Chanh có làm giảm mụn trứng cá và sẹo mụn không?

Các chất chống oxy hóa - chẳng hạn như vitamin C có trong trái cây họ cam quýt, chanh được cho là giúp chống lại các gốc tự do trong da và cũng giúp tăng lượng collagen. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc hiệu quả của phương pháp dùng chanh trị mụn.

Nếu bạn đang điều trị mụn trứng cá, bạn có thể tự hỏi liệu nước chanh nguyên chất có hiệu quả hơn sản phẩm kết hợp không kê đơn (OTC) hay không. Mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến mà nhiều người mắc phải. Mặc dù nó có thể xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi dậy thì, nhưng cũng gây ảnh hưởng đến nhiều người khi trưởng thành.

Nước ép từ chanh tươi là một trong nhiều biện pháp khắc phục tại nhà được nhiều người áp dụng. Nguyên nhân là do hàm lượng chất chống oxy hóa có trong quả chanh cao, cũng như hàm lượng axit xitric tự nhiên, một dạng vitamin C có khả năng chống lại gốc tự do trong gia và tăng lượng collagen tái tạo da.

Tuy nhiên, dùng chanh trị mụn hoặc nước cốt chanh lên mặt có thể gây tác dụng phụ khiến da bị tổn thương thêm.

1. Nước cốt chanh trị mụn

Đối với mụn trứng cá, dùng chanh trị mụn được cho là cung cấp những lợi điểm sau:

  • Giảm dầu (bã nhờn) do tác dụng làm khô của axit xitric.
  • Chất sát trùng, có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trứng cá, chẳng hạn như P. acnes.
  • Giảm đỏ và viêm có thể giúp điều trị mụn viêm cũng như sẹo còn sót lại.

Những lợi ích này là do tác dụng chống oxy hóa và kháng khuẩn của vitamin C dùng ngoài. Tuy nhiên, vitamin C chưa được nghiên cứu để điều trị mụn trứng cá rộng rãi như các loại vitamin khác, chẳng hạn như kẽm và vitamin A (retinoid).

Phần lớn những lợi ích được tuyên bố của nước cốt chanh trong điều trị mụn trứng cá được tìm thấy trên các diễn đàn trực tuyến và blog.

2. Tác dụng phụ của việc dùng chanh trị mụn

Nếu bạn đã từng cắn một miếng chanh, bạn sẽ biết loại trái cây có múi này có vị chua mạnh như thế nào. Tác dụng của nó đối với da cũng có thể mạnh mẽ, dẫn đến các tác dụng phụ tiềm ẩn của việc dùng chanh trị mụn, bao gồm:

  • Khô da.
  • Cảm giác nóng rát.
  • Cảm giác chua, cay.
  • Ngứa.
  • Đỏ da.
  • Tiêu diệt vi khuẩn tốt.

Nguy cơ của bạn đối với những tác dụng phụ này có thể lớn hơn nếu bạn sử dụng nước chanh trên da mỗi ngày.

Dùng chanh trị mụn cũng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho làn da sẫm màu vì trái cây họ cam quýt có thể dẫn đến tăng sắc tố da. Nước chanh cũng có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng và vết đen, bất kể màu da của bạn là gì.

3. Chanh trị sẹo mụn

Sẹo mụn phát triển từ vết thâm và chúng có thể tồn tại trong vài tháng đến thậm chí nhiều năm nếu bạn không điều trị.

Bạn cũng có nguy cơ bị sẹo mụn cao hơn nếu bạn cạy da hoặc nặn mụn. Theo một đánh giá năm 2010 được công bố bởi Tạp chí Da liễu Lâm sàng và Thẩm mỹ, những người có tông màu da sẫm màu hơn cũng có xu hướng có nguy cơ bị tăng sắc tố do sẹo mụn cao hơn.

Bằng chứng hỗ trợ dùng chanh trị mụn hiệu quả là rất ít. Cũng như lợi ích của việc điều trị mụn trứng cá từ nước cốt chanh, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy các lợi ích của chanh.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng chanh để điều trị sẹo mụn tại nhà, hãy hỏi ý kiến bác sĩ Da liễu trước. Họ có thể cung cấp cho bạn một số mẹo và cũng thảo luận về bất kỳ yếu tố rủi ro cá nhân nào, chẳng hạn như tiền sử tăng sắc tố da.

Ngoài ra, bác sĩ Da liễu của bạn có thể đề xuất các phương pháp điều trị bằng phương pháp lột da bằng hóa chất hoặc mài mòn da tại phòng khám, đây là những lựa chọn được nghiên cứu rộng rãi cho các vết sẹo.

4. Cách thoa nước cốt chanh

Nước chanh được sử dụng tốt nhất như một chất làm se hoặc điều trị tại chỗ.

Để dùng chanh trị mụn như một chất làm se da, hãy kết hợp nước cốt chanh tươi với lượng nước bằng nhau. Bạn có thể sử dụng phương pháp này hai đến ba lần mỗi ngày trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để điều trị sẹo mụn, mặc dù bạn có thể không thấy kết quả rõ rệt.

Nếu bạn đang sử dụng nước chanh như một phương pháp điều trị tại chỗ để loại bỏ mụn, hãy cẩn thận thoa nước chanh lên mụn bằng tăm bông. Để yên trong vài giây và rửa sạch mặt bằng nước ấm. Lặp lại một vài lần một ngày khi cần thiết trên cơ sở ngắn hạn cho đến khi mụn của bạn biến mất.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng nước chanh tươi vắt. Bạn chỉ cần vắt vài quả chanh vào hộp thủy tinh và lưu trữ trong tủ lạnh lên đến một vài ngày.

5. Phương pháp điều trị thay thế

Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà khác cho mụn trứng cá hoặc sẹo mụn, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn sau:

  • Lô hội.
  • Bạch đàn.
  • Trà xanh.
  • Lysine.
  • Dầu nụ tầm xuân.
  • Lưu huỳnh.
  • Dầu cây chè.
  • Phù thủy cây phỉ.
  • Kẽm.

Mặc dù nước cốt chanh có thể có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn có thể chống lại mụn trứng cá, nhưng vẫn chưa có đủ thông tin về những nguy cơ tiềm ẩn của dùng chanh trị mụn. Ngoài ra, giống như nhiều biện pháp khắc phục tại nhà khác đối với mụn trứng cá và sẹo mụn, không có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh dùng chanh trị mụn là một lựa chọn điều trị khả thi. Tuy nhiên, nước cốt chanh vẫn có thể có một số hứa hẹn khi được sử dụng để trị mụn không thường xuyên. Như mọi khi, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để phát hiện những nốt mụn cứng đầu và các lựa chọn điều trị giúp chữa lành sẹo mụn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan