Da mặt khô, nguyên nhân do đâu?

Tình trạng da mặt khô có thể là tình trạng bạn đang gặp phải hàng ngày. Da khô có thể trầm trọng hơn nếu tình trạng diễn ra kéo dài và có kết hợp thêm tình trạng nhiễm trùng. Để điều trị được tình trạng này cần tìm hiểu được nguyên nhân của da khô là ở đâu. Bài viết này giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân của khô da mặt.

1. Da khô có thể gây ra các triệu chứng khác không?

Nếu da mặt của bạn bị khô, nó có thể bị bong tróc hoặc ngứa. Đôi khi, có thể cảm thấy căng khi chạm vào hoặc thậm chí đau.

Các triệu chứng khác của da khô bao gồm:

  • Sẹo da
  • Bong da
  • Đỏ da
  • Đốm xám (đối với những người có nước da sẫm màu hơn)
  • Da thô ráp hoặc giống như giấy nhám
  • Chảy máu

Da khô thường có thể được điều trị bằng cách điều chỉnh thói quen chăm sóc da của bạn hoặc thay đổi một số yếu tố môi trường. Đôi khi da khô là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn cần được bác sĩ điều trị.

2. Làm thế nào tôi có thể loại bỏ da khô trên mặt của tôi?

Trước khi bắt đầu chuyển đổi sản phẩm, bạn có thể thử một số cách để giảm bớt tình trạng khô da. Hầu hết đều đơn giản để thực hiện và có thể được sử dụng cùng nhau để giảm bớt các triệu chứng của bạn.

2.1. Không nên tắm nước nóng

Nếu có thể, hãy bỏ qua vòi hoa sen nước nóng mà chuyển sang tắm nước ấm. Nước nóng có thể làm khô da của bạn bằng cách loại bỏ dầu tự nhiên.

Bạn cũng có thể thấy có lợi khi giảm thời gian dưới vòi hoa sen xuống còn 5 đến 10 phút. Điều này giúp tránh tiếp xúc không cần thiết với nước, có thể khiến da bạn khô hơn so với trước khi bạn nhảy vào vòi hoa sen.

Tránh tắm vòi hoa sen hoặc tắm nhiều hơn một lần một ngày, vì điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da khô.

2.2. Rửa mặt nhẹ nhàng

Khi chọn sữa rửa mặt, bạn nên tránh xà phòng và chất tẩy rửa có chứa các thành phần mạnh như cồn, retinoids hoặc axit alpha hydroxy. Những thành phần không cần thiết này có thể làm khô da của bạn và gây kích ứng hoặc viêm.

Rửa mặt với da khô
Bạn nên tránh các sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh khi da bị khô

Có một số loại xà phòng dịu nhẹ và dưỡng ẩm không có mùi thơm mà bạn có thể thử.

Bạn nên tìm một hoặc nhiều thành phần sau đây có tác dụng giữ ẩm:

  • Polyetylen glycol
  • Akyl-polyglycoside
  • Chất hoạt động bề mặt silicone
  • Lanolin
  • Parafin

Syndets, hoặc chất làm sạch tổng hợp, là một thành phần xà phòng có lợi khác. Chúng thường chứa các hóa chất như lưu huỳnh trioxit, axit sulfuric và etylen oxit, rất nhẹ nhàng cho làn da nhạy cảm.

Bạn cũng nên nhẹ nhàng khi thoa xà phòng hoặc chất tẩy rửa lên mặt. Chỉ sử dụng các đầu ngón tay của bạn và nhẹ nhàng xoa lên mặt thay vì sử dụng miếng bọt biển hoặc khăn rửa mặt có tính mài mòn cao hơn. Không chà xát da trên mặt vì điều này có thể gây kích ứng.

Tránh rửa mặt nhiều lần trong ngày. Nếu bạn đang đối mặt với làn da khô, tốt nhất bạn chỉ nên rửa mặt vào buổi tối. Điều này làm sạch da mặt của bạn sau một ngày dài thu thập bụi bẩn và sẽ ngăn bạn đào thải lượng dầu cần thiết trên da.

Không tẩy da chết hàng ngày. Thay vào đó, hãy thử chỉ một lần một tuần. Điều này có thể làm giảm kích ứng do chà xát mạnh.

2.2. Bôi kem dưỡng ẩm

Tìm một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn và sử dụng nó thường xuyên, đặc biệt là sau khi bạn tắm. Áp dụng nó vào thời điểm này có thể giúp da của bạn giữ được độ ẩm.

Kem dưỡng ẩm da mặt của bạn không nên có hương thơm và cồn, vì chúng có thể gây kích ứng không cần thiết. Bạn có thể muốn thử một loại kem dưỡng ẩm bao gồm kem chống nắng để bảo vệ bản thân khỏi tiếp xúc với ánh nắng. Tìm kiếm các sản phẩm giúp giữ nước trong da.

Để phục hồi độ ẩm, hãy chọn kem dưỡng ẩm dạng dầu, nặng hơn có chứa các thành phần giúp giữ nước cho da. Các sản phẩm dựa trên Petrolatum là tốt nhất cho da khô hoặc nứt nẻ. Chúng có nhiều tác dụng hơn so với các loại kem và có hiệu quả hơn trong việc ngăn nước bốc hơi khỏi da của bạn.

Son dưỡng môi có thể giúp giảm khô, nứt nẻ hoặc môi. Son dưỡng môi nên chứa xăng, dầu khoáng hoặc dầu khoáng. Đảm bảo rằng bạn có cảm giác dễ chịu khi thoa và không làm môi bạn bị ngứa. Nếu có, hãy thử sản phẩm khác.

Kem dưỡng ẩm cho da khô
Kem dưỡng ẩm là sản phẩm cần thiết nếu bạn có làn da khô

2.3. Giữ ấm

Tiếp xúc với thời tiết lạnh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da khô. Thử quấn khăn quanh mặt để tránh khô da. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng da của bạn có thể phản ứng với các chất liệu trong khăn và chất tẩy rửa mà bạn sử dụng để giặt khăn.

Tránh các loại vải thô ráp, dễ xước. Chất tẩy rửa phải không gây dị ứng và không chứa thuốc nhuộm và nước hoa. Bạn có thể thấy công thức tẩy rửa dành cho da nhạy cảm có lợi.

2.4. Thử máy tạo độ ẩm

Độ ẩm thấp có thể là một yếu tố làm khô da của bạn. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng mà bạn ở nhiều thời gian. Bổ sung độ ẩm cho không khí có thể khiến da bạn không bị khô. Đảm bảo rằng máy tạo độ ẩm của bạn dễ vệ sinh, điều này có thể tránh tích tụ vi khuẩn.

3. Nguyên nhân của tình trạng khô da?

Tình trạng khô da xảy ra khi da của bạn không có đủ nước hoặc dầu. Da khô có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai bất cứ lúc nào. Bạn có thể bị khô da quanh năm hoặc chỉ trong những tháng thời tiết lạnh, khi nhiệt độ giảm và độ ẩm thấp.

Bạn cũng có thể nhận thấy da khô khi:

  • Đi du lịch
  • Cư trú trong khí hậu khô
  • Bạn tiếp xúc với clo trong bể bơi
  • Bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều

Da khô có thể nghiêm trọng đến mức làm nứt da. Da nứt nẻ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm trùng, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Các triệu chứng của nhiễm trùng bao gồm:

  • Đỏ
  • Nhiệt
  • Mủ
  • Rộp
  • Phát ban
  • Mụn mủ
  • Sốt

4. Khi nào bạn đến gặp bác sĩ

Thử các phương pháp điều trị cơ bản đầu tiên cho da khô trên mặt sẽ làm giảm các triệu chứng của bạn.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn:

  • Tình trạng da khô vẫn tiếp diễn mặc dù chăm sóc da thường xuyên
  • Nghi ngờ rằng bạn bị nhiễm trùng da
  • Nghi ngờ rằng bạn có thể có một tình trạng da khác, nghiêm trọng hơn

Các tình trạng ban đầu có vẻ là da khô nhẹ nhưng cần điều trị y tế chuyên sâu hơn bao gồm:

  • Viêm da dị ứng hay còn gọi là bệnh chàm, gây rất khô da trên mặt và các bộ phận khác của cơ thể. Nó được cho là được kế thừa.
  • Viêm da tiết bã nhờn ảnh hưởng đến các khu vực có tuyến dầu, chẳng hạn như lông mày và mũi.
  • Bệnh vẩy nến là một tình trạng da mãn tính bao gồm đóng vảy da, các mảng da khô và các triệu chứng khác.

Bác sĩ có thể đề nghị một phương pháp điều trị theo toa cho làn da khô của bạn. Các phương pháp điều trị này có thể bao gồm kem bôi tại chỗ như corticosteroid hoặc thuốc uống, chẳng hạn như thuốc điều hòa miễn dịch. Bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị các loại thuốc này kết hợp với việc chăm sóc da định kỳ.

Thay đổi thói quen tắm hoặc điều chỉnh chế độ chăm sóc da của bạn sẽ giúp giảm các triệu chứng của bạn trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Để thấy được sự thay đổi vĩnh viễn, hãy nhất quán trong những thay đổi lối sống này. Tuân thủ một thói quen đều đặn là cách duy nhất để đảm bảo kết quả lâu dài.

Nếu các triệu chứng của bạn vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Trong một số trường hợp, khô có thể là dấu hiệu của một tình trạng da tiềm ẩn. Bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn có thể làm việc với bạn để tìm ra nguyên nhân của bất kỳ tình trạng khô da nào và đưa ra kế hoạch điều trị.

Khám da bị khô
Hãy liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng da khô tiếp diễn dù đã chăm sóc thường xuyên

5. Làm thế nào để ngăn ngừa da khô

Để ngăn ngừa tình trạng khô da trong tương lai, hãy thực hiện thói quen chăm sóc da lành mạnh.

  • Rửa mặt hàng ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm.
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của bạn - da dầu, da khô hoặc da hỗn hợp.
  • Bảo vệ da của bạn bằng cách thoa kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 hoặc cao hơn.
  • Thoa kem dưỡng da sau khi tắm để khóa độ ẩm.
  • Sử dụng dầu hỏa để dưỡng ẩm cho da khô.

Nếu bạn gặp phải tình trạng da khô vào một thời điểm cụ thể trong năm, chẳng hạn như khi thời tiết lạnh đi, hãy nhớ điều chỉnh thói quen chăm sóc da của mình. Có thể cần thay đổi sản phẩm hoặc thói quen tắm trong những thời điểm nhất định trong năm để tránh da mặt bị khô.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan