Những điều cần biết về việc kết hợp Niacinamide và Retinol

Niacinamide và retinol đều là những thành phần chăm sóc da phổ biến. Bản thân mỗi thành phần đều có thể giúp cải thiện các nhược điểm trên da và mụn trứng cá, làm đều màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa. Vậy nếu sử dụng kết hợp niacinamide và retinol cùng nhau có hiệu quả và an toàn hay không?

1. Tác dụng của Niacinamide và Retinol là gì?

1.1 Tác dụng của Niacinamide

Niacinamide hoặc nicotinamide là một dạng niacin (vitamin B3) hòa tan trong nước, đây là một trong tám loại vitamin B cần thiết để duy trì sức khỏe. Trong cơ thể con người, niacinamide giúp sửa chữa DNA và kiểm soát chứng viêm. Nó cũng làm tăng năng lượng tế bào và cho phép tế bào thực hiện các hoạt động hóa học cần thiết. Khi bôi tại chỗ, niacinamide thường được sử dụng giúp kiểm soát:

  • Dấu hiệu lão hóa
  • Kiểm soát nhờn: niacinamide có tác dụng làm giảm hoạt động của các tế bào sản xuất bã nhờn.
  • Bệnh trứng cá đỏ, mụn
  • Viêm da dị ứng: niacinamide kiểm soát yếu tố hạt nhân NF-kB, một loại protein liên quan đến chứng viêm. Tác dụng chống viêm này có lợi cho da bị kích ứng và mẩn đỏ.
  • Rối loạn phồng rộp tự miễn dịch
  • Tăng sắc tố: niacinamide làm giảm tình trạng tăng sắc tố da bằng cách ức chế các enzym tham gia vào quá trình sản xuất sắc tố melanin. Nó cũng giúp da giữ nước, tăng cường hàng rào bảo vệ da và giữ nước cho da.
  • Tình trạng ngứa
  • Tác hại cho da từ ánh nắng mặt trời
tăng sắc tố da
Niacinamide thường được dùng để cải thiện tình trạng tăng sắc tố da

1.2 Tác dụng của Retinol

Retinol là một dạng retinoid không kê đơn có nguồn gốc từ vitamin A, một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần để tăng miễn dịch, tăng thị lực và trao đổi tế bào. Trong quá trình chăm sóc da, retinol là một thành phần phổ biến, thường được sử dụng trong các sản phẩm để giúp giảm thiểu và điều trị những vấn đề sau:

  • Mụn trứng cá: retinol hoạt động theo nhiều cách khác nhau, trong đó retinol kiểm soát mụn trứng cá bằng cách giảm sản xuất bã nhờn.
  • Dấu hiệu lão hóa: retinol có khả năng ức chế các enzym phá hủy collagen, giúp tăng tổng hợp collagen. Tác dụng này làm khỏe da và cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn.
  • Tăng sắc tố

2. Lợi ích khi kết hợp niacinamide và retinol

Khi kết hợp sử dụng niacinamide và retinol với nhau sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Theo một nghiên cứu năm 2008 đã kiểm tra sự kết hợp của niacinamide và acid retinol cho thấy niacinamide làm giảm kích ứng và khô da do retinol gây nên. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2017 cho thấy kem retinol có các thành phần dưỡng ẩm bao gồm niacinamide ít gây kích ứng hơn so với công thức chỉ có retinol. Điều này cho thấy khi kết hợp niacinamide và retinol sẽ bảo vệ hàng rào da của bạn, giảm thiểu tác dụng phụ do retinol gây nên.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu năm 2016 và 2012 về việc kết hợp niacinamide và retinol cho thấy kết quả điều trị rất tốt, giúp cải thiện màu da và giảm các dấu hiệu lão hóa. Đặc biệt là việc kết hợp này sẽ an toàn và hiệu quả đối với tình trạng da mụn trứng cá.

3. Những tác dụng phụ khi kết hợp niacinamide và retinol

Cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về nhược điểm của sự kết hợp thành phần này và chúng được cho là an toàn ở hầu hết các loại da. Tuy nhiên, nếu da nhạy cảm với retinol cũng sẽ gây ra tác dụng phụ, việc thêm niacinamide có thể sẽ không đủ để điều chỉnh phản ứng của da. Nguy cơ mắc tác dụng không mong muốn phụ thuộc vào những vấn đề sau:

  • Tình trạng da cụ thể của bạn
  • Nồng độ của mỗi thành phần
  • Các thành phần khác trong công thức của sản phẩm chăm sóc da
da nhạy cảm
Chị em có da nhạy cảm dễ bị tác dụng phụ của niacinamide và retinol

4. Cách sử dụng niacinamide và retinol

Niacinamide và retinol có thể được kết hợp trong một sản phẩm, điều này sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn cho quá trình chăm sóc da mặt. Nếu bạn đang sử dụng các thành phần này trong các sản phẩm riêng biệt, hãy bôi niacinamide trước sau đó mới bôi retinol lên da. Việc bôi niacinamide trước có thể giúp bảo vệ da khỏi tác động của retinol. Hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên sử dụng quá thường xuyên nhiều hơn liều lượng được khuyến cáo.

Tóm lại, niacinamide là một thành phần chăm sóc da dịu nhẹ giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa, sạm màu và các vết thâm. Retinol cũng có tác dụng tương tự như niacinamide nhưng có nồng độ mạnh hơn và có thể gây ra kích ứng, mẩn đỏ và khô da. Khi kết hợp giữa hai thành phần này với nhau được minh chứng là an toàn và có thể giúp retinol dễ sử dụng hơn. Niacinamide và retinol có thể được kết hợp trong một sản phẩm hoặc được sử dụng như các sản phẩm riêng biệt. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có liệu trình phù hợp và đem lại hiệu quả cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

121.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan