránh ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì cha mẹ cũng nên chọn các cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám da liễu cho trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: aad.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan