Cách thoa kem dưỡng mắt và các thành phần cần chú ý

Nếu bạn lo lắng về tình trạng lão hóa sớm, hãy bắt đầu bằng cách chăm sóc vùng da quanh mắt. Da ở khu vực này rất mỏng manh, vì vậy, nó thường là nơi đầu tiên có dấu hiệu lão hóa. Có thể kể đến các vấn đề như nếp nhăn, chảy xệ và quầng thâm mắt. Để giữ cho vùng da này khỏe mạnh, hãy cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc như serum dưỡng da vùng mắt hoặc kem dưỡng mắt. Tùy thuộc vào công thức, thành phần kem dưỡng mắt có thể có tác dụng làm căng và ngậm nước cho da khi điều trị các vấn đề về da thông thường.

1. Làm sao để thoa kem dưỡng mắt đúng cách?

Việc thoa kem dưỡng mắt ngay từ khi còn trẻ có thể mang lại nhiều lợi ích. Nhưng cũng như tất cả các sản phẩm chăm sóc da, điều quan trọng là phải thoa kem mắt đúng cách. Điều này không chỉ giúp bảo vệ vùng da quanh mắt mà còn đảm bảo làn da của bạn hấp thụ đầy đủ các lợi ích từ kem dưỡng da.

Để phát huy tối đa hiệu quả từ kem dưỡng mắt của bạn, hãy làm theo các bước sau để thoa đúng cách:

  • Sử dụng ngón tay đeo nhẫn của bạn. Đó là ngón tay yếu nhất của bạn, vì vậy, nó sẽ tác động một cách nhẹ nhàng lên da.
  • Lấy một lượng nhỏ sản phẩm bằng hạt đậu.
  • Nhẹ nhàng chấm các chấm nhỏ dưới mắt, bắt đầu từ góc trong cùng và di chuyển ra ngoài. Tránh thoa kem quá gần lông mi dưới của bạn.
  • Vỗ nhẹ để sản phẩm thẩm thấu vào da. Tránh kéo mạnh hoặc cọ xát da.
  • Chờ 2 phút để kem hấp thụ hoàn toàn.
  • Cuối cùng, bạn có thể thoa các sản phẩm chăm sóc da khác hoặc lớp trang điểm của bạn.

Cố gắng không sử dụng nhiều kem dưỡng mắt. Nếu không, kem có thể đi vào mắt và gây kích ứng. Bạn cũng không nên thoa kem dưỡng mắt lên mí mắt trừ khi hướng dẫn sử dụng cho biết làm như vậy là an toàn.

Nói chung, bạn nên thoa kem dưỡng mắt trước kem dưỡng ẩm và kem chống nắng ban ngày. Kem mắt thường nhẹ, vì vậy, nó thường được dùng trước, ngược lại, các sản phẩm có kết cấu nặng hơn nên dùng sau cùng.

2. Các mẹo chăm sóc da vùng mắt

Ngoài việc thoa kem dưỡng mắt đúng cách, hãy làm theo các mẹo sau để chăm sóc da mắt:

  • Hãy mát xa bằng cách nhẹ nhàng xoa bóp vùng da quanh mắt để cải thiện tuần hoàn và giảm bọng mắt.
  • Tẩy trang mắt: Tránh đi ngủ khi vẫn còn lớp trang điểm ở vùng mắt. Sử dụng chất tẩy trang dịu nhẹ và an toàn dành riêng cho khu vực quanh mắt.
  • Đeo kính râm: Lựa chọn các loại kính có tác dụng ngăn tia cực tím A và B (UVA và UVB). Điều này sẽ làm giảm nguy cơ nhăn mắt và ung thư da tại chỗ.
  • Đội mũ rộng vành: Để bảo vệ mắt và mí mắt của bạn hơn nữa, hãy đội mũ. Chú ý rằng, vành mũ phải rộng ít nhất 6 - 7 cm.
Xoa kem dưỡng mắt
Ngoài việc thoa kem dưỡng mắt, hãy mát xa vùng mắt nhẹ nhàng.

3. Bạn nên thoa kem dưỡng mắt khi nào và bao lâu một lần?

Bạn có thể thoa kem mắt vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ cần các loại kem mắt khác nhau cho những thời điểm khác nhau trong ngày.

  • Vào buổi sáng: Sử dụng loại có kết cấu mỏng nhẹ vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trang điểm. Tìm kiếm sản phẩm có SPF để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn.
  • Vào buổi tối: Khi bạn thoa kem dưỡng mắt vào buổi tối, các thành phần có thể hấp thụ vào da qua đêm. Bạn nên chọn một loại kem giàu dưỡng chất hơn với các thành phần dưỡng ẩm và không cần có SPF.

Để tận hưởng tất cả những lợi ích trên, hãy sử dụng kem dưỡng mắt vào cả hai thời điểm. Bạn sẽ cần hai công thức khác nhau, vì vậy, hãy ghi nhớ điều này khi mua sản phẩm. Thời gian lý tưởng để thoa kem dưỡng mắt tùy thuộc vào sở thích và mục tiêu của bạn. Nhưng bất kể thời gian nào, bạn chỉ nên lặp lại việc thoa kem dưỡng mắt một lần sau 12 tiếng. Bạn không cần thiết phải thoa lại cùng một sản phẩm suốt cả ngày lẫn đêm.

4. Các thành phần tạo nên loại kem dưỡng da vùng mắt tốt nhất

Với rất nhiều loại trên thị trường, việc lựa chọn loại kem dưỡng da vùng mắt tốt nhất có thể khiến bạn bị choáng ngợp.

Một loại kem dưỡng mắt nên chứa các thành phần tốt cho da như:

  • Coenzyme Q10 (CoQ10). CoQ10 bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn.
  • Các peptide: Peptide hỗ trợ sản xuất collagen, vì vậy, chúng rất lý tưởng cho vùng da mỏng như da quanh mắt và nếp nhăn.
  • Ceramides: Ceramides có vai trò cải thiện sức mạnh và độ ẩm của da.
  • Niacinamide: Chất chống oxy hóa này có tác dụng làm sáng và dưỡng ẩm. Nó cũng có thể làm giảm bã nhờn dư thừa.
  • Axit hyaluronic: Axit hyaluronic thu hút nước, giúp dưỡng ẩm cho da. Nó cũng cải thiện độ đàn hồi của da.
  • Axit alpha hydroxy (AHA): AHA như axit lactic, axit glycolic và axit mandelic có thể điều trị da tăng sắc tố.
  • Vitamin C: Vitamin C, một chất chống oxy hóa, có khả năng chống nắng và làm sáng da.
  • Vitamin E: Vitamin E giúp giữ ẩm và làm dịu da.
  • Vitamin K: Loại vitamin này giúp cải thiện tình trạng sưng tấy, tuần hoàn và giảm quầng thâm.
  • Caffeine: Caffeine làm giảm bọng mắt và quầng thâm mắt.
  • Retinoids: Retinoids có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn nhưng chúng chỉ nên được sử dụng vào buổi tối. Chúng cũng có thể gây kích ứng da, vì vậy, chỉ sử dụng các sản phẩm retinoid được thiết kế cho người mắt nhỏ.
  • Axit ferulic: Axit ferulic bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường.
  • Hoa cúc: Để có tác dụng chống viêm, hãy sử dụng kem dưỡng mắt với hoa cúc.
  • SPF: Đây là chìa khóa để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và nếp nhăn quanh mắt của bạn.

Một số thành phần chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất cho một số loại da nhất định. Để dễ lựa chọn loại kem dưỡng da, người dùng nên xem xét kỹ các thành phần để chọn ra sản phẩm phù hợp với loại da của mình.

Xoa kem dưỡng mắt
Hãy lựa chọn kem dưỡng mắt phù hợp với làn da của bạn.

Da bị mụn

Hãy sử dụng kem dưỡng mắt an toàn cho làn da nhạy cảm như da mụn. Kem dưỡng mắt dành cho da mụn phải không có mùi thơm và dầu. Bạn hãy tìm kiếm các thành phần như: Hoa cúc, chiết xuất trà xanh, cây phỉ, AHAs, retinoids.

Da dầu

Nếu bạn có làn da nhờn, bạn có thể tìm kiếm các thành phần tương tự với làn da bị mụn trứng cá. Hãy tìm kem dưỡng mắt không chứa dầu hoặc không gây dị ứng. Chọn kem dưỡng mắt chứa các thành phần: Hoa cúc, chiết xuất trà xanh, cây phỉ, AHAs, retinoids.

Da khô

Các loại kem dưỡng ẩm vùng mắt có kết cấu dày hơn sẽ là loại phù hợp nhất với da khô. Tìm loại kem dưỡng mắt chứa các thành phần sau: Ceramides, niacinamide, axit hyaluronic, glycerin và vitamin E.

Da quanh mắt, bao gồm cả mí mắt, rất mỏng manh. Trên thực tế, đó là vùng da mỏng nhất trên cơ thể bạn. Điều này làm cho nó dễ gặp phải nhiều vấn đề:

  • Bị khô.
  • Bị kích thích.
  • Chịu tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Bị phá hủy do các yếu tố môi trường.
  • Có dấu hiệu lão hóa sớm.

Da ở khu vực này sẽ trở nên mỏng hơn theo tuổi tác. Đó là do da của chúng ta mất độ đàn hồi và sự khỏe mạnh theo thời gian. Để bảo vệ vùng da quanh mắt, hãy lưu ý đến các sản phẩm bạn sử dụng xung quanh vùng mắt. Bạn nên sử dụng các công thức chăm sóc da và trang điểm dành riêng cho vùng da quanh mắt của bạn. Không bao giờ được thoa các sản phẩm dành cho các bộ phận khác của cơ thể lên vùng da quanh mắt vì chúng có thể quá nhạy cảm. Thận trọng khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên vùng da quanh mắt. Hãy nhẹ nhàng và tránh để quá gần mắt vì có thể gây kích ứng và khó chịu.

Bạn có thể thoa kem dưỡng mắt vào buổi sáng, buổi tối hoặc cả hai. Nếu bạn sử dụng vào buổi sáng, hãy chọn công thức có chứa SPF để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và hình thành nếp nhăn. Vào ban đêm, sử dụng loại có kết cấu dày và dưỡng ẩm.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

71.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan