Khi nào mỹ phẩm, đồ trang điểm hết hạn sử dụng?

Mỹ phẩm, đồ trang điểm an toàn thường là những sản phẩm đắt tiền. Do đó, bạn sẽ cố gắng sử dụng chúng đến giọt cuối cùng để tiết kiệm chi phí cũng như tránh lãng phí. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng có tuổi thọ nhất định và có ngày hết hạn. Vậy khi nào mỹ phẩm, đồ trang điểm hết hạn sử dụng?

1. Hạn sử dụng mỹ phẩm, đồ trang điểm là bao lâu?

Thời gian chính xác mỹ phẩm, đồ trang điểm hết hạn phụ thuộc vào từng loại sản phẩm, cách bảo quản và thời gian mở nắp. Tất cả các đồ trang điểm sẽ có hạn sử dụng, thường là trong vòng 2 năm kể từ khi mua và khoảng 3 tháng đối với trang điểm mắt.

Hạn sử dụng mỹ phẩm được in trên bao bì mà bạn nhìn thấy là thời gian tối đa sử dụng sản phẩm khi mở nắp hộp. Nói chung, nếu được bảo quản đúng cách ở nơi khô ráo, thoáng mát, hầu hết các loại phấn trang điểm chưa mở và đóng kín hoàn toàn sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm.

Như đã nói, các sản phẩm dạng kem có chứa dầu hoặc bơ như kem che khuyết điểm dạng kem, phấn má hồng dạng lỏng... có thể biến màu sớm hơn, vì dầu bị hỏng. Nếu sản phẩm có công thức trang điểm tự nhiên mà không có chất bảo quản mạnh cũng có thể bị hỏng ngay cả khi được niêm phong.

Tất cả các chất bảo quản trong trang điểm sẽ phân hủy theo thời gian, ngay cả khi sản phẩm chưa được mở. Vì vậy, bạn không nên giữ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào quá 3 năm.

Dưới đây là hạn sử dụng mỹ phẩm mà bạn nên biết:

Sản phẩm Hạn sử dụng
Son 18–24 tháng
Son bóng 12–18 tháng
Kem nền & kem che khuyết điểm 12-18 tháng
Mascara 3–6 tháng
Kẻ mắt dạng lỏng 3–6 tháng
Đồ trang điểm dạng kem 12-18 tháng
Đồ trang điểm dạng bột 12–18 tháng

Còn đối với các sản phẩm chăm sóc da, hạn sử dụng cũng được đánh dấu bằng ngày hết hạn ghi trên bao bì. Bất cứ sản phẩm dưỡng da nào được đựng trong lọ hoặc đi kèm với ống nhỏ giọt như serum cũng nên vứt đi sau 9 tháng. Bởi chúng thường xuyên tiếp xúc với không khí và vi khuẩn trên tay. Sau hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp, các thành phần hoạt tính sẽ không hoạt động tối ưu.

2. Điều gì xảy ra khi sử dụng đồ trang điểm hết hạn?

Lớp trang điểm hết hạn có thể bị khô hoặc vụn. Bạn không được dùng nước để làm ẩm chúng, vì có thể tạo ra vi khuẩn. Các sắc tố màu có thể trông không rực rỡ và bột sẽ khô và khó sử dụng.

Mỹ phẩm, đồ trang điểm đã hết hạn có thể bắt đầu chứa vi khuẩn và gây nên những vấn đề cho da như: mụn, phát ban, nhiễm trùng mắt... Điều đặc biệt quan trọng là không sử dụng đồ trang điểm mắt đã quá hạn sử dụng. Bởi sản phẩm này có thể gây hại cho vùng da mắt.

Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt như đau mắt đỏ hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng khác về da hãy bỏ đi đồ trang điểm đi bởi có khả năng chúng đã bị nhiễm vi khuẩn.

hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp
Theo dõi hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp là việc làm cần thiết

Do đó, nên vứt bỏ đồ trang điểm khi hết hạn sử dụng. Bạn nên lưu ý một số loại trang điểm và chăm sóc da tự nhiên có thể được bào chế không có chất bảo quản và có thời gian ngắn hơn trước khi hết hạn.

Nhìn chung, việc sử dụng một loại đồ trang điểm trong nhiều năm không phải là chuyện hiếm, nhất là với những sản phẩm bạn chỉ sử dụng một lượng nhỏ cho mỗi lần như: phấn má hồng hoặc kẻ mắt. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến tất cả các ngày hết hạn của đồ trang điểm để tránh nhiễm trùng và kích ứng da.

Các sản phẩm hết hạn cũng sẽ không hoạt động tối ưu. Để biết thời hạn sử dụng, hãy tìm ký hiệu PAO được đóng dấu trên sản phẩm hoặc bao bì. Biểu tượng này sẽ cho biết bạn còn bao nhiêu tháng cho đến khi sản phẩm hết hạn.

Khách hàng thường xuyên truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin về sức khỏe, làm đẹp, hữu ích nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan