Phenoxyethanol trong mỹ phẩm: Có an toàn không?

Người tiêu dùng có thể tìm thấy nhiều loại mỹ phẩm chứa phenoxyethanol được bày bán trên thị trường hiện nay. Vậy phenoxyethanol trong mỹ phẩm có tác dụng gì, có an toàn để sử dụng không?

1. Phenoxyethanol trong mỹ phẩm là gì?

Phenoxyethanol là một dung môi hóa học, có đặc tính là lỏng, nhờn và hơi dính, có mùi thơm nhẹ như mùi của hoa hồng, được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm hiện nay.

Người tiêu dùng có thể thấy thành phần phenoxyethanol được liệt kê trong các loại mỹ phẩm dưới một số tên gọi sau: ethylene glycol monophenyl ete, PhE, arosol, 2-Phenoxyethanol, phenoxetol, phenoxyethyl alcohol, rose ete, beta-hydroxyethyl phenyl ete, ...

Phenoxyethanol được thêm vào mỹ phẩm nhằm giúp bảo quản sản phẩm hoặc được sử dụng như một chất ổn định để hạn chế hư hỏng, giảm chất lượng của những thành phần khác.

Phenoxyethanol có thể được tìm thấy trong danh sách thành phần của nhiều sản phẩm chăm sóc, vệ sinh cá nhân và mỹ phẩm như: nước hoa, phấn nền, phấn má, son môi, xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn, gel siêu âm, ...

2. Tại sao các nhà sản xuất đưa phenoxyethanol vào mỹ phẩm?

Phenoxyethanol được các nhà sản xuất đưa vào mỹ phẩm nhằm mục đích sau:

  • Chất ổn định: Phenoxyethanol được sử dụng như một hoạt chất giúp ổn định trong các loại mỹ phẩm như nước hoa và sản phẩm tẩy rửa, xà phòng.
  • Chất bảo quản, kháng khuẩn: Phenoxyethanol được sử dụng như một chất bảo quản hoặc kháng khuẩn trong những loại mỹ phẩm khác để không làm hư hỏng hoặc mất tác dụng của sản phẩm.
  • Giảm mụn trứng cá: Trong một số sản phẩm, phenoxyethanol kết hợp với hóa chất khác có tác dụng làm giảm đáng kể mụn trứng cá.
  • Thay thế paraben: Phenoxyethanol được sử dụng để thay thế cho paraben, cũng là một hóa chất có tác dụng bảo quản sản phẩm, tuy nhiên bị lo ngại về tính an toàn của sản phẩm trong thời gian gần đây.
Phenoxyethanol
Phenoxyethanol trong mỹ phẩm có tác dụng bảo quản, kháng khuẩn

3. Phenoxyethanol có an toàn không?

3.1 Đánh giá của các cơ quan quản lý về Phenoxyethanol

Có nhiều thông tin tranh cãi về tính an toàn của phenoxyethanol trong mỹ phẩm. Trong đó, tập trung những phản ứng dị ứng có thể xảy ra trên da và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép các nhà sản xuất sử dụng phenoxyethanol trong mỹ phẩm với vai trò tương tự chất phụ gia gián tiếp trong thực phẩm.

Còn hội đồng chuyên gia của Tạp chí Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm (CIR) đã xem xét và đánh giá phenoxyethanol là an toàn đối với người trưởng thành khi sử dụng bôi tại chỗ với nồng độ rất thấp.

Ngoài ra, đánh giá của Ủy ban Châu Âu về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm cũng khẳng định tính an toàn của phenoxyethanol khi sử dụng với nồng độ không vượt quá giới hạn 1%.

3.2 Phenoxyethanol trong mỹ phẩm có gây dị ứng không?

Nhiều người sử dụng mỹ phẩm chứa phenoxyethanol lo ngại một số vấn đề về sức khỏe, có thể xảy ra như kích ứng da và dị ứng. Thực tế, một số người có thể bị dị ứng với phenoxyethanol nhưng tùy mỗi người, mức độ dị ứng sẽ khác nhau với các biểu hiện như phát ban da, nổi chàm, kích ứng da, thậm chí có thể gây sốc phản vệ, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Viêm da tiếp xúc cũng được báo cáo là có thể xảy ra ở một số người khi tiếp xúc với phenoxyethanol có trong loại gel dùng để siêu âm. Tuy nhiên, cũng như sốc phản vệ, tần suất phenoxyethanol gây viêm da tiếp xúc là rất thấp.

Đối với trẻ sơ sinh, phenoxyethanol được nghiên cứu là có khả năng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với hóa chất này. Vì vậy, nếu bị dị ứng với phenoxyethanol, đang mang thai hoặc nuôi con cho bú, cần tránh tiếp xúc với phenoxyethanol và cân nhắc về việc sử dụng sản phẩm có chứa phenoxyethanol cho trẻ dưới 3 tuổi.

Phenoxyethanol trong mỹ phẩm là an toàn khi sử dụng với nồng độ không vượt quá 1% ở những người không có tiền sử bị dị ứng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà có thể bôi, thoa mỹ phẩm chứa phenoxyethanol nhiều, dẫn đến tích tụ phenoxyethanol trên da. Bởi điều này luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe.

Tham khảo thông tin trên Website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong vấn đề làm đẹp và bảo vệ sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

62.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan