Da vừa khô vừa nhờn, phải làm thế nào?

Nhiều người có làn da khô, trong khi một số người khác có làn da dầu, cũng có trường hợp sở hữu cả làn da khô và da nhờn. Các bác sĩ da liễu có thể gọi tên tình trạng da này là “da hỗn hợp”. Da khô và da nhờn thường xuất hiện ở những người bị mất nước mãn tính hoặc do di truyền. Da hỗn hợp làm tăng nguy cơ xuất hiện nếp nhăn cùng lúc với mụn trứng cá, mụn đầu đen và các vấn đề liên quan đến da dầu khác.

1. Dấu hiệu nhận biết một làn da khô và da dầu

Trước khi bắt đầu thực hiện các bước để điều trị da hỗn hợp, điều quan trọng là bạn phải biết liệu mình có thực sự sở hữu loại da này hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu của da hỗn hợp. Nếu nghi ngờ, nên đến gặp bác sĩ da liễu để được chẩn đoán xác định:

  • Xuất hiện nhiều dầu ở vùng chữ T: Da ở mũi, cằm và trên trán của bạn có nhiều dầu hoặc trông bóng loáng. Khu vực này được gọi là vùng chữ T.
  • Lỗ chân lông to: Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy lỗ chân lông của mình trong gương, đặc biệt là các lỗ chân lông trên trán, mũi và hai bên cánh mũi.
  • Các điểm da khô: Má và vùng da dưới mắt của bạn thường bị khô (và đôi khi tạo vảy bong tróc).

Nếu bạn không chắc liệu các triệu chứng trên có thực sự xuất hiện hay không, hãy làm một bài kiểm tra đơn giản như sau:

  • Rửa mặt thật sạch bằng xà phòng hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ;
  • Thấm khô da bằng khăn bông mềm và đợi 20 phút;
  • Không chạm vào mặt trong thời gian này hoặc bôi bất cứ thứ gì lên mặt (chẳng hạn như kem dưỡng ẩm);
  • Sau khi 20 phút trôi qua, hãy nhìn vào làn da của bạn trong gương. Nếu vùng chữ T của bạn là da dầu nhưng phần còn lại của khuôn mặt của bạn có cảm giác căng tức thì có lẽ bạn thuộc da hỗn hợp.

“Nếu các sản phẩm chăm sóc da không cần kê đơn không đạt được mục tiêu mà bạn đang tìm kiếm, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận để được trợ giúp chuyên môn,” Zeichner khuyên. Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ da liễu nếu đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát các vấn đề về da như mụn trứng cá. Bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra kỹ làn da của bạn, phóng đại một số vùng nhất định và nhẹ nhàng chạm vào chúng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đặt ra những câu hỏi về lối sống và chế độ chăm sóc da hiện tại. Tất cả những thông tin này sẽ là gợi ý để bác sĩ da liễu xây dựng chương trình chăm sóc và điều trị da phù hợp với từng cá nhân.

2. Nguyên nhân của làn da vừa khô vừa dầu

Joshua Zeichner, MD, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York, cho biết: “Loại da của bạn được xác định về mặt di truyền”. Và theo Tanya Kormeili, MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận ở Santa Monica, California, “chúng ta không thể chủ động thay đổi loại da của mình”.

Tuy nhiên, ngoài yếu tố di truyền, một số yếu tố từ môi trường bên ngoài như quá trình lão hóa và sự biến động của nội tiết tố có thể khiến làn da bị thay đổi. Khi bạn già đi, da thường trở nên khô hơn và tiết ít dầu hơn. Các yếu tố bị tác động bởi hóc môn, như kinh nguyệt và thuốc tránh thai, cũng có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Ngoài ra, chế độ ăn uống, thời tiết và thói quen chăm sóc da hiện tại của bạn - đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm đặc trị.

dưỡng ẩm cho da
Điều quan trọng vẫn là duy trì việc dưỡng ẩm cho da của bạn

3. Điều trị da khô, da nhờn

Mặc dù di truyền là yếu tố quyết định loại da của bạn nhưng có nhiều cách có thể để giải quyết lại các vấn đề liên quan đến da khô, da dầu, cụ thể:

  • Dinh dưỡng cho làn da: Nhiều khi, những người có làn da khô kết hợp với da nhờn thường bị nổi mụn do kem dưỡng ẩm hoặc các loại kem dưỡng da. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là duy trì việc dưỡng ẩm cho da của bạn. Bạn có thể bổ sung độ ẩm cho làn da bằng cách kết hợp các loại dầu lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình hoặc bổ sung axit béo, chẳng hạn như dầu cá với axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA) và các nguồn thực vật có axit alpha-linolenic (ALA).
  • Sử dụng kem chống nắng không chứa dầu: Luôn sử dụng kem chống nắng bất cứ khi nào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều này gây khó khăn cho nhiều người có làn da khô và da dầu vì họ sợ kem chống nắng sẽ gây nổi mụn. Vì thế loại kem chống nắng không chứa dầu là một lựa chọn an toàn. Chúng thường được dán nhãn là "kem chống nắng dạng khoáng".
  • Thuốc: Bác sĩ da liễu có thể kê đơn thuốc để kiểm soát làn da của bạn, thường ở dạng điều trị tại chỗ. Có thể sử dụng retinol kê đơn dạng dùng tại chỗ hoặc benzoyl peroxide để làm thông thoáng lỗ chân lông và kiểm soát mụn. Tuy nhiên, điều quan trọng là tránh thoa chúng lên những vùng da khô. Trong khi đó, corticosteroid được chỉ định để giảm ngứa và viêm, thường đi kèm với da khô.

Hãy nhớ rằng, kiên nhẫn là chìa khóa khi chăm sóc da hỗn hợp. Việc tìm kiếm một thói quen phù hợp có thể rất khó và có thể mất 1 hoặc 2 tháng trước khi nhận thấy bất kỳ kết quả nào một cách rõ ràng. Nhưng việc sử dụng đúng sản phẩm vào đúng vùng da, cả sáng và tối, sẽ giúp làn da của bạn ở trạng thái tốt nhất có thể. Nếu bạn cảm thấy mọi thứ không diễn ra theo cách bạn mong đợi, bạn có thể cân nhắc đặt lịch hẹn với bác sĩ da liễu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan