Làm thế nào để ngừng bong tróc da?

Da bị bong tróc có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường da bị bong tróc là vì thiếu ẩm dẫn đến tổn thương biểu bì. Các nguyên nhân khô da khá đa dạng, có thể là do cháy năng hay sức khỏe miễn dịch da suy giảm. Sau đây là một vài gợi ý giúp giải đáp làm sao để da ngừng bong tróc.

1. Sử dụng thuốc giảm đau

Bong tróc da có thể gây ra đau đớn nên sẽ cần sử dụng thuốc giảm đau để tránh tình trạng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên thuốc giảm đau dùng trên da bị bong tróc cần tránh những ảnh hưởng không tốt cho da như gây viêm hay mẩn đỏ, đặc biệt là vùng da bị cháy nắng.

Khi da bong tróc nếu liên tục gây tác động thì sẽ ảnh hưởng. Tuy nhiên cơn đau được kiểm soát sẽ giúp người bệnh giảm khó chịu và quên đi đau nhức từ vùng da đang bong. Từ đó sẽ tránh viêm nhiễm cùng tác động không tốt gây ra tình trạng bóc tróc da trở nặng hơn.

2. Giảm da bị bong tróc nhờ kem chống nắng

Kem chống nắng có thể bảo vệ da khỏi tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời đồng thời làn da cũng được cấp ẩm đủ để không bị khô. Các loại kem chống nắng có thành phần chống nắng cao đều sẽ đáp ứng được khả năng bảo vệ da tránh da cháy nắng gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da.

Một số trường hợp mẫn cảm với kháng sinh aspirin cần lưu ý tham khảo thêm với bác sĩ. Nếu không phát hiện dị ứng có thể nghiền aspirin thành bột mịn hòa vào nước để đắp lên lớp da bị cháy nắng do vô tình không kịp bảo vệ che chắn.

Thành phần kem chống nắng có tính dầu nên tránh sử dụng vì nhiệt độ sôi của dầu cao hơn bình thường dẫn đến tổn thương làm da bị bong tróc khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có mức nhiệt lớn.

Sau khi tắm, da sẽ thoát khí và lỗ chân lông nở rộng. Lúc này da vô cùng non yếu dễ bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài. Đặc biệt là lượng nhiệt sinh ra trong thời gian tắm làm giảm độ ẩm trên da nên cần nhanh chóng bổ sung cấp ẩm để tránh là da khô lại.

Sự cấp ẩm cho da khi da bong tróc sẽ giải quyết vấn đề da khô. Với loại kem có thành phần chống viêm da chúng sẽ tiêu diệt vi khuẩn và nguyên nhân gây bệnh lý làm da bong tróc. Nhờ và phương pháp điều trị này da sẽ giảm sự bong tróc và không diễn biến xấu đồng thời được chăm sóc để phục hồi tốt hơn.

3. Sử dụng nước mát lên vùng da bong tróc

Vùng da được đảm bảo độ ẩm và chăm sóc tốt sẽ khỏe mạnh, ít có bệnh lý hay bong tróc. Tuy nhiên ngoài bong tróc thì vùng da bị viêm cũng sẽ phồng rộp bởi mụn nước, rất dễ gây nhiễm khuẩn cần hết sức lưu ý.

Da bị bong tróc có thể kèm theo bỏng rát khó chịu nên được sử dụng nước mát để hạ nhiệt. Đồng thời, nước sẽ làm mềm da và hạn chế đau nhức nếu tình trạng đang gặp phải là do cháy năng gây ra. Sau khi da hấp thụ nước sẽ giảm bong tróc tránh chảy máu hay gây ra nhiễm trùng.

Nếu phát hiện trên da có vết phồng rộp gần ngay vị trí bong tróc da thì cần hạn chế tiếp xúc với nước. Tuy nước mát làm dịu và mềm da tốt nhưng chỉ sử dụng ở da khô bong tróc. Với vết phồng rộp sưng phù cần thận trọng để tránh làm vỡ mụn gây nhiễm khuẩn dẫn đến mắc bệnh lý da tái nhiễm liên tục.

4. Hạn chế tác động mạnh đến vùng da bong tróc

Da khô, da bị bong tróc có sức đề kháng yếu hơn so với làn da khỏe mạnh. Khi sức đề kháng da không được đảm bảo sự tương tác sẽ dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến bệnh lý da nguy hiểm, khó điều trị và chữa dứt điểm.

Các hành động chà sát bằng tay hay vật dụng vệ sinh đều cần được chú ý hơn nếu da đang yếu hoặc nhạy cảm. Thay vì làm sạch da bằng cách thông thường, người bệnh phát hiện da nhạy cảm yếu ớt chỉ nên thấm nhẹ và tránh sự ma sát lớn để da không tổn hại nghiêm trọng.

5. Hạ nhiệt da bằng cách chườm mát

Khi nhiệt trên da tăng đồng thời da bị bong tróc cần hạ nhiệt từ từ để làm dịu da. Băng gạc ẩm hay nước nhỏ lên da từ từ sẽ giúp thẩm thấu tốt và tránh kích ứng không mong muốn trên da. Để hoạt động này đạt hiệu quả nên thực hiện trong khoảng 20 - 30 phút trên da.

Do da đang có nguy cơ kích ứng và sức đề kháng yếu cần nhỏ giọt từ vị trí xa hoặc thấm nhẹ bằng gạc lên bề mặt da. Sự tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh không được khuyến khích dù cách này làm da nhanh chóng được làm mát.

Với phương pháp hạ nhiệt chườm mát trên da cần thực hiện từ từ để tránh sự xung đột nhiệt độ. Do vậy cần từ từ cân bằng nhiệt độ mát trên da bằng nước mát thay vì dùng đá lạnh để không gây bỏng lạnh da khiến tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.

6. Cấp ẩm cho da

Khô da dẫn đến da bị bong tróc và da thiếu ẩm chính là nguyên nhân gây ra da khô hoặc da dầu. Có thể thấy rằng độ ẩm cho da là vấn đề quan trọng đáng được quan tâm.

Mỗi ngày có thể cần được bổ sung từ 2 lít nước cũng là phục vụ cấp ẩm cho da. Chính vì lý do đó, cần thực hiện chăm sóc da và cải thiện tốt cho làm da để tránh những ảnh hưởng khi khô da dẫn đến suy giảm sức khỏe da hay cháy nắng đồng thời làm ngừng bong tróc da.

Các hoạt động cơ thể có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh lý da. Khi hoạt động nhiều với tia tử ngoại, ánh sáng mặt trời và thường xuyên phải vận động lượng nước cơ thể sẽ giảm dẫn đến da bị khô. Để tránh khô da gây ra da bong tróc, bạn cần bổ sung ẩm cho da bằng cách uống nước hay dưỡng ẩm bằng các loại kem dưỡng da.

7. Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Mọi tác động bên ngoài có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây hại cho làm da. Tuy nhiên kem chống nắng và sản phẩm che chắn như áo chống nắng, mũ... sẽ được sử dụng để giảm sự tác động gây hư hại da ở mức tối đa. Với kem chống nắng cần có chỉ số SPF trên 45 để hiệu quả bảo vệ da tốt hơn.

Dạ bị bỏng do lý do gì cũng có thể bong tróc thường là sau 3 ngày với cháy nắng. Lúc này lớp da bên trên có thể dễ dàng lấy đi nhưng nếu không xác định rõ sẽ lột lớp da non và khiến da tổn thương gây chảy máu. Do vậy cần quan sát theo dõi các biểu hiện sau của da khi bị cháy nắng để phát hiện điều trị:

  • Phồng rộp, có mụn nước xuất hiện
  • Sốt cao hoặc cơ thể ớn lạnh
  • Hoa mắt chóng mặt
  • Tâm lý lo âu
  • Nổi mẩn khó chịu
  • Sưng tấy bất thường

Bỏng da do cháy nắng ngoài hậu quả nghiêm trọng lên da nhìn thấy còn có thể dẫn đến bệnh lý ung thư da. Các bệnh ung thư đều là bệnh nan y khó điều trị và hiện tại chưa có phương pháp đặc trị. Đồng thời sức khỏe làn da không đảm bảo sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa gây mất thẩm mỹ trên da.

Trên đây là một số cách xử lý da bị bong tróc. Nếu có thắc mắc làm sao để da ngừng bong tróc bạn hãy tham khảo thêm từ bác sĩ chuyên khoa về da để được tư vấn và hỗ trợ. Khi da có biểu hiện bất thường hãy nhanh chóng đi khám để được điều trị và giải quyết sớm. Quan trọng hơn cả mỗi người nên chủ động chăm sóc làn da của bản thân dù cho chưa có biểu hiện bệnh lý nguy hiểm nào để giảm nguy cơ bong tróc da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn ham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan