Cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp về cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà. Tuy nhiên, cần sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn đầu đen phù hợp với làn da của bạn, nếu không nó có thể khiến khô hoặc kích ứng da, dẫn đến nổi mụn.

1. Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là một loại mụn trứng cá phổ biến, xuất hiện do các nang lông bị tắc. Khi quá trình tắc nghẽn xuất hiện ở vị trí trên miệng của các nang lông thì nó tạo thành một vết sưng gọi là mụn đầu trắng. Nếu vùng da trên vết sưng tấy mở ra, nhân mụn sẽ chuyển sang màu sẫm do tiếp xúc với không khí, bị oxy hóa và trở thành mụn đầu đen.

Những người có da nhờn dễ bị mụn đầu đen hơn. Các yếu tố khác làm tăng cơ hội phát triển mụn trứng cá và mụn đầu đen bao gồm:

  • Sự tích tụ của vi khuẩn trên da
  • Kích ứng các nang lông do tích tụ tế bào da chết
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Dùng thuốc tránh thai hoặc một số loại thuốc nhất định.
Làm sạch da mụn đầu đen hàng ngày với nước sạch
Mụn đầu đen là một loại mụn trứng cá phổ biến, xuất hiện do các nang lông bị tắc

2. Điều gì sẽ xảy ra khi mụn đầu đen không được loại bỏ?

Đôi khi mụn đầu đen có thể dẫn đến sự xuất hiện của các loại mụn viêm lớn hơn. Tuy nhiên, không có gì nguy hiểm hoặc gây hại nếu bạn không có bất kỳ động thái nào để loại bỏ mụn đầu đen. Trên thực tế, mụn đầu đen “có thể tự biến mất” và được giảm bớt bằng các sản phẩm tại nhà hoặc điều trị ở phòng khám bác sĩ mà không cần phải nhập viện.

Hạn chế lớn nhất của việc không điều trị mụn đầu đen là phải chờ đợi (có thể mất hàng tháng để chúng tự biến mất), thậm chí đôi khi chúng sẽ không “tự biến mất” được.

3. Cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà

Mụn đầu đen ở mũi có thể được loại bỏ tại nhà một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ và ghi nhớ nguyên tắc luôn nhẹ nhàng trên da của bạn. Khi sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn đầu đen, hãy đảm bảo nó phù hợp với loại da của bạn, nếu không có thể khiến khô hoặc kích ứng da, dẫn đến nổi mụn. Có rất nhiều phương pháp và lời khuyên về cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà. Cân nhắc lựa chọn những biện pháp phù hợp với làn da của bạn.

Các cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà gồm:

  • Miếng lột mụn

Các miếng lột mụn được làm bằng chất kết dính, có nhiều hình dạng và kích thước cho các vùng khác nhau trên khuôn mặt. Bạn có thể sử dụng các miếng lột mụn để loại bỏ mụn đầu đen, lấy đi tế bào chết trên da và lông. Làm theo hướng dẫn trên bao bì về cách lột mụn đầu đen tại nhà.

Tuy nhiên, cách sử dụng chung của hầu hết các sản phẩm lột mụn bao gồm các bước sau: Đắp phần dính lên các vùng trên mặt. Để trong 10-15 phút và từ từ lột bỏ để lấy đi chất bẩn và mụn đầu đen ở các lỗ chân lông. Đảm bảo rửa sạch mặt sau đó. Chỉ sử dụng miếng dán lột mụn đầu đen tại nhà một lần một tuần. Tránh sử dụng phương pháp này nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng da.

  • Than hoạt tính

Than hoạt tính mang lại những lợi ích như loại bỏ bụi bẩn và độc tố từ lỗ chân lông. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết hoặc mặt nạ bán sẵn có chứa thành phần than hoạt tính. Điều quan trọng là hãy làm theo hướng dẫn về cách lột mụn đầu đen tại nhà với than hoạt tính.

Nặng mụn đầu đen đúng cách
Có nhiều cách lột mụn đầu đen tại nhà, hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp với làn da của bạn
  • Xông hơi và lấy nhân mụn thủ công

Loại bỏ nhân mụn đầu đen tại nhà có thể làm tổn thương lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn, vì vậy hãy cực kỳ cẩn thận cũng như nhẹ nhàng khi thao tác trên da của bạn.Với phương pháp xông hơi mặt để lấy nhân mụn đầu đen, bạn chỉ cần đun sôi đủ nước và để nguội trong vài phút. Đổ đầy nước vào bát và đặt trên một bề mặt chắc chắn. Ngồi trước bát, úp mặt vào phía trên bát khoảng 15cm. Trùm khăn rộng bao phủ cả đầu và bát để giữ hơi nước tiếp xúc với da mặt. Giữ nguyên trong đó tối đa 10 phút.Tiếp theo, dùng dụng cụ nặn mụn đầu đen đã được khử trùng bằng cồn tẩy rửa. Nhấn xuống trên lỗ chân lông bạn muốn làm sạch và thực hiện chuyển động quét nhẹ nhàng sang một bên. Lặp lại thao tác này một vài lần nếu nhân mụn đầu đen không bung ra sau lần đầu tiên.Lưu ý, không nên lạm dụng dụng cụ nặn mụn, nếu không bạn sẽ làm tổn thương da. Khử trùng dụng cụ các lần sử dụng để tránh truyền bụi bẩn và vi khuẩn giữa các lỗ chân lông khác nhau. Không bao giờ dùng móng tay để cạy mụn đầu đen.Sau khi làm xong, hãy làm dịu da bằng cách sử dụng mặt nạ gel để ngăn ngừa viêm nhiễm. Bạn cũng có thể dùng một viên đá để mát xa mặt với mục đích se khít các lỗ chân lông. Dưỡng ẩm nhẹ cho da.

  • Tẩy da chết

Tẩy tế bào chết cho da là một cách lột mụn đầu đen ở mũi tại nhà. Phương pháp này giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da và làm thông thoáng lỗ chân lông. Bạn có thể tẩy tế bào chết cho da bằng bàn chải chuyên dụng hoặc khăn mềm với sữa rửa mặt thông thường. Chỉ tẩy tế bào chết cho da một hoặc hai lần một tuần. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên ít thường xuyên thực hiện phương pháp này.Tóm lại, mụn đầu đen có thể dẫn đến sự xuất hiện của các loại mụn viêm lớn hơn, vì vậy loại bỏ mụn đầu đen là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm loại bỏ mụn đầu đen, hãy đảm bảo nó phù hợp với loại da của bạn để tránh kích ứng da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

100.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan