7 bộ phận trên cơ thể luôn thiếu kem chống nắng

Bôi kem chống nắng đầy đủ là phương pháp giúp tránh các bệnh lý về da do tia nắng gây nên. Tuy nhiên một số bộ phận sẽ bị bôi thiếu kem chống nắng và được phát hiện khá muộn nên dễ dẫn đến bỏng rát gây ra bệnh lý về da. Sau đây là 7 vị trí người dùng dễ bôi thiếu kem chống nắng cho bạn đọc tham khảo.

1. Quên bôi kem vùng cổ ở hai bên và phía sau

Mặt và cổ là vùng da cần được bảo vệ nhiều nhất khi sử dụng kem chống nắng. Mỗi chúng ta đều hiểu và biết được điều gì xảy ra nếu không bôi kem chống nắng lên vùng da mặt và cổ đầy đủ. Tuy nhiên, phía da cổ lại dễ bị bỏ sót do không nhìn thấy hay khó bôi kem.

Bôi thiếu kem chống nắng tại vùng cổ có thể do vị trí đó khó quan sát hoặc đôi khi bị bỏ quên. Theo các nghiên cứu, khảo sát vùng da hai bên cổ và vùng sau cổ rất dễ bị bỏ quên hoặc độ che phủ kem chống nắng ở vùng da này không được đảm bảo tốt như phía trước.

Để tránh quên vị trí nào trên cổ khi bôi kem chống nắng, người sử dụng nên chú ý lượng kem sử dụng và độ khuếch tán sao cho vừa đủ bảo vệ da trên vùng cổ. Bên cạnh bôi kem chống nắng đầy đủ cho vùng cổ, có thể sử dụng mũ vành rộng hay áo có cổ cao để giảm ánh nắng chiếu tới.

2. Quên bôi kem trước ngực

Thông thường kem chống nắng được sử dụng khi đến những vùng có ánh nắng mạnh. Một số người vì bảo vệ da và độ ẩm thì dùng kem chống nắng thường xuyên hơn. Do vậy mục đích chống nắng không thường xuyên sẽ dễ bỏ sót nhiều bộ phận quan trọng, đặc biệt là da vùng ngực sát với cổ.

Thêm vào đó phía trước thường ít khi được che chắn và thường hứng nắng nên dù không hở phần ngực thì ánh nắng vẫn có thể tổn thương lên vùng da. Vì vậy, dù mặc áo hở ngực hay áo kín cổ cao cũng vẫn nên bôi thêm lớp kem chống nắng.

3. Quên bôi kem chống nắng môi

Môi thường được bảo vệ khi ra ngoài với lớp son dưỡng hoặc son màu. Tuy nhiên, một số đối tượng không sử dụng son môi hay bảo vệ môi sẽ dẫn đến các vấn đề về môi khi ra ngoài vì ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào môi.

Dù là ai cũng nên sử dụng lớp son dưỡng lên môi để tránh cho tia tử ngoại chiếu lên môi gây khô và ảnh hưởng sức khỏe da vùng môi.

4. Quên bôi kem mu bàn tay

Mu bàn tay có thể bị quên vì vị trí đó chiếm chủ động khi cơ thể vận động hàng ngày. Tuy nhiên mọi vùng da đều có nguy cơ ảnh hưởng bởi tia UV. Chính vì thế mu bàn tay cũng cần được bảo vệ, che chắn hơn.

Da mu bàn tay có thể dày hơn da cánh tay do đặc điểm vận động chức năng. Tuy nhiên sự tổn hại da vẫn xảy ra, thậm chí gây mất thẩm mỹ do nám, đồi mồi nếu một thời gian dài tiếp xúc tia tử ngoại không được chăm sóc, phục hồi tốt.

Ngoài tia UV từ ánh sáng mặt trời khi lái xe thì bàn tay cũng tiếp xúc gần với tia không tốt từ máy tính khi làm việc. Đặc biệt là đối tượng làm việc nhiều với máy tính, da mặt cùng vùng da khác nên được bảo vệ nhiều hơn.

Bàn tay cũng cần vệ sinh mỗi ngày bằng dung dịch nước rửa tay. Sự chà sát rửa tay làm da tay mỏng đi và yếu ớt nên cần được bảo vệ để không bị tấn công. Dù không ra ngoài nắng mà làm việc trong phòng thì bạn cũng nên bôi kem chống nắng.

5. Quên bôi kem vành tai

Vành tai là lớp da khá dày và gồ ghề. Vành tai trên sẽ hơi cụp để che chắn, bảo vệ cho tai, đồng thời cũng hạn chế ánh nắng chiếu đến gây hại cho tai.

Tuy nhiên khi vành tai tiếp xúc ánh nắng do nhiệt độ tăng hay bất kỳ lý do gì thì nó dễ bị tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe tai.

Theo những phân tích khoa học từ các chuyên gia, da quanh vùng tai có nguy cơ ung thư cao hơn các vùng da khác nếu không có sự bảo vệ khỏi tia UV. Do vậy ngoài bôi kem chống nắng thì nên chọn các loại mũ có thể bảo vệ, che phủ nhiều hơn cho tai.

6. Quên bôi kem mu bàn chân

Tương tự mu bàn tay, mu bàn chân vô tình cũng bị lơ là nên thường không được bôi kem chống nắng đầy đủ. Dưới nhiệt từ ánh nắng khi da tiếp xúc trực tiếp sẽ gây ra sạm đen, đây là phản ứng do cháy nắng và bỏng rát.

Đôi khi bàn chân vì đi giày được che chắn kèm một lớp tất nên sẽ không cần dùng kem chống nắng. Tuy nhiên không phải mọi loại giày hay dép đều che phủ hoàn toàn nên vẫn có nguy cơ da mu bàn chân phải tiếp xúc với tia gây hại. Do vậy nên sử dụng kem chống nắng để tạo nhiều lớp bảo vệ hơn.

7. Quên bôi kem chống nắng phần bụng hay bộ phận hở ra khác

Việc bôi kem chống nắng đầy đủ cần được hiểu là bôi toàn thân chứ không riêng những bộ phận có hoặc không được che chắn thì sẽ tạo thói quen tránh bôi thiếu kem chống nắng.

Một số thói quen như áo hở cổ, áo xẻ ngực, áo hở bụng, quần đùi,.... đều là nguyên nhân dẫn đến vùng da tiếp xúc trực tiếp với tia sáng mặt trời tăng lên. Với thói quen thông thường chỉ bôi vùng hở ra sẽ vô tình làm một số vùng da tiếp giáp từ phần hở đến phần được che không được bảo vệ tốt.

Khi vận động có thể bạn sẽ kéo tay áo hoặc vô tình chạm da vào nước để rửa sạch. Bất kể là hành động nào cũng đều dẫn đến lớp bảo vệ không còn đảm bảo. Vì vậy cần phải chú ý bôi kem chống nắng đầy đủ ngay sau đó.

Mỗi loại kem chống nắng hiện nay thường chỉ được khuyến cáo dùng trong 2 - 4 giờ. Sau khoảng thời gian này người dùng nên dặm lại kem để đảm bảo da vẫn được bảo vệ tốt. Đồng thời thành phần kem chống nắng cung cấp ẩm, chống khô da để tăng cường sức đề kháng cho da.

Nhìn chung, vì làn da ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên cần chú ý bôi kem chống nắng đầy đủ khi cần để giảm các bệnh lý về da và sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

406 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan