Collagen Peptide là gì?

Với tác dụng cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa của da, giảm nếp nhăn, tăng mật độ xương thì Collagen Peptide đang dần khẳng định vị thế của nó trong y học hiện đại. Vậy Collagen Peptide là gì, nó có phải là collagen thủy phân hay không?

1. Collagen Peptide là gì?

Collagen peptide, hay collagen hydrolysate, collagen thủy phân là những chuỗi axit amin ngắn có nguồn gốc từ collagen. Đây cũng chính là loại collagen có nhiều trong các tế bào sống và ở lớp mô ngoại tế bào. Collagen peptide có tính sinh học rất cao và thường được sử dụng khá nhiều làm thành phần trong các sản phẩm làm đẹp.

Sau khi được tiêu thụ và hấp thụ, collagen peptide đi khắp cơ thể, sửa chữa, xây dựng lại và cung cấp năng lượng. Do có kích thước khá nhỏ nên collagen thủy phân sẽ dễ dàng được hấp thụ nhanh chóng vào cơ thể hơn so với các loại collagen thông thường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, khả năng hấp thu của collagen peptide lên đến 100%, chứng tỏ hiệu quả rất cao khi sử dụng đúng. Đó cũng chính là lý do vì sao collagen thủy phân này lại được ưa chuộng trong các lĩnh vực chăm sóc da và xương khớp đến vậy.

2. Các loại Collagen Peptide

Collagen Peptide hiện được chia làm 3 loại chính:

  • Loại 1 – Collagen Peptide ức chế thần kinh: thường được chiết xuất ở dạng acetyl hexapeptide-30, pentapeptide-18, argireline. Đây là loại giúp co cơ, ngăn ngừa nếp nhăn, giữ da luôn giữ được độ đàn hồi, săn chắc.
  • Loại 2 – Collagen Peptide tín hiệu: có vai trò kích thích hay ức chế hoạt động của tế bào nhằm thúc đẩy sự sản sinh collagen của cơ thể, đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa.
  • Loại 3 – Collagen Peptide vận chuyển: có tác dụng hỗ trợ như một khoang vận chuyển dinh dưỡng giúp tăng cường quá trình tổng hợp protein của cơ thể.

2. Mất bao lâu để Collagen Peptide hoạt động?

Tác dụng của collagen peptide thường mất vài tuần hoặc vài tháng sử dụng thường xuyên trước khi nhận thấy các lợi ích rõ ràng.

Đặc biệt nếu bạn đang dùng collagen peptide vì lợi ích chống lão hóa tiềm ẩn của chúng, như chống lão hoá hay tăng mật độ xương, giảm đau khớp và cải thiện sức khỏe đường ruột, bạn có thể bắt đầu nhận thấy sự khác biệt về cảm giác của mình sau một thời gian dài sử dụng.

Điều quan trọng cần lưu ý là collagen peptide là một chất bổ sung, không phải là chất thay thế cho chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện sức khỏe và ngoại hình của mình, hãy đảm bảo thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc. Collagen peptide có thể mang lại một số lợi ích bổ sung, nhưng chúng không nên được sử dụng thay thế cho việc chăm sóc bản thân tốt.

Bởi vậy, nếu bạn đang cân nhắc sử dụng collagen peptide, cần trao đổi với bác sĩ trước. Họ sẽ giúp bạn quyết định xem collagen peptide có phù hợp với bạn hay không và đề xuất liều lượng tốt nhất dựa trên nhu cầu cá nhân của bạn.

2. Peptide collagen và collagen thông thường có khác nhau?

Collagen Peptide

3. Tác dụng của Collagen thủy phân

3.1. Tác dụng với hệ tiêu hóa

Một nghiên cứu đã tiến hành từ năm 1999 đã chứng minh tính sinh khả dụng của Collagen peptide ở chuột. Nó hấp thụ qua da một cách dễ dàng, hơn 90% loại Collagen peptide được hấp thu trong vòng 6 giờ ở phần sụn và da.

Tiếp theo, một nghiên cứu vào năm 2005 được thực hiện ở người cho thấy Collagen bị thủy phân được hấp thu trong máu dưới dạng các peptide.

Đối với hệ tiêu hoá, Collagen peptide cho thấy tác dụng trong việc:

  • Điều hòa lượng axit tiết bởi dạ dày
  • Hỗ trợ chữa lành vết loét do viêm loét dạ dày
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa
  • Giúp sửa chữa và tái tạo lại niêm mạc đường ruột và dạ dày
  • Hỗ trợ trong việc chữa lành bệnh rò rỉ đường ruột và hội chứng kích thích ruột (IBS)

3.2. Tác dụng với tóc, móng và da

Cũng theo các nghiên cứu trên chuột và trong ống nghiệm, các collagen peptide bị thủy phân có đặc tính chemotactic trên nguyên bào sợi hoặc ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nguyên bào sợi.

Vì vậy, việc bổ sung Collagen thủy phân sẽ tác động đến da, giúp tăng sinh Collagen bằng cách tăng nguyên bào sợi và mật độ của sợi Collagen. Từ đó đem lại cho người sử dụng một làn da căng bóng, độ đàn hồi cao như lứa tuổi đôi mươi.

Không chỉ là phần chính trên da mà Collagen còn xuất hiện nhiều ở móng và tóc. Khi cơ thể được kích thích để sản sinh Collagen thì đồng thời tóc cũng được nuôi dưỡng chắc khỏe, mềm mượt hơn. Đặc biệt cải thiện được tình trạng tóc và móng yếu dễ gãy rụng.

Thế nên nhiều người vẫn thường ví Collagen peptide như là “thần dược” giúp phái đẹp lưu giữ lại nét xuân thì theo năm tháng.

3.3. Tác dụng với xương, khớp

Nghiên cứu trên chuột cũng chỉ ra rằng lượng Collagen thủy phân được hấp thu hàng ngày giúp tăng mật độ xương của chuột. Việc bổ sung Collagen peptide thường xuyên giúp hiện tượng đau khớp giảm hiệu quả, ngay cả với những người có triệu chứng bệnh nặng nhất. Tác dụng này có được là do sụn tích lũy được Collagen thủy phân và các tế bào của sụn (chondrocytes) được kích thích để sản sinh Collagen.

3.5. Tác dụng với tim mạchbắp

Hiệu quả cao trong việc cải thiện cân nặng cho cơ thể đã được ghi nhận khi bổ sung Collagen peptide thường xuyên. Đặc biệt đối với những người thể trạng không tốt, gầy yếu sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, loại Collagen này còn thúc đẩy sự đốt cháy calo nhiều hơn ngay cả khi bạn nghỉ ngơi. Nếu kết hợp việc tập luyện với bổ sung Collagen thủy phân, cơ thể bạn có thể cải thiện được khối lượng, tăng sức mạnh cơ bắp cũng như giảm khối lượng chất béo cao hơn và nhanh hơn.

Chưa dừng lại ở đó, Collagen được thủy phân còn chứa hàm lượng cao các axit amin, glycine. Do đó, chúng mang lại khối lượng protein cơ bắp cao. Bên cạnh đó, glutamin cũng là một loại axit amin trong Collagen peptide được đánh giá cao khi có khả năng hỗ trợ cải thiện sự phục hồi cơ bắp. Nó còn giúp giảm đau nhức đáng kể sau quá trình tập luyện.

4.5. Tác dụng với tim mạch

Proline là một loại axit đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh độ cứng động mạch và huyết áp. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Xơ vữa động mạch và Huyết khối vào năm 2017, cơ thể được bổ sung Collagen đầy đủ sẽ tăng mức độ Cholesterol HDL tốt, đồng thời giảm độ cứng động mạch. Đặc biệt nó sẽ hỗ trợ những người đang gặp vấn đề về tim mạch rất tốt.

5. Lưu ý khi bổ sung Collagen Peptide

Việc lựa chọn collagen đúng nguyên tác sẽ giúp cơ thể và làn da được chăm sóc tốt nhất, giảm thiểu tối đa các kích ứng không mong muốn. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm bổ sung collagen nào. Bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây.

  • Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà lựa chọn loại collagen phù hợp. Như đã nói ở trên, collagen có 3 loại chính, nó sẽ phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau về chăm sóc sắc đẹp, hỗ trợ xương khớp,... Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi quyết định mua nhé.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng độ tuổi và giới tính. Có nhiều loại sẽ phù hợp tất cả với mọi đối tượng, nhưng cũng có vài sản phẩm bổ sung collagen chỉ hỗ trợ đặc thù cho một đối tượng.
  • Nên lựa chọn các sản phẩm collagen có thành phần tỷ lệ sử dụng collagen hydrolyzate (peptide) từ 0,2 – 2%.
  • Collagen là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, vì vậy bạn không nên lạm dụng nó quá nhiều. Sử dụng quá nhiều, sai mục đích sẽ gây nên hiệu quả ngược, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên bổ sung Collagen trong chế độ thai kỳ. Bạn có thể tăng cường bổ sung collagen qua các thực phẩm hàng ngày.
  • Những người mắc bệnh mãn tính, đang trong quá trình điều trị hoặc đang sử dụng thuốc kê đơn. Nếu muốn bổ sung collagen cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.
  • Bạn có thể sử dụng collagen kết hợp cùng các sản phẩm chăm sóc da khác để tăng hiệu quả làm đẹp, giữ gìn nhan sắc.
  • Kết hợp lối sống sinh hoạt lành mạch, hạn chế các chất kích thích, chế độ ăn uống khoa học hợp lý.

6. Phương pháp hỗ trợ quá trình tăng sinh collagen thủy phân trong cơ thể

Vitamin C được xem là “môi trường” thuận lợi giúp Collagen phát huy được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn bổ sung collagen nhiều nhưng lại thiếu Vitamin C thì chắc chắn việc hấp thu collagen của cơ thể sẽ kém đi rất nhiều.

Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể tăng khả năng hấp thụ cũng như kích thích khả năng tăng sinh collagen peptide của cơ thể bằng cách bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin C hay axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen thuỷ phân của cơ thể như: nước hầm xương, thịt bò, thịt gà, các loại đậu và chế phẩm của đậu, sữa, trứng, trái cây nhiệt đới, rau xanh,...

Bạn cũng có thể bổ sung sản phẩm Vitamin C dạng uống, tuy nhiên thời điểm uống Vitamin C tốt nhất là vào sau bữa ăn sáng. Không nên uống Vitamin C vào buổi tối sẽ khiến ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn cũng như ảnh hưởng không tốt đến thận và dạ dày.

Ngoài ra, bạn cũng cần:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý: Không nên hoặc hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê,... Kết hợp với việc nghỉ ngơi đúng giờ để giúp cho việc thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen diễn ra mạnh mẽ hơn.
  • Tẩy tế bào chết trên da: Việc bạn tẩy tế bào chết định kỳ sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, kích thích quá trình lưu thông máu và bổ sung thêm các dưỡng chất để kích thích sản sinh Collagen.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: discovermagazine.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan