Cách rửa mặt: 12 bước để có làn da sạch sẽ, tươi tắn

Cách rửa mặt thế nào là chuẩn? Rửa mặt có vẻ là công việc đơn giản, nhưng nó đòi hỏi thời gian và sự chú ý. Thực hiện các cách rửa mặt đúng có thể tạo ra sự khác biệt giữa làn da rạng rỡ và mụn trứng cá.

1. Tẩy trang đúng cách trước

Cách rửa mặt đúng đầu tiên là sử dụng một loại tẩy trang nhẹ nhàng trước khi bắt đầu thực sự làm sạch mặt, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Các lỗ chân lông hàng đêm đều đang thực hiện nhiệm vụ thanh lọc chất độc và nếu chúng bị tắc, mọi thứ sẽ bị dồn lại và tắc nghẽn.

Đối với lỗ chân lông bị tắc, hãy thử phương pháp làm sạch kép. Quy trình hai bước này sử dụng dầu tự nhiên (ví dụ: thầu dầu, ô liu hoặc hướng dương) để loại bỏ bụi bẩn và sau đó yêu cầu rửa mặt nhẹ để rửa sạch dầu.

Nhúng tăm bông vào dung dịch micellar, nước tẩy trang hoặc dầu tự nhiên để tẩy trang quanh mắt. Tăm bông sẽ giúp xử lí nhẹ nhàng các vùng da có đường kẻ kín mà không kéo mạnh da.

2. Không dùng xà bông dạng thỏi để rửa mặt

Trừ khi bánh xà phòng được pha chế đặc biệt dành cho mặt, nếu không chúng có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của da, tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn và nấm men phát triển hơn.

Erum Ilyas, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận cho biết: "Mọi người có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm 'tạo bọt' vì họ nghĩ rằng nếu không có bọt thì không phải là sữa rửa mặt. Nhưng việc tạo bọt thực sự có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da".

Một nghiên cứu năm 2012 đã xác nhận điều này, kết luận rằng chất hoạt động bề mặt surfactants (thứ cho phép sữa rửa mặt phân hủy dầu, để nước có thể rửa sạch bụi bẩn) ngăn cản các phân tử trên da duy trì trật tự tự nhiên và khỏe mạnh.

3. Hướng dẫn cách rửa mặt - Dùng nước ấm

Hãy xua tan một lầm tưởng: Lỗ chân lông không phải là cánh cửa. Nước nóng không làm mở lỗ chân lông và nước lạnh không gây đóng chúng.

Sự thật là: Nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng và đỏ da, vì vậy cách rửa mặt đúng với nước ấm là nên pha nước ở nhiệt độ trung bình.

4. Hướng dẫn cách rửa mặt - Dùng dung dịch micellar

Dung dịch micellar là dung dịch có chứa các phân tử mixen có khả năng bám vào lớp trang điểm và các mảnh vụn rồi phá vỡ chúng.

Haley nói: "Một số người, đặc biệt là những người không trang điểm, có thể sử dụng dung dịch micellar làm sữa rửa mặt."

“Nếu đang đi cắm trại hoặc ở đâu đó không có nước, dung dịch micellar có thể làm sạch khuôn mặt mà thậm chí không cần rửa lại.”

5. Bỏ qua những công cụ không cần thiết

Các nghiên cứu cho thấy lượng vi khuẩn tích tụ trên miếng bọt biển xơ mướp là bằng chứng về việc sử dụng chúng để rửa mặt có thể không phải là một đáp án hay trả lời cho câu hỏi "Cách rửa mặt thế nào là chuẩn?", trừ khi bạn liên tục tỉ mỉ làm sạch miếng rửa mặt của mình trong dung dịch tẩy rửa.

Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên sử dụng tay làm công cụ. Suy cho cùng, một khi bạn có xà phòng và nước trên tay thì chúng đã đảm bảo đủ sạch sẽ.

6. Hướng dẫn cách rửa mặt - lưu ý phần cổ và hàm

Đường viền hàm và cổ rất dễ bị tích tụ bụi bẩn và mảnh vụn. Vì vậy, chúng cũng cần được chú ý trong khi tẩy rửa.

Khi mát xa làm sạch da mặt , hãy chà nhẹ các ngón tay theo chuyển động hướng lên để lưu thông máu và giúp cho làn da căng mịn lên một cách tự nhiên.

Việc mát xa này có thể giúp thư giãn và giúp khuôn mặt được nghỉ ngơi cần thiết sau một ngày căng thẳng.

7. Lau khô bằng khăn mềm

Để nước nhỏ giọt trên mặt không giúp da ngậm nước; trên thực tế, khi nước bay hơi có thể dẫn đến tình trạng khô da.

Hãy nhớ vỗ nhẹ bằng khăn mềm, sạch, cực kỳ thận trọng với vùng da nhạy cảm ở xung quanh mắt.

8. Không rửa mặt quá thường xuyên

Việc rửa mặt từ ba lần trở lên trong một ngày có thể hơi quá mức với da. Đặc biệt với những người có làn da khô càng nên cân nhắc cắt giảm việc rửa mặt.

Với chủ đề "hướng dẫn cách rửa mặt" này, bạn có thể đang thắc mắc rằng: "Vậy tôi nên rửa mặt lúc mấy giờ vào buổi tối?', câu trả lời là lựa chọn một thời gian sớm hơn có thể tốt hơn cho làn da của bạn.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì nhịp sinh học của làn da có thể giúp bảo vệ nó khỏi bị hư hại.

9. Sử dụng lượng khuyến nghị

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao sữa rửa mặt của mình không hoạt động như được ghi trên nhãn hay các quảng cáo, hãy kiểm tra xem lượng sữa đang sử dụng là bao nhiêu.

Đối với các loại sữa rửa mặt đắt tiền hơn, bạn có thể muốn sử dụng ít hơn mức khuyến nghị để kéo dài thời gian sử dụng hoặc tiết kiệm tiền. Đừng!

Khi không nắm rõ về lượng sữa cần sử dụng, hãy đọc kỹ hướng dẫn được ghi trên nhãn. Các sản phẩm thường trải qua quá trình thử nghiệm và kiểm tra để tìm ra lượng an toàn nhất, hiệu quả nhất cho mục đích sử dụng chung.

10. Kết thúc bằng toner

Mặc dù về mặt kỹ thuật đây không phải là một bước trong hướng dẫn cách rửa mặt đúng, nhưng cân bằng lại độ pH cho làn da đóng vai trò khá quan trọng giúp da có thể tự bảo vệ khỏi vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác.

Toner là công thức dạng lỏng, nhẹ được sử dụng để thiết lập lại độ pH cho làn da, có nhiều loại toner với các thành phần khác nhau cho những lợi ích bổ sung khác nhau tùy vào mục đích riêng của người sử dụng như:

  • Nước hoa hồng giúp chống lão hóa
  • Hoa cúc làm dịu da
  • Axit salicylic hoặc nước cây phỉ giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Để thoa toner, hãy chấm một ít lên bông gòn rồi lau lên những vùng da cần quan tâm, chẳng hạn như vùng chữ T nhiều dầu.

11. Nhớ dưỡng ẩm

Ngoài việc làm săn chắc da, hãy đảm bảo rằng bạn đang giúp làn da của mình được giữ ẩm .

Theo các chuyên gia, một số người thích cảm giác “căng” sau khi rửa mặt, nhưng đây là dấu hiệu của sự khô da quá mức.

“Sau đó, da của bạn có thể bắt đầu nhạy cảm, thậm chí bong tróc hoặc nứt nẻ. Vì vậy để bảo vệ làn da khỏi bị khô quá mức bạn có thể cần thoa kem dưỡng ẩm."

Nếu cảm thấy làn da khô liên tục sau khi rửa, hãy xem xét chuyển đổi sữa rửa mặt. Chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc sữa rửa mặt gốc dầu .

12. Thử nghiệm với các thói quen của bạn

Tìm những người có loại da tương tự và thử thói quen của họ là một cách thử nghiệm để tìm ra cách rửa mặt đúng phù hợp với bạn.

Ví dụ, những người có làn da nhờn sẽ thấy việc rửa mặt hai lần một ngày giúp kiểm soát mụn trứng cá.

Một số người không chuyên chăm sóc da hoặc trang điểm thì chỉ dùng nước, có thể là do họ chưa bao giờ làm hỏng hàng rào bảo vệ da bằng axit hoặc chất tẩy tế bào chết. Ngoài ra, di truyền học đóng một vai trò quan trọng.

Rửa mặt chỉ là bước đầu tiên để duy trì trạng thái tự nhiên của làn da. Phần còn lại cũng đóng vai trò rất quan trọng là: các loại serum, kem dưỡng ẩm, xịt thơm, mặt nạ, thực phẩm bạn ăn, cách tập thể dục và mức độ căng thẳng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

372 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan