Sữa tắm có tốt hơn xà phòng không?

Sữa tắm hay xà phòng ra đời nhằm loại bỏ hết bụi bẩn, dầu và tế bào da chết khỏi cơ thể bạn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lưỡng lự trong việc nên dùng sữa tắm hay xà phòng và liệu dùng xà phòng có tốt không.

1. Sự khác biệt của sữa tắm và xà phòng

1.1. Sữa tắm

Sữa tắm được làm từ hai phần: lipophilic và hydrophilic. Thành phần lipophilic của sữa tắm hòa tan trong chất béo, trong khi thành phần ưa nước hòa tan trong nước. Bản thân chất bẩn là một chất ưa béo không thể hòa tan chỉ với nước. Các thành phần ưa nước giữ ẩm cho da và nhằm mục đích cân bằng độ pH của da.

Sự kết hợp của các thành phần lipophilic và hydrophilic được gọi là chất hoạt động bề mặt. Chất hoạt động bề mặt hút bụi bẩn, dầu thừa và tạp chất trên da mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da. Đó là lý do tại sao sữa tắm nhẹ nhàng, dưỡng ẩm và làm dịu da.

Các thành phần của sữa tắm còn bao gồm chất giữ ẩm, chất hoạt động bề mặt, chất nhũ hóa, vitamin E , tinh dầu và các chiết xuất tự nhiên khác. Chúng cũng có thể chứa các thành phần nuôi dưỡng da như ceramides, dầu thực vật và chất kháng khuẩn như triclosan.

Về tính chất vật lý, sữa tắm có kết cấu mỏng, dạng nước và dạng kem. Chúng thuộc da dễ dàng, hòa tan nhanh chóng và mang lại cho làn da của bạn cảm giác mềm mại, mịn màng.

Sữa tắm sử dụng cơ chế làm sạch tương tự để loại bỏ bụi bẩn trên da, nhưng thường chứa hỗn hợp các thành phần giúp điều trị các tình trạng da thông thường.

Da khô, lỗ chân lông bị tắc và bong tróc đều có thể được giải quyết bằng sữa tắm. Sữa tắm thường chứa các thành phần phục hồi độ ẩm cho da có thể bị mất đi trong quá trình làm sạch.

1.2. Xà phòng

Xà phòng có thể dễ dàng được phân loại là chất tẩy rửa cơ thể đơn giản nhất.

Theo truyền thống, bánh xà phòng được làm bằng axit béo (dầu) và kiềm (dung dịch kiềm). Quá trình sản xuất xà phòng được gọi là xà phòng hóa. Chúng chứa natri palmate, natri tallowate và các thành phần tương tự. Trong xà phòng dạng thanh, natri hydroxit thường được sử dụng làm dung dịch kiềm, trong khi trong xà phòng lỏng, kali hydroxit được sử dụng.

Dầu và dung dịch kiềm được đun nóng cùng nhau để tạo thành xà phòng dạng thanh. Phần chất béo có tác dụng dưỡng ẩm cho da, còn dung dịch kiềm làm sạch và tẩy tế bào chết cho da.

Các thành phần khác như màu sắc, chất nhũ hóa, chất làm đặc, chất làm mềm và hương thơm tạo nên hình dạng, kết cấu và độ bền của xà phòng.

Trái với quan niệm rằng xà phòng làm hỏng lớp lipid và sức khỏe của da, xà phòng thực sự là chất tẩy rửa và dưỡng ẩm hiệu quả nếu được làm bằng các thành phần tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn phải hết sức cẩn thận khi đọc nhãn thành phần của xà phòng.

Xà phòng thường an toàn cho mọi loại da tùy thuộc vào danh sách thành phần của chúng.

2. Dùng xà phòng có tốt không?

Sự thật là xà phòng thân thiện với môi trường hơn rất nhiều so với việc sử dụng sữa tắm hoặc sữa tắm.

Các bánh xà phòng thường được đóng gói trong hộp giấy có thể tái chế hoặc loại bỏ mà vẫn thân thiện với môi trường.

Khi bạn bị dị ứng nhất định: Xà phòng thanh có xu hướng chứa ít thành phần hơn sữa tắm và gel tắm. Chúng thường không có chứa chất bảo quản và paraben.

Thêm lý do nữa, xà phòng còn được làm từ các nguyên liệu trong tự nhiên nên có rất nhiều lựa chọn và chúng hoàn toàn không gây dị ứng.

Bạn cũng không cần lo ngại rằng vi khuẩn có hại sinh sản trên bề mặt bánh xà phòng.

Chỉ cần chắc chắn là bạn không dùng chung bánh xà phòng với người khác.

Chỉ với những lý do trên cũng có thể khẳng định dùng xà phòng hoàn toàn tốt. Đặc biệt bạn nên chọn xà phòng thay vì sữa tắm nếu bạn có làn da rất nhờn hoặc sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt.

Thành phần tốt trong xà phòng:

  • Glycerine là một chất tẩy rửa có nguồn gốc từ thực vật có thể giữ ẩm cho hàng rào bảo vệ da mà không làm mất đi lớp dầu trên da của bạn.
  • Các chất tẩy da chết tự nhiên, chẳng hạn như vỏ quả óc chó đen nghiền mịn, bột yến mạch hoặc quả mơ xay, có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết một cách tự nhiên.
  • Một số loại tinh dầu phổ biến trong xà phòng thơm: Dầu chanh, Dầu hoa hồng, Dầu hoa oải hương, Dầu gỗ tuyết tùng.
  • Các loại dầu dưỡng ẩm, chẳng hạn như dầu dừa và dầu hạnh nhân ngọt, có thêm đặc tính làm mềm da.
  • Bơ hạt mỡ và bơ dừa thường được tìm thấy trong một số công thức xà phòng không gây dị ứng, đồng thời an toàn và ổn định trong thời hạn sử dụng cho mọi người khi sử dụng trên da.

Thành phần cần tránh:

  • Triclosan là một chất kháng khuẩn mạnh đã bị FDA cấm vào năm 2016. Ngoài triclosan, FDA đã cấm thêm 18 thành phần có chứa vi hạt kháng khuẩn.
  • Parabens là chất bảo quản hóa học nhằm duy trì thời hạn sử dụng của các sản phẩm mỹ phẩm. Có một số lo ngại về việc liệu paraben có thể liên quan đến một số tình trạng sức khỏe và rối loạn chức năng hệ thống nội tiết hay không, vì vậy hãy tránh paraben bất cứ khi nào bạn có thể.
  • Nếu bạn bị dị ứng, bạn có thể muốn tránh các sản phẩm có “hương thơm” hoặc “nước hoa” trên nhãn thành phần.

FDA không yêu cầu xà phòng, sữa tắm hoặc các chất tẩy rửa khác tiết lộ chính xác hương thơm trong sản phẩm của họ được làm từ gì. Điều này có nghĩa là các tác nhân gây dị ứng có thể ẩn trong các sản phẩm bạn sử dụng.

3. Chọn sữa tắm phù hợp với bạn

Sữa tắm thường có dạng kem đặc, làm sạch bằng chất hoạt động bề mặt tổng hợp dịu nhẹ và dưỡng ẩm cho da với các thành phần làm mềm như lipid, glycerin. Sữa tắm có khả năng dưỡng ẩm và giữ ẩm cao hơn so với xà phòng dạng thanh, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những mùa đông, vùng khí hậu khô và những loại da như:

  • Làn da khô: Tốt hơn hết bạn nên sử dụng sữa tắm nếu bạn thường nhận thấy da mình bị khô, bong tróc hoặc bong tróc sau khi tắm. Đặc biệt, sữa tắm có chứa các thành phần dưỡng ẩm có tác dụng bao phủ làn da của bạn và giữ ẩm.
  • Tình trạng da mãn tính: Nếu bạn bị bệnh mãn tính về da như bệnh rosacea, bệnh vẩy nến hoặc mụn trứng cá, bạn cần trao đổi với bác sĩ da liễu về sản phẩm sữa tắm sử dụng, các thành phần cần chú ý và tránh khi bạn mua sữa tắm
  • Khi nào bạn cần tẩy da chết: Chất tẩy rửa thường chứa các thành phần tẩy tế bào chết tự nhiên hoặc tổng hợp. Những thứ này cũng có thể được tìm thấy trong xà phòng bánh, nhưng chúng thường không được nghiền mịn hoặc nghiền nhỏ như trong sữa tắm.

4. Nên chọn sữa tắm hay xà phòng?

Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu kỹ hơn về làn da của mình, hiểu rõ về loại da và những gì nó cần để biết mình nên chọn sản phẩm nào để tắm. Miễn là da bạn không xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào, bạn có thể sử dụng bất kỳ sản phẩm nào bạn thích.

Để thân thiện với môi trường và làm sạch bụi bẩn trên cơ thể, thì xà phòng tốt hơn sữa tắm. Còn nếu bạn cần dưỡng ẩm cho da, tẩy da chết hoặc điều trị mụn trứng cá trong khi tắm thì sữa tắm là lựa chọn tốt hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, botanichearth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan