Có nên rửa mặt bằng nước lạnh?

Rửa mặt là một bước trong quy trình chăm sóc da hàng ngày với mục đích làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn để thực hiện các bước tiếp theo. Vậy có nên rửa mặt bằng nước lạnh không?

1. Nước lạnh và da có tác động như thế nào?

Nước lạnh ảnh hưởng đến da theo nhiều cách tích cực. Ví dụ, ngăn ngừa mụn trứng cá là một trong những lợi ích tiềm năng. Theo một chuyên gia thẩm mỹ cho biết, rửa mặt bằng nước nóng có thể loại bỏ các loại dầu có thể gây ra mụn. Kết quả là, “điều này có thể kích hoạt làn da sản xuất nhiều dầu hơn nữa.” Trong trường hợp này, nước lạnh có thể làm rất tốt việc điều chỉnh mức dầu.

Bên cạnh đó, nước lạnh cũng có thể tốt hơn đối với một số tình trạng da nhất định, chẳng hạn như chứng đỏ mặt - Rosacea. Nước nóng khiến các mạch máu giãn ra nhiều hơn, khiến da đỏ hơn.

2. Rửa mặt bằng nước lạnh có tốt không?

2.1 Lợi ích của rửa mặt bằng nước lạnh

Để biết có nên rửa mặt bằng nước lạnh không, hãy xem xét những lợi ích này trước khi áp dụng.

Nước lạnh có thể đặc biệt có lợi cho da khô hoặc dễ nổi mụn. Nếu bạn có làn da khô lâu năm, nước nóng có thể làm mất đi lượng bã nhờn trên da và làm nghiêm trọng thêm vấn đề, vì vậy rửa mặt bằng nước lạnh là một lựa chọn thay thế tốt.

Điều này có lợi cho da, vì một số lý do, cụ thể là làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông và làm sạch khuôn mặt.

Rửa mặt bằng nước lạnh còn làm tăng lưu lượng máu đến khu vực tiếp xúc, lưu lượng máu tăng lên giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do được tốt hơn và có thể giúp da sáng khỏe hơn.

Hơn nữa, nước lạnh cũng mang đến một số lợi ích cho sức khỏe khác khi tắm dưới vòi hoa sen có nhiệt độ nước dưới 21 độ C, hoặc bất kỳ hình thức trị liệu thủy sinh nào như: cải thiện tuần hoàn, tăng endorphintăng cường trao đổi chất.

2.2 Nhược điểm của rửa mặt bằng nước lạnh

Vậy rửa mặt bằng nước lạnh có hoàn toàn tốt không? Thực tế, vẫn có một số nhược điểm khi sử dụng nước lạnh trên khuôn mặt. Nước lạnh làm se khít lỗ chân lông nên vi khuẩn và mảnh vụn có thể bị mắc kẹt và không dễ dàng thoát ra ngoài như sử dụng nước ấm.

Ngoài ra, lượng dầu thừa không được hòa tan trong nước lạnh nên da mặt sẽ không được sạch như mong muốn. Điều này có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn. Chưa hết, trong các sản phẩm chăm sóc da có rất nhiều thành phần làm sạch được thiết kế để sử dụng với nước ấm.

Vì vậy, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm trước như một cách để loại bỏ lớp trang điểm và chất ô nhiễm trong ngày. Sau đó, kết thúc bằng việc rửa mặt bằng nước lạnh lại để se khít lỗ chân lông và thúc đẩy lưu thông máu để có làn da sáng khỏe.

2.3 Có nên rửa mặt bằng nước đá lạnh?

Rửa mặt bằng nước đá lạnh có nhiều ưu điểm giống rửa mặt bằng nước lạnh thông thường cùng với một số lợi ích khác như giúp tái tạo da, giảm nếp nhăn, giảm chảy xệ và mang lại làn da trắng hồng hơn.

  • Giúp giảm bọng, cải thiện vùng da dưới mắt ở những người có bọng mắt, quầng thâm
  • Chườm đá lạnh kết hợp với các loại dưỡng chất đặc trị bao gồm vitamin K, vitamin E, vitamin C khi da bị cháy nắng giúp da dịu lại và phục hồi da nhanh chóng.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên chà xát quá mạnh hoặc quá lâu đá lạnh trên da, vì có thể gây bỏng lạnh, đỏ ngứa hoặc kích ứng da mặt.

3. Lời khuyên để giữ cho khuôn mặt sạch sẽ

Nên rửa mặt vào lúc nào?

Nói chung, bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối. Không nên rửa quá nhiều, vì có thể gây kích ứng và làm khô da.

Làm sạch nhanh vào buổi sáng trước khi dùng kem dưỡng ẩm giúp loại bỏ bớt vi khuẩn do tiếp xúc với vỏ gối qua đêm và giảm bọng mắt. Rửa mặt vào ban đêm để lấy đi lớp trang điểm và cặn bẩn tích tụ trong ngày khỏi da.

Nên lưu ý gì khi rửa mặt để giữ cho mặt sạch sẽ?

  • Hãy nhẹ nhàng sử dụng các đầu ngón tay để làm sạch da mặt và sau đó lau khô bằng khăn mềm.
  • Lau, rửa sạch mồ hôi sau khi tập luyện vì mồ hôi có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Giữ cho làn da ngậm nước bằng cách tiêu thụ đủ nước mỗi ngày. Các chuyên gia y tế khuyên nên cung cấp đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày.
  • Sử dụng sản phẩm một cách khoa học: lựa chọn sữa rửa mặt với các thành phần phù hợp cho da của bạn. Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da, sau đó sử dụng serum và kem dưỡng da với các hoạt chất như axit salicylic, axit glycolic, axit lactic, vitamin C,... tùy thuộc vào tình trạng của mỗi làn da.

Có rất nhiều lợi ích khi rửa mặt bằng nước lạnh, chẳng hạn như lỗ chân lông se khít, ngăn ngừa mụn trứng cá và khuôn mặt trông tươi sáng hơn. Tuy nhiên, đối với hầu hết các nhu cầu chăm sóc da khi có sử dụng mỹ phẩm, bạn cũng nên kết hợp sử dụng nước ấm. Nói chuyện với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia chăm sóc da khác để xác định điều gì là tốt nhất cho nhu cầu da cá nhân của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan