Lông nách mọc ngược là gì?

Lông nách khiến nhiều chị em phụ nữ khó chịu và ảnh hưởng đến vẻ bên ngoài. Vì vậy, nhiều người đã dùng dụng cụ để cạo lông nách. Tuy nhiên, việc cạo lông có thể dẫn đến lông nách mọc ngược.

1. Lông nách mọc ngược là như thế nào?

Thay vì phát triển ra bên ngoài da, lông nách mọc ngược lại mọc vào bên trong và cuộn tròn lại. Một trong những lý do phổ biến dẫn đến tình trạng này là cạo lông. Khi lông nách mọc ngược vào bên trong có thể làm vùng da tại đó viêm, sưng, đau.

Phần lớn lông nách mọc người không cần phải điều trị, tuy nhiên, tình trạng này có thể gây khó chịu và khiến chị em phụ nữ tự ti, xấu hổ. Để hạn chế lông nách mọc ngược, chị em phụ nữ nên tránh dùng dụng cụ để cạo lông, thay vào đó có thể tẩy lông.

Tình trạng lông nách mọc người nếu kéo dài sẽ trở thành mãn tính có thể dẫn đến nhiễm khuẩn (khi vô tình làm trầy xước vùng da), sạm da, sẹo lồi vĩnh viễn, bướu dao cạo.

2. Nguyên nhân khiến lông nách mọc ngược?

Lông nách mọc ngược có thể do những nguyên nhân sau gây ra và thường gặp ở những đối tượng sau:

  • Người có lông xoăn, dày, thô và cứng.
  • Vùng da bị tổn thương, chết khiến nang lông bị tắc nghẽn.
  • Lông phát triển quá mức do hormone giới tính cao.
  • Bị giả viêm nang lông bao gồm những vết sưng sau khi cạo hoặc tẩy lông nách.
  • Sau khi cạo lông nách và khiến vùng da ở nách bị kéo căng, tạo điều kiện để lông mọc ngược vào bên trong.
  • Nhổ lông nách bị đứt đoạn, dưới bề mặt da vẫn còn một đoạn lông và chúng mọc ngược vào trong.
Cạo lông nách 1
Sau khi cạo lông nách có thể tạo điệu kiện cho lông nách mọc ngược

3. Đặc điểm nhận biết lông nách mọc ngược

Khi lông nách mọc ngược có thể gây ra những biểu hiện nhận biết như sau:

  • Mụn mủ, bướu nhỏ tròn và rắn tại vị trí lông mọc vào trong.
  • Vùng nách ở da bị sạm, ngứa, đau.
  • Thấy lông mọc chìm dưới bề mặt da.

Nếu thấy lông nách mọc ngược kèm theo những biểu hiện sau, người bệnh nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn:

4. Lông nách mọc ngược phải làm sao?

Lông nách mọc ngược có thể được bác sĩ thăm khám da và phát hiện. Để xử trí tình trạng này, bác sĩ có thể áp dụng những cách sau:

  • Loại bỏ lông bằng laser: Phương pháp này giúp loại bỏ lông hoặc tóc mọc ở sâu, đồng thời làm hạn chế sự phát triển quá mức của chúng.
  • Thuốc tẩy tế bào da chết: Một số loại thuốc có chứa retinoids dùng để bôi da có tác dụng loại bỏ, tẩy sạch các tế bào chết ở trên da. Đối với nhóm đối tượng nguy cơ bị lông nách mọc ngược do da dày và đen, thuốc này còn có tác dụng giảm dày da.
  • Kem bôi giảm viêm: Ngoài thuốc tẩy tế bào chết, một số loại kem bôi da có chứa steroid cũng được bác sĩ da liễu chỉ định để xử trí tình trạng này.
  • Thuốc uống, kem bôi nhiễm trùng: Khi lông nách phát triển ngược vào bên trong và gây viêm, ngứa có thể dẫn đến nhiễm trùng, người bệnh có thể được bác sĩ da liễu chỉ định kem bôi kháng sinh để giảm nhiễm trùng. Thuốc kháng sinh đường uống được chỉ định trong trường hợp người bệnh bị nhiễm trùng mức độ nặng hơn.
Triệt lông nách 1
Loại bỏ lông bằng laser là một trong các phương pháp triệt lông nách hiện nay

5. Hạn chế, kiểm soát tình trạng lông nách mọc ngược bằng cách nào?

Lông nách mọc ngược hoàn toàn có thể được hạn chế và kiểm soát bằng những cách sau:

  • Trước khi cạo: Sử dụng khăn sạch mềm để lau sạch vùng nách cần cạo, sau đó dùng bàn chải có lông mịn xoay tròn vùng lông cần xử lý. Ngoài ra, có thể sử dụng nước ấm hoặc dùng gel bôi trơn vùng da cần cạo.
  • Trong khi cạo: Nên dùng loại dao cạo có lưỡi đơn, bén sắc để cạo nhưng cần chú ý tránh cạo quá mạnh và không cạo sạch, sát và sâu. Nên cạo cùng chiều với chiều lông nách phát triển. Trường hợp dùng dao cạo bằng điện nên tránh để dao tiếp xúc với bề mặt da.
  • Sau khi cạo: Có thể dùng khăn mát đắp lên vùng da để giảm kích ứng da, rửa sạch dao sau khi cạo. Nếu thấy lông nách mọc ngược vào trong, có thể dùng một cây kim nhỏ, sát khuẩn kim để lấy lông ra một cách nhẹ nhàng. Tránh tẩy lông, nhổ hoặc cạo lông đến khi giảm dần tình trạng lông nách phát triển vào trong da. Bên cạnh đó, hạn chế cạo lông cũng là cách giúp giảm nguy cơ lông nách mọc ngược vào trong gây viêm, đau.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp chị em biết cách nhận biết lông nách mọc ngược cũng như cách chăm sóc vùng da nách sao cho đúng, hạn chế tối đa những tổn thương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan