Quá trình mọc tóc diễn ra thế nào?

Nhìn từ bên ngoài, tóc trông không giống như các tế bào sống. Tuy nhiên, về mặt tế bào, không phải toàn bộ sợi tóc đều đã chết, chúng thực sự chứa các thành phần sống, phát triển và chết đi theo chu trình, biểu hiện qua quá trình mọc tóc và rụng tóc. Chăm sóc tóc đúng cách có thể tạo nên sự khác biệt trong việc giúp sợi tóc dài và trông khỏe mạnh hơn.

1. Tóc còn sống hay tóc đã chết?

Bạn đã bao giờ dừng lại để nghĩ về tóc của mình thực sự được làm bằng gì? Bạn có thể biết rằng sợi tóc được hình thành từ các protein cứng và mỗi sợi tóc mọc ra từ một nang tóc tương ứng, nằm trong da đầu.

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng nỗ lực làm cho tóc mọc nhanh hơn bằng cách thử thoa nhiều lớp sản phẩm được cho là có tác dụng kích thích mọc tóc. Tuy nhiên, một sự thật là không có sản phẩm nào trong số này thực sự hiệu quả. Lý do đơn giản để giải thích cho điều này là: không có gì bạn bôi lên tóc có thể khiến quá trình mọc tóc diễn ra nhanh hơn, bởi vì tất cả những sợi tóc bạn có thể nhìn thấy trên cơ thể đều được tạo ra từ các tế bào không còn sống.

Điều này không có nghĩa là toàn bộ sợi tóc của bạn đã chết. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn về hiện tượng đáng ngạc nhiên này và cách nó ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc.

2. Quá trình mọc tóc diễn ra như thế nào?

Bất kể vị trí nào trên cơ thể, bạn đều có thể tìm thấy tóc. Tóc phát triển từ nang lông trên hầu hết mọi bộ phận, ngoại trừ những nơi như: môi, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Trên một số khu vực, chẳng hạn như da đầu, tóc có thể dài ra đến vài chục cm. Ở những vùng khác, tóc của bạn mềm, nhẹ hơn và nó tương đối ngắn. Nhưng tất cả những sợi lông bạn thấy trên cơ thể đều có ít nhất một điểm chung: Chúng thực sự đã chết.

Dưới kính hiển vi, từng sợi lông hay tóc của bạn trông giống như một ống dày. Cấu trúc này được gọi là sợi tóc. Một loại protein cứng được gọi là keratin, thành phần chính cấu tạo nên tóc của bạn. Ngoài ra, keratin cũng là thành phần chính của da và móng tay.

Bên trong chân tóc là một nang tóc. Cấu trúc này là nơi hình thành tóc sống, vì các mạch máu của bạn cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào bên trong. Sau đó, các tế bào lông hay tóc phát triển ra khỏi nang, đây là lúc bạn có thể nhìn thấy lông và tóc trên da của mình.

Tiếp theo, một chuỗi các tế bào mới được tạo ra thay cho các tế bào cũ. Quá trình này dẫn đến sự xuất hiện sợi tóc thực sự của bạn. Khi nang tóc liên tục đẩy các tế bào cũ ra ngoài và tạo ra các tế bào mới, tóc sẽ bám rễ vào da đầu và da các vùng khác trên cơ thể. Đây là lý do tại sao bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà hoặc điều trị mà không cần kê đơn nào cho sự phát triển của tóc đều tập trung vào da đầu và nang tóc chứ không phải phần tóc mà bạn có thể nhìn thấy. Đó cũng là lý do tại sao khi cắt tóc bạn hoàn toàn không đau vì không có tế bào sống nào để truyền cảm giác đau đến não của bạn.

Mỗi nang tóc đều có một tuổi thọ khác biệt. Các nang tóc trải qua các giai đoạn tăng trưởng, chuyển tiếp và nghỉ ngơi hay rụng tóc. Trung bình một ngày, da đầu của bạn giải phóng tự nhiên từ 50 đến 100 sợi tóc từ các nang tóc là điều bình thường. Điều này xảy ra khi các nang tóc bước vào giai đoạn đổi mới, nghỉ ngơi và tạm thời nghỉ việc đẩy các sợi tóc ra ngoài.

Quá trình mọc tóc thông thường
Quá trình mọc tóc thông thường

3. Cách chăm sóc tóc đúng cách

Mặc dù tóc được tạo ra từ các tế bào không còn sống nữa, bạn vẫn có thể chăm sóc các sợi tóc của mình để giúp tóc trông đẹp nhất. Tóc khỏe và được chăm sóc tốt thường có vẻ ngoài bóng bẩy và linh hoạt. Dưới đây là một số biện pháp chăm sóc tóc đơn giản và hiệu quả:

  • Giữ cho tóc của bạn sạch sẽ. Điều này không phải lúc nào cũng liên quan đến việc gội đầu mỗi ngày, nhưng nó có nghĩa là bạn phải tìm ra tần suất gội đầu và sản phẩm tốt nhất cho loại tóc của bạn.
  • Đừng tắm nước quá nóng. Tắm nước nóng thực sự có thể làm tổn thương sợi tóc và cướp đi độ ẩm của tóc. Kết thúc mỗi lần tắm bằng một làn nước mát để làm kín và bảo vệ sợi tóc của bạn là điều nên làm.
  • Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt khi có thể. Tạo kiểu tóc bằng nhiệt sẽ khiến thân tóc bị khô từ bên trong và dễ gãy rụng hơn. Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt ở mức một hoặc hai lần mỗi tuần và cho tóc nghỉ ngơi nhiều hơn là một trong những lưu ý để có mái tóc khỏe.
  • Cắt tóc thường xuyên. Cắt tóc sau 10 đến 12 tuần để loại bỏ tóc chẻ ngọn.
  • Chế độ dinh dưỡng tốt. Cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, giàu protein, kẽm và axit béo omega-3.

Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng như kết hợp chăm sóc tóc đúng cách sẽ giúp kích thích quá trình mọc tóc và hạn chế các tổn thương đến tóc của bạn.

Để biết thêm nhiều mẹo hay về tóc và da đầu của chính mình, bạn có thể truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec nhằm có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

40.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan