Điểm danh 5 loại dầu tốt cho da của bạn

Dưỡng ẩm là một phần quan trọng của mọi chế độ chăm sóc da, ngay cả với những người có da dầu và da hỗn hợp. Có nhiều bằng chứng cho thấy các loại dầu tự nhiên như: dầu dừa, argan, jojoba... có thể cung cấp độ ẩm cho da khô và làm chậm một số dấu hiệu lão hóa. Dù bạn đang có nhu cầu loại bỏ mẩn đỏ, giảm kích ứng do mụn trứng cá, giảm nếp nhăn hay chỉ đơn giản là dưỡng ẩm, hãy thử khám phá 5 loại dầu tốt cho da dưới đây.

1. Dầu dừa

Dầu dừa (Coconut Oil) được làm bằng cách ép chất béo từ cùi dừa. Loại dầu có mùi thơm dễ chịu này đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ sở hữu các dưỡng chất tuyệt vời, có lợi không chỉ cho làn da mà còn mang lại nhiều công dụng khác như: dưỡng tóc, dưỡng môi, detox bằng dầu dừa....

Với hàm lượng vitamin E dồi dào, dầu dừa có thể được dùng như một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả. Chúng cũng chứa nhiều axit béo (đặc biệt là axit phenolic và axit lauric) nên hoạt động như một loại hàng rào bảo vệ da, giữ độ ẩm cho làn da. Dầu dừa cũng có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên, giúp bảo vệ da và tóc khỏi các tác nhân gây hại (đặc biệt là vào thời tiết hanh khô, khắc nghiệt).

Cách sử dụng: Dầu dừa có nhiệt độ nóng chảy khoảng 23,8 độ C. Điều này có nghĩa mặc dù nó có kết cấu tương tự như dầu khoáng, nhưng nó sẽ tan vào da ngay sau khi bạn thoa. Tuy nhiên do có vài thành phần dễ gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn, dầu dừa có thể sẽ không phù hợp với những người có làn da dầu. Bạn có thể sử dụng loại dầu này bằng cách dùng massage cơ thể trong khi tắm, dưỡng tóc, đắp mặt nạ dầu dừa hoặc hấp thu thông qua chế độ ăn uống.

2. Dầu argan

Bên cạnh dầu dừa, dầu Argan (Argan Oil) cũng là một loại dầu tốt cho da. Loại dầu này được chiết xuất từ các loại hạt của cây argan Maroc, có công dụng làm dịu, dưỡng ẩm hiệu quả cho mọi loại da.

Trong dầu Argan có chứa nhiều vitamin E, chất chống oxy hóa và axit béo thiết yếu. Nó đủ dịu nhẹ để sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày và cũng có thể được dùng để điều trị cho những người có tình trạng da nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh chàm hoặc bệnh rosacea (mẩn đỏ hai má). Nhờ khả năng chống oxy hóa cao, dầu argan giúp cải thiện độ đàn hồi của da bằng cách chống lại tác hại của các gốc tự do, mang lại làn da căng tràn, khỏe mạnh và rạng rỡ. Nhìn chung, dầu argan là một loại dầu chăm sóc da phổ biến có thể giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, kháng viêm và chữa lành vết thương hiệu quả.

Cách sử dụng: Dầu Argan không chỉ dành riêng cho da khô mà còn có thể điều tiết dầu bằng cách giảm bã nhờn ở những người có làn da nhờn dầu. Dầu dưỡng này có thể được áp dụng hàng ngày dưới lớp trang điểm hoặc vào ban đêm để điều trị phục hồi da. Bạn cũng có thể dưỡng móng tay khô, dưỡng tóc bằng loại dầu này.

Xem ngay: Dầu gấc tốt cho da không?

dầu tốt cho da
Dầu Argan là loại dầu tốt cho da

3. Dầu hạt tầm xuân

Dầu hạt tầm xuân (Rosehip Seed Oil) là 1 trong những loại dầu tốt cho da, có tác dụng chống lão hóa hàng đầu. Dầu hạt tầm xuân được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh hạt của 1 giống hoa hồng được trồng chủ yếu ở Chile.

Dầu hạt tầm xuân rất giàu axit béo thiết yếu và chứa vitamin E,C,D và beta caroten. Nhờ đó giúp bảo vệ và cấp nước cho da, giúp da chống lại các tác hại của các gốc tự do và giảm nếp nhăn hiệu quả. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong dầu hạt tầm xuân còn làm trẻ hóa làn da, phục hồi độ đàn hồi, giúp điều chỉnh các vết thâm và giảm sự xuất hiện của sẹo.

Cách sử dụng: Dầu hạt tầm xuân rất dễ thấm vào da. Nó có thể sử dụng kết hợp với các loại dầu hoặc kem dưỡng da khác như một liệu pháp dưỡng ẩm và chống lão hóa chuyên sâu.

4. Dầu Marula

Dầu Marula (Marula Oil) là loại dầu được ép từ hạt của quả Marula ở Châu Phi. Với tính năng linh hoạt, kết cấu nhẹ và lợi ích làm đẹp vượt trội, dầu Marula không chỉ làm giảm tình trạng khô da mà còn giảm kích ứng và viêm nhiễm hiệu quả.

Trong dầu Marula chứa nhiều axit béo thiết yếu và được cho là có nhiều chất chống oxy hóa cao hơn 60% so với hầu hết các loại dầu khác. Điều này có nghĩa nó có tác dụng chống lão hóa cao và bảo vệ da hiệu quả dưới tác hại của ánh nắng mặt trời. Dầu cũng có đặc tính kháng khuẩn, rất lý tưởng cho da bị kích ứng hoặc bị mụn trứng cá. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy dầu Marula có khả năng dưỡng ẩm cao, không gây kích ứng và có thể giúp da khóa ẩm.

Cách sử dụng: Loại dầu đa năng này có thể được sử dụng trên da, tóc và móng tay. Do nó không để lại vết nhờn bóng trên da nên rất lý tưởng để dùng dưới lớp trang điểm hoặc thậm chí trộn với kem nền để có độ dưỡng ẩm hiệu quả.

dầu tốt cho da
Dầu jojoba (Jojoba Oil) được chiết xuất từ thực vật bản địa ở Bắc Mỹ là dầu tốt cho da

5. Dầu jojoba

Dầu jojoba (Jojoba Oil) được chiết xuất từ thực vật bản địa ở Bắc Mỹ. Loại dùng này có công năng đa dạng, từ điều trị mụn trứng cá, bệnh vảy nến cho đến tình trạng sạm da, cháy nắng. Tuy vậy, đây không thực sự là một loại dầu mà là một chiết xuất thực vật bao gồm các este sáp lỏng. Điều này quan trọng vì trong tất cả các hợp chất được tìm thấy trong tự nhiên, dầu jojoba có cấu trúc và hóa học gần giống nhất với bã nhờn của con người, đồng nghĩa với việc nó bắt chước cấu trúc của da hiệu quả, nhờ đó có thể tái tạo hoặc hòa tan dầu, tùy thuộc vào lượng dầu da bạn sản xuất nhiều hay ít. Từ đó, dầu jojoba có thể giúp cân bằng sản xuất bã nhờn và loại bỏ mụn trứng cá.

Ngoài ra, do có nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng có lợi, dầu jojoba cũng hoạt động như một chất làm mềm, làm dịu da và cung cấp độ ẩm cho cả ngày.

Cách sử dụng: Với người có da dầu, bạn có thể sử dụng vài giọt vào buổi sáng hoặc vào ban đêm để dưỡng ẩm và làm cân bằng màu da. Với người có da nhạy cảm, dầu jojoba cũng là một sự thay thế tuyệt vời cho kem dưỡng da. Nếu được sử dụng như một liệu pháp chăm sóc tóc, dầu jojoba có thể giúp trị gàu và giúp da đầu khỏe mạnh.

Phía trên là 5 loại dầu tốt cho da, không chỉ có tác dụng dưỡng da mặt mà còn mang đến những công dụng làm đẹp tuyệt vời cho toàn cơ thể. Các loại dầu này đều có đặc điểm hấp thụ vào da nhanh chóng, cung cấp độ ẩm tức thì với hạn chế bóng nhờn. Một điểm cộng nữa là làm đẹp bằng các loại dầu tự nhiên này sẽ tiết kiệm cho ngân sách của bạn hơn là mua nhiều sản phẩm chăm sóc da trên thị trường. Vì vậy, lần tới khi bạn quan tâm tới các biện pháp chăm sóc da mới, tại sao không thử nghiệm một vài điều khác biệt?

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, verywellhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan