Quy trình phù hợp chăm sóc da mụn

Chăm sóc da mụn như thế nào là vấn đề luôn khiến nhiều chị em phụ nữ bận tâm. Nhìn chung, quy trình dưỡng da mụn chủ yếu tập trung vào các nguyên tắc căn bản như loại bỏ dầu thừa, giữ cho lỗ chân lông thông thoáng và dùng các sản phẩm giúp mụn nhanh lành.

1. Quy trình dưỡng da mụn như thế nào?

Với rất nhiều sản phẩm và quá nhiều thông tin trái chiều, việc thiết lập cách chăm sóc da mụn phù hợp dường như khiến bạn bối rối. Nhưng thói quen chăm sóc da hàng ngày đối với mụn trứng cá không hề phức tạp. Bạn sẽ chỉ cần một vài phút hai lần một ngày để phục hồi làn da đang bị mụn trứng cá hoành hành. Dưới đây là một quy trình chăm sóc da cơ bản để kiểm soát mụn trứng cá.

1.1 Làm sạch da mặt nhẹ nhàng

Bước đầu tiên trong quy trình dưỡng da mụnlàm sạch da mặt thật nhẹ nhàng. Tổn thương khi nặn mụn có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn hoặc gây sẹo. Khi rửa mặt, bạn chỉ nên dùng tay hoặc khăn mềm, không nên dùng các dụng cụ khác vì vải thô hoặc vật liệu chà xát khác có thể khiến mụn bị vỡ gây nhiễm trùng.

Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình. Loại sữa rửa mặt bạn chọn có thể phụ thuộc vào việc bạn có sử dụng thuốc trị mụn theo toa hay không. Sữa rửa mặt trị mụn không kê đơn (OTC) là lựa chọn tốt nếu bạn bị mụn nhẹ. Hãy chọn một sản phẩm rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Còn nếu bạn đang sử dụng thuốc trị mụn theo toa, bạn sẽ cần một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa thuốc để thay thế. Nhiều loại sữa rửa mặt trên thị trường như Cetaphil hay Neutrogena đều là những lựa chọn tuyệt vời. Đặc biệt lưu ý không sử dụng xà phòng mạnh hoặc nước rửa tay diệt khuẩn trên da mặt của bạn. Xà phòng mạnh sẽ không giúp làm sạch mụn mà còn có thể gây kích ứng da mặt.

1.2 Sử dụng Toner

Toner có thể giúp loại bỏ dầu thừa, sữa rửa mặt và lớp trang điểm trên da. Đừng sử dụng các loại toner hoặc chất làm se khít lỗ chân lông nào quá khô hoặc gây kích ứng da của bạn. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm không chứa cồn vì cồn có thể làm khô và kích ứng, đặc biệt là đối với các loại da nhạy cảm. Cách sử dụng toner tốt nhất là thấm toner vào miếng bông và nhẹ nhàng thoa đều khắp mặt và cổ. Làm như vậy sẽ giúp loại bỏ các lớp trang điểm, cặn sữa rửa mặt và dầu thừa còn sót lại.

1.3 Bôi thuốc trị mụn

Sau khi nước hoa hồng khô hoặc sau khi bạn đã rửa sạch và lau khô mặt hoàn toàn, hãy thoa đều kem trị mụn theo hướng dẫn. Sau đó đợi vài phút để thuốc hấp thụ hoàn toàn trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Bạn nên liên hệ với bác sĩ da liễu để lựa chọn loại thuốc điều trị mụn phù hợp nhất với tình trạng da của mình

Bạn có thể áp dụng cách chăm sóc da mụn với lựa chọn thuốc trị mụn
Bạn có thể áp dụng cách chăm sóc da mụn với lựa chọn thuốc trị mụn

1.4 Bôi kem dưỡng ẩm

Nhiều ý kiến cho rằng không nên dùng kem dưỡng ẩm khi da bị mụn vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Trên thực tế, kem dưỡng ẩm là một phần thiết yếu của quy trình dưỡng da mụn. Các sản phẩm điều trị mụn trứng cá thường chứa các thành phần làm khô da như benzoyl peroxide, chúng có thể hút độ ẩm ra khỏi da của bạn và khiến da bị mẩn đỏ và kích ứng. Để giảm tình trạng da khô và bong tróc, hãy thoa kem dưỡng ẩm hai lần mỗi ngày.

Bạn hãy chọn một loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không chứa dầu có nhãn "noncomedogenic" (không làm tắc nghẽn lỗ chân lông). Ngoài ra, hãy tìm các sản phẩm chứa các thành phần như glycerin và axit hyaluronic có tác dụng giữ ẩm cho da. Bạn nên tránh các sản phẩm có kết cấu quá đặc, nhờn có chứa các thành phần gây nổi mụn như bơ ca cao, dầu khoáng hoặc kem lạnh.

1.5 Thoa kem chống nắng

Bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong quy trình dưỡng da mụn là bôi kem chống nắng. Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có thể để lại các nếp nhăn và các vết sạm da, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư da. Để bảo vệ làn da của mình, bạn cần thoa kem chống nắng bất cứ khi nào bạn ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF ít nhất là 30 hay kem chống nắng vật lý có ít nhất 6% oxit kẽm để bảo vệ da chống lại cả tia UVA và UVB. Kem chống nắng dạng xịt hoặc dạng gel là lựa chọn phù hợp nhất cho những người dễ bị nổi mụn. Bạn cũng có thể tìm cụm từ "noncomedogenic" trên nhãn để đảm bảo kem chống nắng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Cẩn thận với các hóa chất như PABA và benzophenone vì chúng có thể gây kích ứng da nhạy cảm.

Thoa kem chống nắng
Thoa kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình dưỡng da mụn

2. Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Mụn trứng cá mức độ nhẹ thường có thể được điều trị với bằng các sản phẩm không kê đơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn vẫn không cải thiện, bạn có thể cân nhắc đặt lịch khám với bác sĩ da liễu. Khi thăm khám, bạn sẽ được yêu cầu nêu chi tiết tiền sử bệnh và chế độ chăm sóc da hiện tại của mình. Sau đó, bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra da của bạn để xác định liệu bạn có thật sự đang bị mụn trứng cá hay không và nếu có thì đó là loại mụn và cấp độ nào.

Bạn có thể được kê đơn thuốc gồm cả thuốc bôi, thuốc uống và một số khuyến nghị về thay đổi lối sống. Bạn cũng đừng quên trở lại tái khám định kỳ để bác sĩ da liễu xem tình trạng da của bạn tiến triển như thế nào và cập nhật kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Tóm lại, quy trình chăm sóc da mụn cơ bản nên bao gồm sữa rửa mặt, toner, thuốc trị mụn, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Điểm mấu chốt khi trị mụn chính là sự kiên nhẫn. Bạn hãy kiên trì sử dụng phương pháp điều trị mụn ít nhất 1 tháng trước khi nghĩ đến việc thử một phương pháp mới vì các liệu trình trị mụn có thể mất đến 3 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan