Mọi thứ bạn cần biết về độ săn chắc của da

Khi chúng ta sinh ra, làn da sẽ ở mức dẻo dai nhất, săn chắc nhất và mềm mại nhất nhờ vào hàm lượng collagen cao trong đó. Sự săn chắc cũng chính là khía cạnh quan trọng nhất đối với một làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên, theo tuổi tác, độ săn chắc của da cũng là yếu tố bị suy giảm đầu tiên và nhanh nhất.

1. Độ săn chắc của da phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Độ săn chắc của da được quyết định chủ yếu bởi hai loại protein cấu trúc quan trọng, bao gồm:

  • Collagen: Chiếm khoảng 30% tổng lượng protein trong cơ thể. Khi làn da bạn có đầy đủ collagen sẽ duy trì được độ dẻo dai và săn chắc. Nhìn chung, da bạn sẽ chứa hàm lượng collagen cao nhất ở độ tuổi 20, sau đó giảm dần theo tuổi tác.
  • Elastin: Thường được tìm thấy ở các lớp giữa của da, là một loại protein dạng sợi, quyết định độ đàn hồi của da. Giống như một sợi dây cao su, elastin cho phép da thoải mái co giãn và có thể trở lại với hình dạng ban đầu. Ngoài ra, loại protein này cũng mang lại cho làn da của bạn sự linh hoạt nhất định.
13 cách để cải thiện độ đàn hồi của da
Khi làn da bạn có đầy đủ collagen sẽ duy trì được độ dẻo dai và săn chắc

2. Cách nhận biết da bị thiếu độ săn chắc

Dấu hiệu nhận biết đầu tiên của làn da bị thiếu đi độ săn chắc chính là sự xuất hiện của các nếp nhăn, đặc biệt là ở vùng mắt. Ngoài ra, độ săn chắc của da có dấu hiệu kém đi khi vùng da xung quanh mắt, đường viền hàm và cổ bị chảy xệ.

Bạn có thể thử độ săn chắc da mặt bằng cách véo nhẹ hai bên má. Da mặt bạn sẽ còn độ đàn hồi tốt nếu nó nhanh chóng trở lại với trạng thái ban đầu sau khi bạn vừa thả ngón tay ra.

3. Nguyên nhân nào khiến da bị chảy xệ?

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến da săn chắc trở nên bị chảy xệ và kém đàn hồi. Hầu hết các nguyên nhân này đều ảnh hưởng đến collagen và elastin, bao gồm:

  • Tuổi tác

Tuổi già là một phần của quá trình lão hoá tự nhiên, dẫn đến sự phân hủy collagen trong da bạn. Bắt đầu từ tuổi 20, cơ thể bạn sẽ sản xuất ít collagen hơn vào mỗi năm, điều này khiến cho độ săn chắc của da trở nên giảm sút và dẫn đến tình trạng chảy xệ da.

Ngoài ra, da bạn cũng trở nên kém linh hoạt hơn do các sợi elastin bị thoái hoá. Kết quả là làn da của bạn bị mất đi khả năng phục hồi, trở nên nhăn nheo và chảy xệ hơn.

  • Thiệt hại bởi ánh nắng mặt trời

Các chuyên gia cho biết, có 80% lão hoá đến từ việc tiếp xúc với tia UV của ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Cụ thể, tia UVA khiến đẩy nhanh quá trình suy thoái collagen và elastin. Ngoài ra, bức xạ tia cực tím cũng kích hoạt sự hình thành của các gốc tự do – những phân tử không ổn định này không những làm tổn thương tế bào da, gây mất độ săn chắc của da mà còn dẫn đến ung thư da.

  • Hiệu ứng Glycation

Thường liên quan đến sự gắn kết của đường và protein cấu trúc da (bao gồm collagen và elastin). Khi lượng đường trong máu dư thừa có thể dẫn đến phản ứng với các protein để tạo ra sản phẩm glycat hóa bền vững (AGEs). Nhìn chung, hai loại protein: Collagen và elastin đều rất dễ bị glycat hoá. Quá trình này khiến cho chúng trở nên cứng hơn và khó đạt được tính linh hoạt như trước bằng cách tàn phá cấu trúc của da. Thậm chí, hiệu ứng Glycation cũng có thể gây ức chế việc sản xuất collagen và các sợi elastin mới. Khi không đủ collagen và elastin, độ săn chắc của da sẽ trở nên kém hơn trước rất nhiều.

  • Mất nước

Trong cơ thể con người chiếm hơn 60% là nước. Đây cũng là lý do vì sao một làn da ngậm nước hoặc được cung cấp đầy đủ nước luôn trông khoẻ mạnh, săn chắc và căng mọng. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, được hình thành từ vô số các tế bào. Da sẽ hoạt động hiệu quả và đạt được độ đàn hồi khi chúng được cấp ẩm đầy đủ, vì vậy bạn nên cố gắng uống 8 ly nước vào mỗi ngày.

Mọi thứ bạn cần biết về độ săn chắc của da
Tuổi già là một phần của quá trình lão hoá tự nhiên, dẫn đến sự phân hủy collagen trong da bạn

4. Làm thế nào để ngăn ngừa mất độ săn chắc cho da?

Mặc dù da bị mất độ săn chắc là một phần tất yếu của quá trình lão hoá tự nhiên, tuy nhiên bạn có thể thực hiện theo một số biện pháp dưới đây để ngăn ngừa được tình trạng này xảy ra sớm hơn, bao gồm:

  • Thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày: Sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm có chứa peptide hoặc dẫn xuất vitamin B3. Những thành phần này được biết đến với khả năng giúp kích thích tăng sản xuất collagen và elastin, giúp giữ cho làn da của bạn luôn săn chắc và căng bóng.
  • Bảo vệ da: Làn da mỏng manh của bạn cần được bảo vệ mọi lúc mọi nơi. Ngay cả khi bạn không ra ngoài trời, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắngchỉ số SPF phù hợp để ngăn chặn tác hại của tia UV tới da. Tia cực tím có thể khiến cho độ săn chắc của da bạn bị giảm đi đáng kể, đồng thời gây ra các vấn đề về da khác như tàn nhang, đồi mồi hoặc nếp nhăn.
  • Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể: Nước giúp các chức năng tự nhiên của làn da hoạt động hiệu quả hơn. Bạn nên uống khoảng 8 ly nước vào mỗi ngày để giữ đủ nước và chất lỏng cho cơ thể cũng như làn da của bạn.
  • Quan tâm đến chất lượng giấc ngủ: Ngủ là lúc làn da của bạn tự sửa chữa những tổn thương cũng như sự căng thẳng được tích tụ trong một ngày. Bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 8 tiếng vào mỗi đêm để quá trình phục hồi của làn da được hoàn thiện, giúp da săn chắc và khoẻ đẹp hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: sk-ii.com.sg

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan