Bột gạo có thực sự tốt cho da của bạn?

Ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, bột gạo được sử dụng là một phần trong các sản phẩm chăm sóc da. Nhiều người cho rằng, thành phần này giúp tẩy tế bào chết, làm sáng da và chống lại tia cực tím (UV). Vậy bột gạo có thực sự tốt cho da của bạn?

1. Bột gạo là gì?

Gạo là một loại ngũ cốc nguyên hạt giống như lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen, lúa mạch và ngô. Tất cả các loại ngũ cốc đều được tạo thành từ ba phần: cám, mầm và nội nhũ. Bột gạo được làm bằng cách nghiền nhỏ hạt gạo thành bột.

Cám là lớp cứng bên ngoài của hạt gạo. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nên nó được coi là phần lành mạnh nhất của hạt. Cám cũng chứa các thành phần hoạt tính sinh học như axit ferulic và axit phytic được chiết xuất và thêm vào một số sản phẩm chăm sóc da.

Giống như tất cả các loại bột khác, bột gạo được làm bằng cách tách ba phần của hạt ra và nghiền chúng theo tỷ lệ khác nhau. Bột tạo thành có thể có ít nhiều cám và mầm.

bột cám gạo
Bột cám gạo nguyên chất có thể được sử dụng làm mặt nạ cho mọi loại da

2. Bột gạo có thực sự tốt cho da của bạn?

Trên mạng xã hội, youtube tràn ngập các video hướng dẫn tự làm mặt nạ tại nhà có thành phần chính là bột gạo. Một số chất chiết xuất từ ​​gạo đã được chứng minh là có tác dụng tẩy tế bào chết trên da và thậm chí bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Nhưng bản thân bột gạo có thể không đủ mạnh để có những tác dụng này.

Nhiều nghiên cứu được đưa ra cho thấy trong bột gạo có các chất chống viêm và chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa da, giảm tác hại của tia UV, thúc đẩy làm sáng da. Một số sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc cũng sử dụng tinh bột gạo để hấp thụ dầu thừa.

3. Lợi ích của bột gạo với làn da

3.1. Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Bột gạo có thể giúp chống nắng do chứa một số hợp chất: axit ferulic và PABA. Trong đó, PABA đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV và là một thành phần trong kem chống nắng.

Axit ferulic là một hợp chất hữu cơ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Nó được chiết xuất từ ​​cám gạo cũng như nhiều loại thực vật khác bao gồm yến mạch, cà tím, cam quýt, ngô ngọt, lúa mạch đen và củ cải đường. Axit ferulic bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, đặc biệt là khi kết hợp với vitamin C và E. Thành phần này thường có mặt trong nhiều loại serum.

Chống nắng
PABA có trong bột gạo được chứng minh là có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV

3.2. Điều trị mụn và tăng sắc tố

Nhiều chị em phụ nữ nhận thấy khi sử dụng bột gạo giúp cải thiện mụn trứng cá và làm sáng da. Đó có thể là do một hợp chất axit phytic khác chiết xuất từ ​​gạo có tác dụng tẩy tế bào chết.

Axit phytic là một axit alpha hydroxy (AHA) chống oxy hóa. Nó được chiết xuất từ ​​nhiều loại thực vật, bao như gạo, đậu, hạt, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt. Axit phytic đã được chứng minh là có hiệu quả trên da hơn các loại AHA (axit glycolic) trong việc điều trị mụn trứng cá và tăng sắc tố (đốm đen).

3.3. Làm lành vết thương

Các chuyên gia da liễu cho biết một hợp chất hữu cơ khác trong gạo là allantoin có đặc tính làm dịu và chống viêm giúp hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương.

3.4. Hấp thụ dầu

Lợi ích chính của bột gạo có thể là khả năng hấp thụ dầu thừa trên da và tóc. Tinh bột gạo là bột gạo đã loại bỏ tất cả protein và chất béo, vì vậy tất cả những gì còn lại là carbohydrate. Nó được sử dụng để hấp thụ dầu, kiểm soát độ bóng và giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông.

Tinh bột gạo là một trong những thành phần phổ biến được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và tóc.

mặt nạ cám gạo
Tinh bột gạo thường được sử dụng để hấp thụ dầu thừa trên da và chân tóc

4. Cách làm mặt nạ bột gạo đúng cách

Mặt nạ bột gạo có thể được làm ngay tại nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đặc biệt khi bạn kết hợp bột gạo với một số thành phần tự nhiên khác như: nước hoa hồng, dầu oliu sẽ tăng hiệu quả làm sáng da. Dưới đây là cách tự làm mặt nạ bột gạo tại nhà:

  • Trộn 3 muỗng canh sữa bột với 5 muỗng canh bột gạo lứt.
  • Trộn với 1 muỗng canh dầu ô liu (nếu da bạn nhiều dầu có thể bỏ ra dầu ô liu)
  • Khuấy nước hoa hồng vào hỗn hợp cho đến khi bạn có một hỗn hợp đặc.
  • Thoa lên mặt, sau đó để khô trong vòng từ 10 đến 15 phút.
  • Thoa một chút nước để làm lỏng mặt nạ, sau đó nhẹ nhàng chà xát tẩy tế bào chết cho da.
  • Cuối cùng rửa sạch lại mặt.

Nhìn chung, bột gạo là một thành phần tự nhiên có mặt nhiều trong các sản phẩm dưỡng da nhờ những lợi ích mà nó đem lại. Nữ giới có thể áp dụng các công thức làm mặt nạ bột gạo tại nhà để sở hữu một làn da sáng đẹp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan