Nước ép cần tây có tốt cho da của bạn không?

Nước ép cần tây là thực phẩm dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Cần tây được đồn đại rằng có những lợi ích với sức khỏe làn da và giúp điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu những tác dụng này có được khoa học hỗ trợ hay không. Bài viết này cho bạn biết liệu nước ép cần tây có tốt cho da của bạn hay không.

1. Nước ép cần tây có điều trị mụn trứng cá không?

Mặc dù nhiều người cho rằng nước ép cần tây có thể chữa mụn trứng cá, nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh nó có tác dụng với mục đích này.

Mụn trứng cá là một tình trạng viêm da dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Nguyên nhân chính của nó bao gồm tuổi tác, di truyền, nội tiết tố, chế độ ăn uống và một số chủng vi khuẩn nhất định của Cutibacterium acnes (C. acnes)

Mặc dù mụn trứng cá đã được nghiên cứu rộng rãi, nhưng một số người khẳng định rằng nó là do sự sản xuất dư thừa của bã nhờn - một loại dầu trên da của bạn - do quá tải vi khuẩn Streptococcus. Một trong những tin đồn sai sự thật là lượng muối trong nước ép cần tây được cho là có thể tiêu diệt vi khuẩn Streptococcus và do đó làm giảm mụn trứng cá.

Tuy nhiên, những tin đồn này đi ngược lại với những phương pháp điều trị mụn trứng cá và bỏ qua thực tế rằng những vi khuẩn này có thể gây hại và hỗ trợ sức khỏe con người. Hơn nữa, nghiên cứu cũng bác bỏ ý tưởng rằng cần tây tiêu diệt vi khuẩn Streptococcus.

Hơn nữa, nếu cơ thể bạn dư thừa vi khuẩn Streptococcus có hại, bạn có thể phải dùng thuốc kháng sinh và luôn phải hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế.

Mặc dù muối có đặc tính kháng khuẩn để bảo quản thực phẩm và sức khỏe răng miệng, nhưng không có nghiên cứu nào ủng hộ ý kiến ​​rằng hàm lượng natri trong nước ép cần tây làm giảm nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc tỷ lệ phổ biến mụn trứng cá.

2. Lợi ích tiềm năng của nước ép cần tây đối với mụn trứng cá

Mặc dù không có nghiên cứu nào phản bác lại quan điểm cho rằng nước ép cần tây trị mụn nhưng nó có thể làm giảm các triệu chứng mụn vì những lý do khác.

Nước ép cần tây chứa ít đường và là sự thay thế tốt cho đồ uống có đường như soda, cà phê đặc biệt và nước tăng lực. Nghiên cứu liên kết chế độ ăn nhiều đường với tăng mụn trứng cá và chế độ ăn ít đường huyết với giảm mụn

Chế độ ăn kiêng có chỉ số đường huyết thấp nhấn mạnh vào các loại thực phẩm không làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bạn. Chúng bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu và một số loại trái cây như quả mọng, táo và lê.

Nếu bạn thay thế đồ uống có đường bằng nước ép cần tây, do đó, bạn có thể thấy mụn giảm do ít đường và nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống của bạn.

Hơn nữa, nước ép cần tây là một nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm.

Cho rằng mụn trứng cá là một tình trạng viêm, ăn thực phẩm chống viêm có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và mức độ của các hormone như yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1) góp phần gây ra mụn trứng cá .

Không có bằng chứng nào cho thấy uống nước ép cần tây giúp loại bỏ mụn. Tuy nhiên, lượng đường thấp và hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể giúp cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá.

Uống nước ép cần tây
Chất chống oxy hóa trong nước ép cần tây có thể giúp cải thiện triệu chứng mụn

3. Các lợi ích da tiềm năng khác

Nước ép cần tây có thể có một số lợi ích khác cho da.

3.1. Tăng hydrat hóa

Nước ép cần tây bao gồm chủ yếu là nước và có thể giúp cung cấp nước cho làn da của bạn.

Uống đủ chất lỏng trong ngày giúp duy trì mức độ hydrat hóa để giữ cho các tế bào da của bạn được duy trì tốt. Khi bạn bị mất nước, da của bạn có thể bắt đầu xỉn màu, điều này làm tăng các nếp nhăn và nếp nhăn.

Tuy nhiên, uống nước không liên quan đến việc cải thiện làn da khô. Da khô là kết quả của việc giảm lượng dầu bảo vệ trên da và thường được điều trị bằng kem dưỡng ẩm để giữ nước trong lớp biểu bì của da.

Các biện pháp phòng ngừa khác, chẳng hạn như thay xà phòng, sử dụng nước ấm (không nóng) và thoa kem trong vòng vài phút sau khi tắm, cũng được khuyến khích.

Tuy nhiên, giữ nước liên tục là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và giúp làn da của bạn trông tươi tắn.

3.2. Tăng khả năng cung cấp chất dinh dưỡng trong da của bạn

Nước ép cần tây có thể làm tăng lượng chất dinh dưỡng gửi đến da của bạn.

Tác dụng dưỡng ẩm của nó có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất thải ra khắp cơ thể - bao gồm cả làn da của bạn.

Hơn nữa, nước ép cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe làn da, chẳng hạn như chất xơ, magie, kẽm và vitamin A, B, C và K.

Ví dụ, vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen trong khi kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương.

Cuối cùng, chất chống oxy hóa của nó có thể giúp bảo vệ làn da của bạn và cho phép nó trẻ hóa nhanh hơn và hiệu quả hơn.

3.3. Ít đường

Chọn nước ép cần tây thay vì đồ uống có đường có thể có lợi cho làn da của bạn.

Chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến việc gia tăng lão hóa da thông qua một quá trình được gọi là glycation.

Quá trình glycation xảy ra khi đường tương tác với các sợi collagen và elastin để tạo thành các hợp chất được gọi là sản phẩm cuối của quá trình glycation nâng cao (AGEs). Collagen và elastin là những protein quan trọng chịu trách nhiệm về cấu trúc và độ mềm mại của da.

Theo thời gian, AGEs có thể dẫn đến da chảy xệ và làm tăng sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn

Do đó, chọn đồ uống ít đường như nước ép cần tây có thể giảm lượng đường tổng thể của bạn và tăng cường sức khỏe làn da.

Nước ép cần tây có thể cải thiện sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn do hàm lượng nước và chất dinh dưỡng cao. Hơn nữa, nó là một sự thay thế tuyệt vời cho đồ uống có đường, có liên quan đến lão hóa da.

Uống nước ép cần tây
Nước ép cần tây chứa ít đường, có thể tăng cường sức khỏe làn da

4. Cách chế biến nước ép cần tây dinh dưỡng

Nước ép cần tây chứa đầy chất dinh dưỡng và là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Chỉ cần 1 cốc (240 mL) cung cấp:

  • Lượng calo: 42,5
  • Chất đạm: 2 gam
  • Carb: 9,5 gam
  • Chất xơ: 4 gam
  • Đường: 5 gam
  • Canxi: 8% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 7% DV
  • Phốt pho: 5% DV
  • Kali: 14% DV
  • Natri: 9% DV
  • Vitamin A: 7% DV
  • Vitamin C: 16% DV
  • Vitamin K: 74% DV

Ngoài ra, nó cung cấp một lượng nhỏ vi chất dinh dưỡng như đồng, kẽm, folate, biotin và nhiều loại vitamin B. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp giảm viêm và căng thẳng oxy hóa trong cơ thể bạn. Cuối cùng, ép cần tây sẽ tập trung các chất dinh dưỡng của nó và cho phép bạn tiêu thụ nhiều cần tây hơn trong một ly

Nếu bạn muốn làm nước ép cần tây tại nhà, đây là một công thức đơn giản sử dụng máy xay sinh tố thay vì máy ép trái cây.

  • Rửa 3–4 cọng cần tây dưới vòi nước chảy, loại bỏ bớt lá để giảm vị đắng.
  • Cắt nhỏ phần cuống.
  • Cho cần tây vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi mịn.
  • Đặt một cái rây lọc lên một tấm kính rộng và đổ hỗn hợp vào rây lọc, ấn xuống để ép ra càng nhiều chất lỏng càng tốt. Nước ép sẽ đọng lại trong ly.
  • Để cải thiện hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng, bạn có thể thử thêm nước chanh, gừng hoặc táo xanh.
Nước ép cần tây
Nước ép cần tây là sự lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn

Bạn cũng có thể mua nước ép cần tây từ các cửa hàng nước ép hoặc cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, hãy nhớ đọc nhãn thành phần để đảm bảo rằng không có thêm đường.

Nước ép cần tây đã được coi là một phương thuốc chữa bệnh và được nhiều người tin dùng để điều trị mụn trứng cá. Bất chấp những tuyên bố này, không có bằng chứng nào chỉ ra rằng nó giúp loại bỏ mụn trứng cá. Tuy nhiên, nước ép cần tây rất giàu chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và nước, tất cả đều có thể tăng cường sức khỏe và trẻ hóa làn da. Hơn nữa, nó là một sự thay thế tuyệt vời cho đồ uống có đường và vẫn có thể hỗ trợ một số triệu chứng mụn trứng cá. Nếu muốn thử nước ép cần tây, bạn có thể dễ dàng làm ở nhà bằng máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan