Glycerin có tác dụng gì cho da mặt?

Glycerin là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Đây là một trong những thành phần chính trong kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da. Các nghiên cứu cho thấy glycerin có thể ảnh hưởng tích cực đến làn da của bạn theo một cách nào đó.

1. Glycerin là gì?

Glycerin hay còn được gọi là glycerol là một hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc mỡ động vật. Glycerin là một chất lỏng trong suốt, không có màu, không mùi và có vị ngọt như vị của siro.

Glycerin là một loại chất có tác dụng giữ ẩm, giúp kéo nước từ không khí vào lớp ngoài của da đến tầng lớp sâu hơn của da. Trong các sản phẩm chăm sóc da, glycerin thường được kết hợp sử dụng với chất làm ẩm, một loại chất giữ ẩm khác, để giữ cho độ ẩm mà nó hút vào da được ổn định. Theo một nghiên cứu vào năm 2016, glycerin là chất giữ ẩm hiệu quả nhất so với nhiều loại sản phẩm khác, bao gồm:

  • Axit alpha hydroxy ví dụ như axit lactic và axit glycolic
  • Axit hyaluronic
  • Propylene glycol và butylene glycol
  • Sorbitol
  • Urê

Glycerin là thành phần được báo cáo thường xuyên được sử dụng trong mỹ phẩm, đứng thứ 3 sau nước và hương thơm theo đánh giá thành phần mỹ phẩm năm 2014. Glycerin được công nhận là một trong những thành phần chính trong kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da, việc mua và sử dụng glycerin ở dạng nguyên chất đang được người tiêu dùng lựa chọn ngày càng phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy glycerin có thể ảnh hưởng tích cực đến làn da theo một số cách nào đó.

2. Glycerin có tác dụng gì cho da mặt?

Glycerin có thể tác động tích cực đến làn da của bạn, sự xuất hiện của nó trong các sản phẩm chăm sóc da dường như được bảo hành. Theo một nghiên cứu năm 2008, glycerin có thể tác động lên da như:

  • Hydrat hóa lớp sừng của da
  • Cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và các đặc tính cơ học.
  • Cung cấp bảo vệ chống lại các chất gây kích ứng da.
  • Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.
Glycerin giúp dưỡng da hiệu quả
Glycerin là một trong những thành phần chính trong kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da

Ngoài những vai trò trên, glycerin còn được sử dụng như một chất:

Glycerin thường được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm công nhận là an toàn.

3. Glycerin có gây ra tác dụng phụ không?

Glycerin là một sản phẩm tự nhiên và dường như không có nhiều tác dụng phụ được báo cáo. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nên không tránh khỏi những phản ứng dị ứng trong một số trường hợp. Bên cạnh đó, glycerin là chất giữ ẩm, hút nước từ nguồn gần nhất. Đặc biệt là trong điều kiện độ ẩm thấp, nguồn nước gần nhất chính là các tầng da thấp hơn. Da trên khuôn mặt có xu hướng mỏng manh hơn. Điều này có thể làm da mất nước, thậm chí đến mức phồng rộp.

Trong một số điều kiện nhất định, glycerin có thể phản tác dụng và làm mất nước trên da. Vì vậy, hãy cân nhắc khi sử dụng trong thời tiết có độ ẩm thấp hoặc có thể pha loãng nó với nước hay một chất khác. Nhiều người thường lựa chọn sử dụng mỹ phẩm tự nhiên và có lời khuyên nên pha loãng glycerin với nước hoa hồng, vì nước hoa hồng làm ẩm da và tinh chỉnh lỗ chân lông. Trong một nghiên cứu năm 2011 phát hiện ra rằng hoa hồng có tác dụng chống oxy hóa tích cực trên da.

Nếu sau khi bôi glycerin lên da, bạn cảm thấy xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng như mẩn đỏ, ngứa hãy ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức. Trước khi sử dụng glycerin, hãy kiểm tra và tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo nó phù hợp với làn da và không ảnh hưởng đến bất kỳ tình trạng sức khỏe hiện tại nào của bạn.

Tóm lại, glycerin là một chất giữ ẩm giúp kéo nước vào lớp ngoài của da từ tầng sâu hơn của da và không khí. Theo nhiều nghiên cứu, glycerin có thể tác động tích cực đến làn da của bạn, vì vậy nó là một trong những thành phần thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, một số người có thể xuất hiện phản ứng dị ứng, vì vậy trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để phòng ngừa tác dụng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

65.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan