Sau khi peel da có nên đắp mặt nạ không?

Thời gian gần đây, peel da là một phương pháp làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. Theo hướng dẫn của các chuyên gia, việc chăm sóc da sau peel ảnh hưởng tới khoảng 50% kết quả điều trị. Nếu không tuân thủ những nguyên tắc chăm sóc da một cách khoa học thì làn da có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi peel.

1. Peel da là gì?

Peel da còn gọi là chemical peel - thay da hóa học. Đây là một hình thức tẩy da chết sử dụng nồng độ axit mạnh hơn so với các gốc axit tự nhiên (như AHA, TCA, các loại enzyme thực vật). Các loại axit được sử dụng là axit salicylic, axit lacitic, axit glycolic. Peel da không chỉ giúp loại bỏ da chết, lớp sừng hóa và bụi bẩn trên da mà còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo da diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời, peel da còn cải thiện tình trạng da xỉn màu hay không đều màu, giảm bớt nám, tàn nhang và nếp nhăn.

Tuy là hình thức tẩy da chết khá thông dụng nhưng vẫn có một số trường hợp không nên peel da để tránh làm da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Những trường hợp không được thực hiện peel da gồm:

  • Da có vết thương hở, vết bỏng hoặc đang bị nhiễm khuẩn
  • Người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng
  • Người bị vảy nến, chàm, trứng cá đỏ (peel da không có tác dụng hoặc tác dụng rất chậm)
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú (peel da sử dụng các chất hóa học có nồng độ cao, không đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé)
  • Người đang sử dụng các sản phẩm có thành phần là Retin A.Renova.

2. Sau peel da có nên đắp mặt nạ không?

Thực tế, việc chăm sóc da sau peel rất quan trọng, ảnh hưởng tới 50% kết quả điều trị. Với cơ chế tẩy da chết mạnh, sau khi peel da, làn da rất mỏng và yếu. Chị em thường cảm thấy nóng rát và châm chích nhẹ trên da. Vì vậy, nhiều người thường lo ngại trong giai đoạn này da sẽ nhạy cảm hơn, dễ kích ứng hơn nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, làn da ở giai đoạn này rất cần được bổ sung độ ẩm và dưỡng chất để nuôi dưỡng từ bên trong, kích thích việc tái tạo và tăng sinh các mô tế bào mới. Trong khi đó, mặt nạ đắp mặt là nguồn bổ sung dưỡng chất rất nhanh và hiệu quả. Các loại mặt nạ cũng thường có chứa các hoạt chất giúp làm dịu, giảm nóng rát cho da. Do đó, sau khi peel da, việc đắp mặt nạ là rất cần thiết.

Tuy nhiên, không phải loại mặt nạ nào cũng phù hợp với làn da sau peel. Mặt nạ có thể trở thành nguyên nhân khiến da bị kích ứng nếu bạn chọn những sản phẩm chứa các hoạt chất dễ gây kích ứng cho da nhạy cảm. Vì vậy, khi chọn mặt nạ cho da sau peel, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa các hoạt chất từ tự nhiên, lành tính với công dụng chủ yếu là dưỡng ẩm cho da. Đặc biệt, bạn cần tránh sử dụng những sản phẩm có công dụng đặc trị như kích trắng, chứa vitamin C hay tràm trà,... vì nó có thể có chứa các thành phần kích ứng cho làn da nhạy cảm.

Sau khi peel da bạn có thể đắp mặt nạ
Sau khi peel da bạn có thể đắp mặt nạ phù hợp với da

3. Lưu ý chăm sóc da sau khi peel da

Sau khi peel da, việc chăm sóc da tại nhà đóng vai trò rất quan trọng. Để giúp da nhanh chóng phục hồi và hạn chế tối đa rủi ro, biến chứng sau khi peel da, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

  • Dưỡng ẩm cho da thường xuyên. Bạn có thể sử dụng xịt khoáng, mặt nạ dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, bạn chú ý chỉ chọn những sản phẩm chỉ có chức năng dưỡng ẩm với thành phần thiên nhiên lành tính, phù hợp với làn da nhạy cảm.
  • Sau khi peel xong, làn da khá yếu và mỏng manh. Vì vậy, trong 2 - 3 ngày đầu sau peel, bạn nên rửa mặt bằng nước lọc tinh khiết, không dùng sữa rửa mặt để tránh các hoạt chất trong sữa rửa mặt gây kích ứng làn da.
  • Sau 3 - 4 ngày peel da, lớp tế bào chết trên bề mặt da sẽ bị sừng hóa, dần khô, bong tróc. Bạn tuyệt đối không nên chạm tay lên mặt hoặc bóc lớp màng đó ra mà để nó bong tự nhiên. Đồng thời, bạn cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chăm sóc da.
  • Sau khi peel da, bạn cần hạn chế tối đa việc trang điểm, vì lúc này làn da đang phục hồi nên rất mỏng, dễ kích ứng. Lớp bụi của mỹ phẩm chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, nếu dùng trên da sau peel có thể khiến da bị mụn.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu protein, collagen, chất xơ, vitamin A, C, E và kẽm để thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen cho da.
  • Luôn chống nắng kỹ càng cho da trước khi ra ngoài hoặc ngồi trước thiết bị điện tử. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 35 - đây là việc bắt buộc vì sau khi peel da, da dễ bắt nắng hơn bình thường. Ngoài ra, bạn nên sử dụng trang phục chống nắng như khẩu trang dày, mũ có vành rộng,...

Chăm sóc da là một quá trình cần sự kiên trì, cố gắng của mỗi người, đặc biệt là với làn da bị nám, tàn nhang,... Nếu lựa chọn peel da để cải thiện vẻ đẹp làn da, chị em cần nắm được cách chăm sóc da sau khi peel để giúp da mau chóng phục hồi, tránh nguy cơ kích ứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan