Lợi ích của dầu Baobab cho da

Trong khi các xu hướng làm đẹp thường thay đổi liên tục, thì lại có những xu hướng bắt nguồn từ thói quen hàng thế kỷ. Đó chắc chắn là trường hợp của tinh dầu Baobab, một nguyên liệu thời thượng có lịch sử lâu đời. Vậy để hiểu thêm về lợi ích của dầu Baobab cho da cùng xem bài viết dưới đây.

1. Tinh dầu bao báp là gì?

Cây bao báp là một loại cây bản địa của châu Phi, mọc ở Savanna và có sức sống cực kỳ dẻo dai, một số cây sống đến vài nghìn năm tuổi. Bất chấp môi trường khô cằn khắc nghiệt này, chúng tập trung các chất dinh dưỡng một cách khôn ngoan để đảm bảo tuổi thọ đặc biệt là vào mùa khô, nên người Châu Phi vẫn gọi nó với cái tên là “Cây sự sống”. Không những thế nó còn có thể chứa hàng lít nước trong thân cây; đóng góp chính vào hàm lượng dầu của nó, và đó cũng chính là lý do tại sao voi và các động vật trên cạn khác nhai vỏ cây của nó vào mùa khô. Phần cùi của quả bao báp được chiết xuất dưới dạng bột khô là một thành phần được yêu thích trong các liệu pháp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp trong nhiều thiên niên kỷ

Tinh dầu bao báp được chiết xuất từ hạt của cây, có tên khoa học là Adansonia Digitata. Được sử dụng sau khi chiết xuất tinh chất từ ​​​​quả cho mục đích chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Dầu có màu hơi vàng đến vàng và có mùi hạt dẻ nhẹ. Nếu bạn nhỏ một vài giọt lên tay, bạn sẽ nhận thấy cảm giác mượt mà và mịn màng. Loại tinh dầu này dễ dàng hấp thụ vào da và không cảm thấy như dầu.

Dầu Baobab chứa ba axit béo omega là Omega 3, Omega 6 và Omega 9. Ngoài ra còn có một số axit béo khác bao gồm axit Dihydrosterculic, axit Sterculic, axit Malvalic, axit Linoleic, axit Palmitic, axit Arachidic, axit Oleic, axit Stearic, Vitamin A, Vitamin E, Vitamin D và Vitamin K.

Nghiên cứu trên lâm sàng cho thấy các axit béo omega-3 trong dầu bao báp mang lại một số lợi ích sức khỏe cho làn da như:

  • Dưỡng ẩm
  • Giúp ngăn ngừa mất nước từ da
  • Làm mềm da
  • Cải thiện kết cấu da
  • Cải thiện độ đàn hồi của da
  • Giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da
  • Giúp chữa lành da nhanh hơn
  • Giảm viêm

Trên thực tế, axit linoleic và axit linolenic là những axit béo được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực chăm sóc da, mỹ phẩm và chăm sóc tóc trên khắp thế giới.

Thêm nữa, dầu Baobab cũng có thể giúp điều trị bệnh chàm. Các axit béo omega-3 trong loại dầu này có thể giúp khôi phục phần nào hàng rào bảo vệ da và khóa độ ẩm khi loại tinh dầu này được sử dụng như một phương pháp điều trị da tại chỗ. Nhờ đó có thể giúp chữa lành hoặc làm dịu các vết chàm trên da.

2. Dưỡng da bằng dầu bao báp

Dầu bao báp làm đẹp da là khẳng định của nhiều nhà nghiên cứu, những để biết cụ thể tinh dầu bao báp có tác dụng với da của người sử dụng như thế nào thì không có nhiều người biết.

2.1. Hỗ trợ hàng rào bảo vệ trên da

Da dễ dàng bị tổn thương bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là ánh nắng mặt trời. Hàng rào bảo vệ da của bạn rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da của bạn. Nó giúp bảo vệ da và cơ thể bạn khỏi các mối đe dọa từ môi trường bên ngoài. Một hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh giúp khóa ẩm, khiến cho da bạn không bị khô và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Nhiều sản phẩm chăm sóc da hoàn toàn không hỗ trợ sức khỏe hàng rào bảo vệ da, thậm chí một số sản phẩm còn gây hại; mặt khác, tinh dầu bao báp giúp nuôi dưỡng làn da, giảm mẩn đỏ và bong tróc, giữ cho làn da của bạn mịn màng, khỏe mạnh và xinh đẹp.

2.2. Bảo quản lượng Collagen trên da

Collagen chiếm một phần ba lượng protein trong cơ thể bạn và đóng vai trò là chất keo giữ tất cả các tế bào của bạn ở đúng vị trí. Collagen bảo tồn sức mạnh và độ đàn hồi. Sự phân hủy collagen tự nhiên xảy ra theo tuổi tác và quá trình này tăng tốc khi bạn bị căng thẳng, ăn uống không lành mạnh và không chăm sóc da đúng cách. Dầu Baobab có chứa vitamin C, và vitamin C cần thiết để giảm lão hóa da. Nó kích thích sản xuất collagen của da và phục hồi collagen trên da lão hóa, chống lại tác động của việc sản xuất gốc tự do dư thừa, giúp bảo vệ collagen và khả năng phục hồi của làn da của bạn.

2.3. Chống lại nếp nhăn

Các đường nhăn và nếp nhăn xuất hiện khi chúng ta già đi khi cấu trúc cơ bản của da bắt đầu bị phá vỡ. Các yếu tố môi trường và lựa chọn lối sống kém đi kèm với lối sống đô thị tạo ra tình trạng viêm mãn tính ở mức độ thấp, khuyến khích lão hóa sớm. Chất chống oxy hóa và polyphenol phong phú của dầu Baobab giúp khóa độ ẩm cho làn da của bạn mà không gây bóng nhờn. Dầu Baobab là một loại dầu thực vật tuyệt vời thẩm thấu qua lớp da và giúp chăm sóc làn da khô, trưởng thành, ngăn ngừa nếp nhăn.

2.4. Làm sạch dịu nhẹ

Tinh dầu bao báp còn được sử dụng như một chất tẩy rửa dầu thừa trên da. Thực hiện với bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da của bạn, hãy xoa bóp một vài giọt dầu bao báp lên da để loại bỏ lớp bụi bẩn làm tắc lỗ chân lông, sức nóng giúp dầu bao báp dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông trên da và đẩy đi lớp dầu cũ đang làm tắc nghẽn lỗ chân lông, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Dầu hòa tan dầu, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để nhẹ nhàng loại bỏ lớp trang điểm và tạp chất vào cuối ngày.

2.5. Thân thiện với hệ vi sinh vật trên da

Thuật ngữ “hệ vi sinh vật trên da” dùng để chỉ cộng đồng vi khuẩn sống trong các lớp da của bạn. Mặc dù bạn có thể biết về hệ vi sinh vật đường ruột và mối quan hệ của nó với sức khỏe của bạn nhưng hệ vi sinh vật trên da cũng quan trọng không kém! Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da, bao gồm cả sữa rửa mặt, đều phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn trên da của bạn. Nhưng các axit béo trong dầu Baobab giúp cải thiện thành phần lớp lipid của da, điều này rất quan trọng trong việc bảo tồn hệ vi sinh vật trên da.

2.6. Tinh dầu bao báp trị mụn

Nếu bạn có làn da nhờn, dễ bị mụn trứng cá, có vẻ như điều cuối cùng bạn muốn làm là đổ nhiều dầu hơn lên mặt. Tuy nhiên, dầu bao báp rất tốt cho da nhờn! Nó nhẹ, không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và giữ ẩm cho làn da của bạn để ngăn chặn việc sản xuất chất béo dư thừa dẫn đến mụn trứng cá. Dầu Baobab đủ dịu nhẹ cho làn da nhạy cảm và không gây kích ứng.

2.7. Dầu bao báp dưỡng da

Có rất nhiều chất dinh dưỡng trong dầu bao báp và chúng thấm vào da để nuôi dưỡng các tế bào trong lớp da. Những chất dinh dưỡng này bao gồm vitamin A, C, D, E và K, và axit béo Omega 3, 6 và 9. Chúng giúp các tế bào hoạt động tối ưu và giữ cho làn da khỏe mạnh.

2.8. Tinh dầu Bao báp chống lại các gốc tự do

Bạn có thể đã nghe nói về các gốc tự do và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Mặc dù các gốc tự do là một phần thường xuyên trong quá trình chuyển hóa tế bào của bạn, nhưng việc tăng sản xuất các gốc tự do sẽ gây hại cho các tế bào trên khắp cơ thể, bao gồm cả làn da của bạn. Tuy nhiên, thiệt hại này có thể được ngăn chặn bằng chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do. Dầu Baobab chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

2.9. Giảm tác hại từ tia UV

Dầu Baobab có chứa vitamin E, làm giảm tổn thương da do tia cực tím (UV) gây ra. Vitamin E có thể hấp thụ năng lượng từ tia UV và ngăn ngừa tổn thương do tia cực tím gây ra cho làn da của bạn. Dầu Baobab sẽ không thay thế kem chống nắng nhưng sẽ dưỡng ẩm và bảo vệ làn da của bạn trước khi thoa kem chống nắng. Sau thời gian phơi nắng, dầu Baobab là chất dinh dưỡng cần thiết cần bổ sung cho da.

2.10. Làm dịu kích ứng và chàm

Dầu Baobab là một nguồn axit béo omega phong phú giúp chống lại chứng viêm, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho làn da nhạy cảm hoặc bị viêm. Đặc tính chống viêm của dầu Baobab làm dịu kích ứng và thậm chí có thể giúp điều trị các tình trạng da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến.

Cho dù đó là bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc bệnh hồng ban, tất cả những gì bạn cần là thoa một loại thuốc phù hợp lên vùng bị ảnh hưởng sau khi tắm. Sử dụng nó trên da ướt để có kết quả tốt nhất.

2.11. Giảm vết rạn da

Hàm lượng vitamin trong dầu bao báp giúp giảm vết rạn da. Nó duy trì độ đàn hồi của da và kích thích sản sinh collagen và elastin dưới da. Từ đó giúp chữa lành các vết rạn da.

2.12. Chữa môi khô nứt nẻ

Cảm giác môi khô, nứt nẻ với lớp da bong tróc là điều mà tất cả chúng ta đều không thích. Nhưng bạn có thể sử dụng dầu bao báp như một loại son dưỡng môi phong phú. Thoa một vài giọt lên môi để giữ ẩm, giúp môi mau lành và bảo vệ môi khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Bạn sẽ thấy tác dụng chỉ sau vài phút.

2.13. Tinh dầu bao báp dưỡng ẩm cho da đầu

Bí quyết để có mái tóc khỏe mạnh bắt đầu từ một da đầu khỏe mạnh! Ngoài việc dưỡng ẩm cho những lọn tóc bóng mượt của bạn, dầu bao báp có thể được mát-xa nhẹ nhàng vào da đầu để giữ cho da đầu không bị khô và bong tróc. Duy trì độ ẩm cho da đầu là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe cho mái tóc của bạn.

3. Cách sử dụng tinh dầu bao báp

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng dầu bao báp trên da của bạn:

  • Do đặc tính làm sáng da, tốt nhất nên sử dụng dầu Baobab vào ban ngày. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó ngay cả vào ban đêm.
  • Để có mái tóc khỏe mạnh, hãy thoa dầu bao báp trực tiếp lên da đầu và dọc theo chiều dài của tóc. Bạn thậm chí có thể trộn nó với dầu gội của bạn để có được kết quả hiệu quả.
  • Để có làn da khỏe mạnh, hãy thoa dầu bao báp lên mặt. Bạn có thể thay thế huyết thanh của mình bằng dầu bao báp để có kết quả tốt hơn và tốt cho sức khỏe hơn.
  • Đối với môi nứt nẻ, thoa một lớp mỏng dầu bao báp và để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn sẽ thức dậy với đôi môi căng mọng và mịn màng.
  • Đối với mụn trứng cá và mụn nhọt, hãy thoa một lượng nhỏ dầu bao báp lên vùng bị ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp làm dịu chứng viêm và ngăn ngừa sự đổi màu của da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

593 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan