Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm: An toàn và hơn thế nữa

Trên nhãn dán của mỹ phẩm liệt kê ra hàng loạt các thành phần có trong đó. Với các thành phần đơn giản như: Nước và cồn rất dễ nhận ra. Nhưng những chất khác có tên gọi dài và khó đọc khiến người tiêu dùng rất băn khoăn. Cyclopentasiloxane (D5) là một trong những thành phần đó. Vậy Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm là gì? Nó có an toàn không?

Trước đây, đã có nhiều tranh cãi về mối nguy cơ tiềm ẩn của Cyclopentasiloxane đối với sức khỏe và môi trường. Nhưng Hội đồng Chuyên gia Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm đã chia sẻ, chất này an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, vào đầu năm 2018, Liên minh Châu Âu đã đưa ra các hạn chế đối với việc sử dụng D5 trong các sản phẩm mỹ phẩm nhằm mục đích tẩy rửa. Nồng độ trên 0,1% trong các sản phẩm tẩy rửa được xác định là có nguy cơ tích tụ trong nguồn nước.

1. Cyclopentasiloxane là gì?

Cyclopentasiloxane là một loại silicone thường được sử dụng trong mỹ phẩm. Chất này xuất hiện trong cấy ghép y tế, chất làm kín, chất bôi trơn và lớp phủ kính chắn gió.

D5 không màu, không mùi, không nhờn và loãng như nước. Nó không được hấp thụ qua da mà nhanh chóng bay hơi nhanh. Đặc tính này khiến Cyclopentasiloxane trở thành một thành phần hữu ích trong nhiều loại mỹ phẩm cần khô nhanh như chất chống mồ hôi và thuốc xịt tóc.

D5 cũng có đặc tính bôi trơn. Điều này mang lại cảm giác trơn và mượt khi thoa lên da và tóc, đồng thời giúp sản phẩm dễ tán hơn.

2. Tác dụng của Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm

D5 được biết đến với khả năng bay hơi và làm khô nhanh. Silicones cũng có công dụng cấp nước và bay hơi nhanh. Đây là lý do các thương hiệu thường sử dụng D5 làm thành phần trong chất bôi trơn và chất làm kín.

Cyclopentasiloxane cũng có khả năng tạo thành một hàng rào bảo vệ trên da và tóc. Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc có chứa D5 sẽ giúp bạn gỡ rối tóc, ngăn gãy rụng và giảm xoăn cứng tóc.

D5 có thể được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm chăm sóc cá nhân như: keo xịt tóc, kem chống nắng, chất chống mồ hôi, chất khử mùi, dầu xả, dầu gội đầu, mascara không thấm nước, kẻ mắt, kem che khuyết điểm, kem dưỡng ẩm với SPF, gel tạo kiểu tóc và kem dưỡng da, son môi

Cyclopentasiloxane có thể xuất hiện trên nhãn dán sản phẩm dưới tên decamethylcyclopentasiloxane hoặc D5.

Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm: An toàn và hơn thế nữa
Cyclopentasiloxane có thể có trong kem dưỡng ẩm, kem chống nắng

3. Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm có an toàn không?

Một trong những lợi ích chính của D5 so với các thành phần tương tự là có chi phí thấp hơn. Điều này giúp giá thành của sản phẩm cũng thấp xuống. Đó là lý do khiến nhà sản xuất sử dụng Cyclopentasiloxane thay thế cho các thành phần có công dụng tương tự, bất chấp độ an toàn hoặc tác động không tốt đến môi trường.

3.1. Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm có an toàn với con người không?

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) cho rằng D5 có thể được coi là một chất gây rối loạn nội tiết tố và mất cân bằng hormone. Khi bạn sử dụng nó ở nồng cao trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hậu quả hơn nữa.

Thật may mắn các loại mỹ phẩm đang sử dụng thành phần này đều ở ngưỡng an toàn. Điều này đã được Hội đồng Chuyên gia Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm công nhận.

Hơn nữa, để gây hại cho sức khỏe, chất hóa học phải đi vào cơ thể. Tuy nhiên, D5 thường bay hơi nhanh chóng sau khi tiếp xúc với da với rất ít hóa chất xâm nhập vào cơ thể.

Ngay cả khi bạn hít phải chất Cyclopentasiloxane, nó sẽ nhanh chóng được thở ra hoặc được chia nhỏ và bài tiết qua nước tiểu. Điều này có nghĩa D5 rất khó có thể tích tụ hóa chất này trong cơ thể.

Các nghiên cứu chỉ ra, D5 rất an toàn và không gây kích ứng cho làn da, kể cả với làn da nhạy cảm nhất. Khi được sử dụng trong kem chống nắng và kem dưỡng da, Cyclopentasiloxane còn giúp ngăn ngừa kích ứng ở những bệnh nhân mắc các bệnh về da như bệnh rosacea.

Như vậy, Cyclopentasiloxane trong mỹ phẩm an toàn cho sức khỏe con người.

3.2. Mỹ phẩm chứa cyclopentasiloxane có gây hại cho môi trường

Cyclopentasiloxane từng được coi là chất độc hại đối với động vật hoang dã dưới nước. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2011 kết luận rằng D5 không gây nguy hiểm cho môi trường. Hội đồng đánh giá không tìm thấy bằng chứng về độc tính đối với bất kỳ sinh vật nào. Hội đồng cũng không tìm thấy bằng chứng cho thấy nồng độ cyclopentasiloxane tích tụ trong động vật có thể gây hại cho chúng.

Tóm lại, mỹ phẩm chứa cyclopentasiloxane có thể được sử dụng an toàn trên tóc và da mà không gây ra rủi ro gì. Mặc dù có những lo ngại cho rằng thành phần này gây phá vỡ nội tiết tố nhưng thực tế D5 không được hấp thụ vào da với liều lượng đủ cao để gây hại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan