Peel da trị mụn là gì? Có an toàn và hiệu quả không?

Peel da trị mụn hay còn gọi là lột da hóa học, đây là phương pháp làm đẹp dùng các hợp chất hóa học nhất định tác động lên bề mặt da, từ đó loại bỏ nguyên nhân chính gây ra mụn là vi khuẩn, bụi bẩn, các tế bào da chết nằm sâu dưới lỗ chân lông. Peel da trị mụn có tác dụng kích thích các tế bào da bong tróc, giúp tái tạo làn da mới sáng hơn và trị mụn, giảm bớt nếp nhăn. Tuy nhiên, peel da có an toàn không?

1. Peel da là gì?

Theo cơ chế tái tạo tự nhiên của con người, các tế bào da hư tổn (tế bào da chết) sẽ dần được thay thế bằng các tế bào da mới sau mỗi 28 ngày. Vì vậy, bản chất của peel da trị mụn chính là dùng các hợp chất hóa học thúc đẩy quá trình thay da cũ và tái tạo nhanh tế bào da mới sáng và sạch hơn.

Peel da khác với tẩy da chết thông thường ở chỗ dung dịch peel da có nồng độ acid cao hơn, có tác động mạnh hơn tới làn da so với sản phẩm tẩy da chết thông thường. Do phải sử dụng các hợp chất hóa học tự nhiên nên cách làm đẹp này đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức và kinh nghiệm để mang lại hiệu quả như ý muốn.

XEM THÊM: Lợi ích khi peel da mặt và tác dụng phụ cần biết

2. Phản ứng nếu peel da không đúng cách

Peel da trị mụn được xem là một trong những phương pháp chăm sóc da tốt nhất hiện nay, nhưng các bác sĩ da liễu lại khuyến cáo không nên quá lạm dụng, cẩn trọng khi peel da tại nhà và nên lựa chọn những cơ sở chăm sóc da uy tín để tránh gây ra hậu quả không như ý cho da của bạn. Dưới đây là một số tác dụng phụ dễ mắc phải nếu peel da trị mụn không đúng cách:

  • Nhiễm trùng da: nếu không thực hiện peel da đúng theo quy trình chuẩn y khoa, sử dụng sản phẩm peel da không đảm bảo chất lượng dễ khiến da bạn bị nhiễm trùng, gây ra tình trạng mụn xuất hiện thành mảng trên vùng da vừa peel, da nổi mụn nước có mủ bên trong...thì bạn cần gặp ngay bác sĩ da liễu để thăm khám và giải quyết.
  • Nám sạm da: một số trường hợp sau khi peel, da không những không cải thiện mà còn bị nám sạm hơn đó là vì không có bác sĩ tư vấn cách chăm sóc da sau khi peel, hoặc người dùng sử dụng quá nhiều lượng axit dẫn đến tình trạng da bị tổn hại nặng hơn.
  • Bỏng da: một quy tắc quan trọng trong peel da trị mụn là cần lưu ý đến nồng độ dung dịch peel sao cho phù hợp với từng tình trạng da. Nồng độ này phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu chỉ định. Nếu tự ý peel da quá nồng độ sẽ khiến da bị bỏng rát do hóa chất.
  • Dị ứng da: sử dụng dung dịch peel với thành phần không rõ ràng, không phù hợp với tình trạng da có thể dẫn đến tình trạng da bị dị ứng.

XEM THÊM: Peel da có tốt không và làm như thế nào?

Peel da trị mụn có thể gây dị ứng ở một số người dùng
Peel da trị mụn có thể gây dị ứng ở một số người dùng

3. Peel da có an toàn không?

Vậy peel da có an toàn không? Đây là một câu hỏi khó có câu trả lời, vì mọi phương pháp làm đẹp đều có ưu và nhược điểm nhất định. Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của phương pháp peel da trị mụn.

3.1. Ưu điểm của peel da trị mụn

Nếu được thực hiện đúng cách, peel da trị mụn mang lại những hiệu quả vượt trội như:

  • Trị mụn và các tổn thương bề mặt da mà không để lại sẹo. Nhờ công dụng phá vỡ tế bào hư tổn bằng cách gây ra các vi tổn thương trên bề mặt da (ở mức độ an toàn), peel da kích thích đẩy nhân mụn và sản sinh collagen mạnh mẽ từ bên trong, nhờ đó làm đầy các tổn thương trước đó mà không để lại sẹo.
  • Không đau: thành phần dung dịch peel da là các hoạt chất chiết xuất từ thiên nhiên nên sẽ an toàn và thân thiện với da, chỉ có cảm giác hơi châm chích nhẹ hoặc đỏ rát thời gian ngắn sau khi vừa làm xong.
  • Liệu trình điều trị ngắn: so với các phương pháp trị mụn khác, peel da hóa học mang lại hiệu quả nhanh với liệu trình điều trị ngắn hơn. Với tình trạng mụn nhẹ bạn sẽ cần khoảng 2-3 lần peel, với trường hợp mụn nặng cần 5-7 lần peel để có kết quả tốt hơn. Thời gian phục hồi sau mỗi lần peel da cũng khá nhanh, thường từ 7-10 ngày tùy cơ địa từng người.
  • Điều trị tất cả các loại mụn: peel da có hiệu quả với tất cả các loại mụn, giúp ngăn ngừa mụn tái phát và kích thích tạo tế bào mới nhanh chóng.

3.2. Nhược điểm của peel da trị mụn

Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp này mang lại, peel da trị mụn cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như:

  • Nếu không lựa chọn sản phẩm peel da đúng cách hoặc cơ sở chăm sóc da uy tín thì khó mang lại kết quả như ý, thậm chí có thể còn khiến tình trạng da tồi tệ hơn trước.
  • Người thực hiện cần đặc biệt lưu ý cách chăm sóc da sau khi peel, vì đây là yếu tố quan trọng quyết định tới hiệu quả cũng như thời gian điều trị.
  • Peel da trị mụn dễ gây “nghiện” vì mang lại hiệu quả nhanh với chi phí thấp. Do vậy nhiều người lựa chọn phương pháp này như thói quen định kỳ để loại bỏ những khuyết điểm nhỏ nhất trên da, tuy nhiên việc lạm dụng cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của làn da.
  • Một số trường hợp không nên peel da: những người có làn da quá mẫn cảm, người đang có vết thương hở trên da, phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên cân nhắc.
Phụ nữ đang mang thai cần cân nhắc khi sử dụng peel da trị mụn
Phụ nữ đang mang thai cần cân nhắc khi sử dụng peel da trị mụn

Peel da trị mụn bằng hoạt chất hóa học là phương pháp làm đẹp đang được nhiều phụ nữ ưa chuộng hiện nay vì tính hiệu quả cũng như nhiều ưu điểm vượt trội khác. Tuy nhiên việc tìm kiếm một phương pháp làm đẹp hiệu quả là chưa đủ mà bạn vẫn cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, cân nhắc mức độ phù hợp và chỉ định nồng độ chính xác nên dùng.

Ngoài ra, quá trình peel da trị mụn nên được thực hiện tại những cơ sở da liễu có đội ngũ bác sĩ, cơ sở vật chất chuẩn y khoa, sử dụng các sản phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng. Việc chọn sản phẩm để peel da trị mụn và tự peel da khi không có kỹ năng chuyên môn sẽ dẫn đến việc peel da không hiệu quả hoặc gặp những biến chứng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

51.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan